Demna có phù hợp với Gucci?

Chỉ một tháng sau khi Sabato De Sarno rời đi, Kering, tập đoàn sở hữu 2 thương hiệu hàng đầu Balenciaga và Gucci vừa thông báo bổ nhiệm Giám đốc Sáng tạo đương nhiệm của Balenciaga là Demna Gvasalia trở thành Giám đốc nghệ thuật mới của Gucci.
0:00 / 0:00
0:00
Demna có phù hợp với Gucci?

Theo đó Demna (trong ảnh), sẽ đảm nhận vai trò mới ở Gucci từ tháng 7. Gucci hiện đang đối mặt với khó khăn khi doanh thu chững lại, sức hút giảm sút và thất bại trong việc kết nối cảm xúc với thế hệ trẻ. Áp lực phải hồi sinh thương hiệu chủ lực khiến Demna là một lựa chọn phù hợp nhờ thành tích ấn tượng của anh tại Balenciaga và sự quen thuộc trong hệ sinh thái của Kering.

Demna, người đã có một sự nghiệp thành công cũng như giành được nhiều giải thưởng vì những đóng góp cho ngành thời trang. Suốt 10 năm gắn bó với Balenciaga, Demna đã chứng minh năng lực trong việc tái định nghĩa khái niệm “xa xỉ hiện đại”. Dưới sự dẫn dắt của ông, Balenciaga đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang có sức ảnh hưởng toàn cầu với những thiết kế kết hợp giữa văn hóa đường phố, tinh thần nổi loạn và đậm chất đương đại. Song, cho dù giúp Balenciaga tăng doanh thu gấp 4 lần trong vòng 5 năm nhưng Demna cũng tạo ra nhiều ý kiến trái chiều. Thêm vào đó, Demna còn là một nhà sáng tạo khá bất ổn về phong độ. Những thiết kế dưới thời của Demna ở Balenciaga được giới phê bình đánh giá là “hit or miss”, có nghĩa là có thể cực kỳ thành công, hoặc thất bại thảm hại về danh tiếng cũng như doanh thu.

Gucci mặc dù là nhà mốt di sản nhưng mỗi giai đoạn lại gắn với một khái niệm sáng tạo khác nhau. Với Tom Ford là sự gợi cảm, tai tiếng; Frida Giannini là sự thực dụng, tinh tế; Alessandro Michele là cổ điển, lãng mạn, còn Sabato là tinh giản, kỹ thuật. Vậy Demna?

Sau thông báo của Tập đoàn Kering, nhiều ý kiến trên mạng xã hội bày tỏ sự hoài nghi, ngờ vực Demna sẽ “hit or miss” ở Gucci bởi từ trước tới nay ở Balenciaga ông luôn gắn với phong cách đường phố, bụi bặm và đi ngược với sự sang trọng của Gucci. Tuy nhiên ông François-Henri Pinault, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Kering nhấn mạnh, sức mạnh sáng tạo của Demna chính là thứ mà Gucci cần và muốn sớm được chứng kiến hướng đi nghệ thuật mới của thương hiệu. Ông Pinault cũng khẳng định những thiết kế của Demna ở Gucci sẽ khác biệt so những gì đã có ở Balenciaga.

Bạn có biết?

- Giới chuyên môn cho rằng, quy mô của Gucci lớn hơn nhiều so Balenciaga và sức hút đại chúng đòi hỏi sự tiếp cận rộng hơn so những sáng tạo kén chọn của Demna. Thời kỳ Balenciaga của Demna phát triển nhờ tính độc quyền và sự thổi phồng dựa vào mạng xã hội, nhưng Gucci cần cả sự ổn định lẫn sức hút để duy trì tăng trưởng. Nhiều câu hỏi đặt ra rằng Kering lựa chọn Demna, một nhà thiết kế có cái tôi lớn và không tuân theo bất kỳ quy tắc nào có đồng nghĩa với việc tập đoàn này đã sẵn sàng đánh đổi hơn 100 năm di sản của Gucci để chạy theo lợi nhuận?

- Theo tạp chí Vogue, ở góc độ của những người làm kinh doanh, thương hiệu nào hái ra tiền thì chiến thắng. Sự thành công hay thất bại của quyết định này sẽ được đo lường qua những bộ sưu tập đầu tiên Demna đã ra mắt. Nếu có thể cân bằng giữa yếu tố di sản của Gucci và phong cách hiện đại, không quá xa rời mà vẫn đủ mới mẻ để hút khách, thì đây sẽ là một trong những cú lội ngược dòng ngoạn mục nhất của làng mốt. Mọi câu trả lời sẽ sớm được hé lộ trong show Gucci đầu tiên của Demna tại Milan vào tháng 9.

- Thông tin từ Kering, buổi trình diễn cuối cùng của Demna cho Balenciaga sẽ diễn ra vào ngày 6/7 tới và người kế nhiệm ông tại Balenciaga sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp.