Đẩy mạnh quảng bá ẩm thực

Sau khi Tổ chức Michelin công bố danh sách các nhà hàng trên địa bàn đạt chuẩn để phục vụ khách, Hà Nội đang có kế hoạch xây dựng “Bản đồ ẩm thực Foodtour” để chỉ dẫn các điểm ăn uống, nhà hàng bảo đảm chất lượng cho du khách.
0:00 / 0:00
0:00
Theo thống kê, phở gà, bò là hai món ăn được nhiều du khách lựa chọn mỗi khi đến Hà Nội.
Theo thống kê, phở gà, bò là hai món ăn được nhiều du khách lựa chọn mỗi khi đến Hà Nội.

Theo danh sách công bố, Hà Nội có 48 cơ sở ăn uống được Michelin - Giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực thế giới lựa chọn, trong đó có ba nhà hàng được gắn “1 sao Michelin”, 13 nhà hàng nhận giải “quán ăn ngon với giá cả phải chăng”, 32 nhà hàng thuộc danh sách “tuyển chọn Michelin” (Michelin Selected). Ngoài những nhà hàng đạt chuẩn theo tiêu chí riêng của Michelin, Hà Nội cũng có nhiều cơ sở ăn uống đạt chất lượng, được các cơ quan chức năng thẩm định.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, với việc Thủ đô có đại diện nhà hàng được gắn sao Michelin là tin vui cho du lịch của thành phố, là cơ hội tốt để quảng bá rộng rãi ẩm thực Hà Nội ra thế giới, đồng thời cũng là động lực để các nhà hàng, quán ăn chuẩn chỉnh lại phong cách phục vụ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, sáng tạo trong cách chế biến và tạo được không gian đặc trưng để mang lại nhiều trải nghiệm cho khách hàng.

Trước đó, ẩm thực Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cũng đã được nhiều chuyên trang du lịch quốc tế như CNN, TripAdvisor, TasteAtlas đánh giá cao. Hiện, Hà Nội có 29 cơ sở kinh doanh ăn uống đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Danh sách này được công nhận dựa trên hồ sơ đăng ký của các cơ sở ăn uống, sau đó cơ quan chức năng sẽ đi kiểm tra tiêu chí để đánh giá, trong đó yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu. Cùng với những lợi thế này và việc được Michelin lựa chọn danh sách nhà hàng đạt chuẩn, thành phố Hà Nội sẽ chủ trương phát triển mạnh du lịch ẩm thực trong thời gian tới. Theo định hướng phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2030, sản phẩm dịch vụ ẩm thực sẽ được phát triển đa dạng, mang tính chất độc đáo. Theo đó, thành phố sẽ xây dựng “Bản đồ du lịch ẩm thực Foodtour” dựa trên các tiêu chí đánh giá về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng món ăn, dịch vụ. Sở Du lịch sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất những quy định cụ thể về chất lượng đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống, thực phẩm để xây dựng bản đồ ẩm thực. Cơ sở ăn uống được giới thiệu phải đạt tiêu chí hàng đầu là vệ sinh an toàn thực phẩm, phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện như trong Nghị định số 155/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Việt Nam.

Hiện nay, Hà Nội đang nỗ lực các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, trong đó có du lịch ẩm thực với thông điệp: “Hà Nội - Điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn”. Theo định hướng phát triển du lịch đến năm 2030, sản phẩm dịch vụ ẩm thực sẽ được phát triển đa dạng, tập trung vào các loại hình mang tính chất độc đáo như các phố ẩm thực đêm, các làng nghề ẩm thực bên cạnh hệ thống các nhà hàng phát triển để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch.

Năm 2023, ngành du lịch Thủ đô đặt chỉ tiêu, phấn đấu đón được 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so năm 2022. Trong đó, phấn đấu đón 3 triệu lượt khách quốc tế (có 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 100% so năm 2022 và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 77 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2%.