Liên quan đến sinh kế, thì “kinh tế vỉa hè” là cách làm kinh tế dễ dàng nhất. Nó đang là nơi nuôi sống phần lớn những người có thu nhập thấp, thất nghiệp, không có ngành nghề cụ thể, những lao động không có trình độ... Vì thế đi tới gốc của vấn đề thì phải đầu tư nâng cao trình độ người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, thu nhập cho những người mất sức lao động, người hưu trí... Đây là những vấn đề vĩ mô chưa thể giải quyết một sớm một chiều.
Nhưng còn một thực tế khác liên quan đến vỉa hè là nó đang được dùng để làm nơi đậu xe, đỗ xe trong khi công năng của vỉa hè phải xác định là dành cho người đi bộ và là không gian di chuyển, chuyển tiếp giữa đường giao thông và các công trình nhà ở, công trình công cộng. Vấn đề này liên quan đến nhu cầu đi lại và chủng loại phương tiện, nên giải pháp cũng phải được đặt ra phù hợp với hiện trạng hiện nay.
Đầu tiên chính quyền các thành phố cần lấy lại toàn bộ việc quản trị các bãi xe, cấm để ô-tô, xe máy đỗ trên vỉa hè vì bất cứ lý do gì. Hiện tại, với sự hỗ trợ của công nghệ có thể kiểm soát việc dừng, đỗ xe sai quy định, phạt nguội và phạt thật nặng việc đỗ xe trái phép, để xe trái phép trên vỉa hè. Việc thu tiền đỗ xe tại các nơi điểm đỗ quy định cũng có thể thực hiện tự động. Nhưng để làm được điều này thì các thành phố cần phải tổ chức đấu thầu cho việc triển khai hệ thống thu phí, hoặc tự thực hiện triển khai hệ thống thu phí chứ không đấu thầu việc quản lý thu phí bãi đỗ xe như hiện nay.
Sẽ có nhiều ý kiến như không cho đỗ xe máy trên vỉa hè thì để xe ở đâu. Thực tế, khi có quy định thật chặt, khi không còn sự “tiện thể” thì các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức sẽ có biện pháp để tự xử lý vấn đề của riêng họ, chính quyền cũng có nhiều động lực hơn để sắp xếp tổ chức hợp lý những nơi được dừng đỗ và quan trọng nhất là lấy lại được vỉa hè cho người đi bộ. Việc các thành phố lớn như Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh đã có phương án cấm xe máy vào nội đô cũng sẽ góp phần lấy lại chỗ thở cho vỉa hè. Tuy nhiên, để có thể thực hiện giải pháp cấm xe máy vào nội đô, thì các địa phương này phải có phương án thay thế khi xây dựng được hạ tầng giao thông công cộng đầy đủ như hệ thống tàu điện và xe bus. Có như vậy, vỉa hè mới có thể thông thoáng để trở thành nơi đúng nghĩa là dành cho người đi bộ.