EU tìm giải pháp an toàn giao thông

Ngày 18/3, Ủy ban châu Âu (EC) công bố số liệu sơ bộ về tai nạn giao thông đường bộ năm 2024, cho thấy khoảng 19.800 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn trên đường bộ ở Liên minh châu Âu (EU) năm 2024, giảm 3% so năm 2023.
0:00 / 0:00
0:00
EU nỗ lực cải thiện tình hình an toàn giao thông. Ảnh: GETTYIMAGES
EU nỗ lực cải thiện tình hình an toàn giao thông. Ảnh: GETTYIMAGES

Tuy nhiên, EC cảnh báo tốc độ này không đủ nhanh để đạt cam kết an toàn giao thông chung đặt ra vào năm 2030. Theo AFP, EU đối mặt bức tranh an toàn giao thông không đồng đều. Các quốc gia như Bulgaria, Đan Mạch, Litva, Ba Lan và Slovenia ghi nhận tiến bộ rõ rệt, trong khi Hy Lạp, Tây Ban Nha, Pháp và Italy chỉ cải thiện rất ít.

Ngược lại, Ireland và Estonia chứng kiến số người thiệt mạng do tai nạn giao thông tăng. Thụy Điển và Đan Mạch giữ vị trí dẫn đầu với tỷ lệ tử vong thấp nhất. Thống kê cho thấy, đường nông thôn chiếm 52% số vụ tai nạn chết người. Ô-tô gây ra nhiều ca tử vong nhất, tiếp theo là xe máy. Ở khu vực đô thị, người đi bộ, xe đạp và xe máy chiếm gần 70% số người thiệt mạng.

Để giải quyết vấn đề, EC khuyến cáo cần đẩy mạnh cải cách. Giới chức EU ưu tiên sáng kiến giao thông bền vững và thông minh, nhằm giảm thấp rủi ro. Ông Apostolos Tzitzikostas, Ủy viên châu Âu phụ trách giao thông và du lịch bền vững, nhận định: “Số liệu cho thấy người thiệt mạng do giao thông vẫn còn cao nên cần cải thiện cơ sở hạ tầng và ý thức người lái xe để giảm thấp con số này”.

Trong khi đó, bà Karima Delli, Chủ tịch Ủy ban Giao thông của Nghị viện châu Âu (EP), kêu gọi: “Các quốc gia cần đầu tư vào đường bộ và thực thi luật nghiêm ngặt. An toàn không chỉ là số liệu, mà là mạng sống”. Bà Delli cũng bày tỏ lo ngại về sự gia tăng tai nạn ở đô thị liên quan người đi bộ và đi xe đạp.

Một số giải pháp công nghệ và thực thi luật đã được ưu tiên trong nỗ lực giảm tai nạn giao thông của EU. Các quốc gia EU đang triển khai bằng lái xe kỹ thuật số và sẽ áp dụng từ năm 2030, giúp quản lý người lái xe hiệu quả hơn. Về thực thi, EU tăng cường giáo dục tài xế trẻ qua chương trình lái xe có hướng dẫn từ 17 tuổi, cùng một số biện pháp nâng cao nhận thức và cải thiện chất lượng hạ tầng giao thông.