Ngày 5/1 vừa qua, cuộc họp thứ hai giữa Ban Quản trị (BQT) tòa nhà, đại diện cho người dân và chủ đầu tư (CĐT) là Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội (Handico) đã diễn ra mà vẫn chưa thống nhất được giải pháp cụ thể, gây bức xúc trong cư dân.
Thực tế khác xa cam kết
Bắt đầu đón hộ dân đầu tiên từ cuối năm 2016, chung cư A14 Nam Trung Yên đi vào hoạt động hơn 7 năm nhưng người dân tái định cư vẫn chưa thể ổn định cuộc sống. Những kỳ vọng của họ về điều kiện tái định cư, ít nhất là tương đương chứ chưa nói hơn nơi ở cũ, vẫn rất “xa vời”. CĐT thậm chí còn chưa bàn giao xong cho BQT một số cơ sở hạ tầng như vườn hoa, khuôn viên hay hai phòng dịch vụ công cộng, bởi vậy không có các thiết bị chiếu sáng ở các khu vực trên. Điều này dẫn tới sự bất tiện và thiếu an toàn cho người dân khi sinh hoạt thể dục buổi sáng, khi đi làm về hoặc đi dạo buổi tối...
Tuy nhiên, không chỉ có khu vực phía ngoài mà sự xuống cấp nghiêm trọng bên trong hai tòa A1 và A2 của chung cư A14 cũng là vấn đề đáng nói. Trước hết, hệ thống thang máy của chung cư đã hết hạn kiểm định từ 29/12/2023. Thực tế từ năm 2021 tới nay, hai tòa nhà có tám thang máy thì có tới bốn cái không hoạt động và số còn lại thì thường xuyên bị lỗi như tụt thang, dừng không đúng tầng. Nhiều gia đình có người già, trẻ nhỏ hoặc phụ nữ mang thai phải đi thang bộ vất vả đến tầng khác để “bắt” thang vì lỗi tự động bỏ qua tầng 19, 20 và 21. Cùng với đó, hệ thống phòng cháy, chữa cháy của tòa nhà hiện nay không hoạt động khiến người dân chung cư cảm thấy rất bất an. Bà Nguyễn Thị Thu Vân (59 tuổi), Phó trưởng BQT tòa nhà cho biết: “Ngoài những bất cập trên, hệ thống thoát nước cũng có vấn đề thiết kế từ khi nhận nhà năm 2016. Nhiều hộ sống ở tầng hai, tầng ba bị tràn nước toàn bộ, hỏng hết mặt sàn. Mới ngày 5/1 vừa qua, nước thải tràn ra từ đường ống bị bục, làm ngập cả tầng hầm gửi xe gây ô nhiễm nghiêm trọng”.
Không có thẩm quyền, vậy ai giải quyết?
Tính tới thời điểm hiện tại, BQT chung cư đã có hai cuộc họp với CĐT vào ngày 16/5/2023 và mới đây nhất là ngày 5/1/2024 nhằm tìm giải pháp cho vấn đề xuống cấp của sáu hạng mục thuộc khu chung cư bao gồm: thang máy, phòng cháy chữa cháy, nước sạch, chống sét, xây dựng mặt ngoài và máy phát điện. Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có Văn bản số 13611/VP-ĐT giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp CĐT Handico xem xét, xử lý những kiến nghị của BQT và cư dân chung cư A14. Tuy nhiên, buổi họp đầu tiên ngày 16/5 không có sự tham gia của đại diện Sở Xây dựng và kết quả chỉ dừng lại ở việc xem xét, đánh giá mức độ xuống cấp. Lý do CĐT đưa ra là mặc dù kế hoạch quản lý, bảo trì năm 2022 và 2023 đã được duyệt nhưng dự toán chi chưa được duyệt nên CĐT không có kinh phí thực hiện.
Cuộc họp mới nhất ngày 5/1 tiếp tục không có sự tham gia của đại diện Sở xây dựng. Đại diện phía Handico là ông Nguyễn Tử Quang, Phó Tổng giám đốc và ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Phó trưởng phòng quản lý xây lắp đã cam kết kiểm định thang máy, nhưng việc sửa chữa các hư hỏng phải tới quý IV/2024 may ra mới thực hiện được do vướng mắc cơ chế, chính sách và thiếu kinh phí. Không ngạc nhiên khi BQT và người dân chưa thể đồng tình với ý kiến của CĐT.
Theo ông Nguyễn Mạnh Tú (59 tuổi), thành viên BQT theo dõi kỹ thuật, thang máy hiện nay không bảo đảm chất lượng và độ an toàn thì theo quy định pháp luật phải dừng sử dụng. Nhưng BQT không có thẩm quyền và không thể khóa do nhu cầu sinh hoạt hằng ngày. Cũng lấy lý do không đủ thẩm quyền, phía CĐT không nhận trách nhiệm nếu xảy ra sự cố và chưa thể sửa chữa do thiếu kinh phí khiến người dân rất bức xúc. Bà Thu Vân phân tích thêm, vấn đề cấp bách nhất hiện nay là sửa chữa sớm nhất phục vụ nhu cầu hằng ngày của hơn 400 hộ dân. Người dân chung cư A14 thuộc diện tái định cư thì phải được hưởng 6 hạng mục của chung cư theo chính sách của Nhà nước. Nếu xảy ra hỏng hóc thì trách nhiệm xử lý, như việc xin cơ chế và kinh phí nhà nước thuộc về CĐT. “Cư dân chúng tôi đã nhiều lần trả tiền sửa chữa thang máy, lần thì vài triệu đồng, lần thì chục triệu đồng. Tuy nhiên, việc chi hàng trăm triệu đồng trích từ số tiền quỹ bảo trì 2% của BQT là không hợp lý. Nếu trường hợp bắt buộc ứng từ quỹ để giải quyết cấp bách vấn đề thang máy, BQT cần có văn bản, hóa đơn xác nhận từ phía CĐT để xin ý kiến cư dân và làm cơ sở để CĐT sau này trả lại tiền quỹ cho BQT”, bà Vân nói.
Hiện nay, cư dân chung cư đã có nhiều đơn từ, khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng. Chính quyền địa phương, các cơ quan hữu quan cũng đã có một số văn bản trả lời. Tuy nhiên mọi việc vẫn chỉ nằm trên giấy, khi mà hai đơn vị chịu trách nhiệm chính là Sở Xây dựng và CĐT vẫn chưa có động thái thực tế nào. Thiếu sự thấu hiểu và tinh thần trách nhiệm như vậy, chất lượng cuộc sống và sự an toàn của hàng trăm hộ dân chung cư A14 Nam Trung Yên đáng được hưởng sẽ tiếp tục là câu hỏi bị bỏ ngỏ.
“Chủ trì là Sở Xây dựng không tham gia họp, vậy CĐT gặp người dân nhưng lại nói không có thẩm quyền, lấy lý do vướng mắc cơ chế, hoặc nói sẽ hỗ trợ nhưng không cụ thể. Đấy là cách xử lý rất chung chung, thiếu trách nhiệm”, ông Tú bày tỏ.