Áo xanh tình nguyện

Hỗ trợ chuyển đổi số cộng đồng

Với chủ đề năm 2024 là Năm Thanh niên tình nguyện , hàng loạt các mô hình, dự án phục vụ cộng đồng đã được triển khai. Trong đó, nhằm theo kịp xu hướng chuyển đổi số, thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người dân tiếp cận và làm quen với những khái niệm công nghệ vẫn còn mới lạ.
0:00 / 0:00
0:00
Các đội hình trí thức trẻ tình nguyện giúp ôn tập kiến thức tin học và ngoại ngữ miễn phí cho thanh thiếu nhi. Nguồn: TRUNG ƯƠNG ĐOÀN
Các đội hình trí thức trẻ tình nguyện giúp ôn tập kiến thức tin học và ngoại ngữ miễn phí cho thanh thiếu nhi. Nguồn: TRUNG ƯƠNG ĐOÀN

T cuối tháng 6, “xác thực bằng sinh trắc học” trở thành từ khóa được tìm kiếm hàng đầu. Trong giai đoạn đầu triển khai, không ít người dân gặp khó. Với bà con đồng bào miền núi và dân tộc thiểu số, đây cũng là thử thách, thậm chí còn là nguyên nhân khiến họ trở thành đối tượng dễ dàng bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo.

Nắm bắt khó khăn này, 17 tổ công nghệ số cộng đồng ở 17 thôn, tổ dân phố tại huyện Mường Khương, tỉnh Điện Biên, với lực lượng nòng cốt chính là các bí thư chi đoàn, đoàn viên, thanh niên, từng thực hiện nhiệm vụ chính là hướng dẫn người dân sử dụng thành thạo các tiện ích cơ bản như VNeID, các thanh toán online và sử dụng dịch vụ công trực tuyến... thì nay giúp mọi người cập nhật sinh trắc học.

Cùng thời điểm này, hàng loạt "đội quân" trẻ, trang bị đầy đủ các kỹ năng số, từ khắp mọi miền Tổ quốc cũng đồng loạt ra quân, hướng đến các vùng nông thôn, miền núi để thực hiện các chiến dịch tình nguyện phục vụ cộng đồng.

Sáng 7/7, đội hình trí thức trẻ Thành phố Hồ Chí Minh (gồm đoàn viên thanh niên, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên...) ra quân, chia thành hai nhóm chính: 50 chiến sĩ thường trực và 120 chiến sĩ chuyên trách thực hiện công tác tại địa phương trong 15 ngày.

Tại tỉnh Đồng Tháp, có năm đội nhóm hỗ trợ tư vấn phát triển nông nghiệp, tư vấn các kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi, hỗ trợ cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số cộng đồng và chăm sóc sức khỏe.

Ở khu vực phía bắc, Tỉnh Đoàn Bắc Giang cũng triển khai các nhóm hỗ trợ túc trực liên tục tại các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân các cấp. Mỗi điểm sẽ có hai đến ba thanh niên sẵn sàng đến từng nhà để hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Nhóm phụ trách tại các điểm trụ sở Ủy ban sẽ lấy ý kiến khảo sát sự hài lòng của người dân đối với công chức làm việc tại các bộ phận một cửa, từ đó triển khai hiệu quả mô hình Ngày thứ năm – 3 không (không giấy tờ, không dùng tiền mặt, không tiếp xúc trực tiếp với cán bộ một cửa) và Ngày thứ sáu nhanh (giải quyết thủ tục trong ngày).

Những đóng góp này ngay lập tức cho thấy sự hiệu quả rõ ràng. Trong ngày đầu ra quân 10/7, 2.966 ý kiến của người dân đã được thu thập, khảo sát. Các nhóm thanh niên đã hỗ trợ và hướng dẫn hơn 3.000 người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, giúp giải quyết hơn 200 hồ sơ.

Bên cạnh đó, đội thanh niên tình nguyện cũng đóng vai trò của “nhân viên tư vấn dịch vụ ngân hàng”, giải đáp các thắc mắc của bà con, như: sinh trắc học là gì? Không cài có sao không? Bây giờ phải quét như thế nào?

Bạn Nguyễn Tuyết Anh, sinh viên năm thứ ba, Khoa Công tác xã hội, Học viện Thanh thiếu niên, lần đầu tham gia chương trình tình nguyện hè, hào hứng chia sẻ: “Sau chuyến đi này, tôi hiểu được phần nào lý do mọi người có thể bị lừa đảo qua mạng. Riêng với bản thân tôi, mỗi khi nghe được lời cảm ơn đều càng cảm thấy tự hào. Việc này cũng giúp tôi rèn luyện tính kiên nhẫn, bởi hướng dẫn cho mọi người đòi hỏi nhiều thời gian và công sức”.

Để chuẩn bị cho các chiến dịch tình nguyện, mỗi thành viên trong đội hình đều được tập huấn bài bản. Thí dụ như Tỉnh Đoàn Đắk Lắk, từ giữa tháng 6, Ban Thường vụ tỉnh Đoàn đã phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho hơn 60 cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Lớp cung cấp những kiến thức cơ bản về an toàn thông tin mạng và kỹ năng tự bảo vệ chống các nguy cơ mất an toàn thông tin mạng cho cá nhân; nhận diện một số hình thức lừa đảo trên mạng, các phương thức, thủ đoạn của tội phạm công nghệ cao để nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cho nhân dân; trao đổi các kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, cảnh giác với các thông tin giả sai sự thật, quan điểm sai trái, thù địch nhằm vào vùng dân tộc thiểu số; kỹ năng khai thác, sử dụng các ứng dụng di động, nền tảng số dịch vụ trực tuyến trên internet, kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến… Những kiến thức đó giúp ích rất nhiều cho các đoàn viên, thanh niên trong quá trình triển khai hoạt động tình nguyện, hỗ trợ hiệu quả, kịp thời cho người dân tại các địa bàn.