Bay thẳng tới Munich

Lúc 0 giờ 5 phút ngày 5/10, chuyến bay mang số hiệu VN35 của Hãng Vietnam Airlines khởi hành từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã khai trương đường bay thẳng đầu tiên và duy nhất giữa Việt Nam và thủ phủ bang Bayern, Munich (Đức). Ở chiều ngược lại, tại sân bay quốc tế Munich, Vietnam Airlines cũng long trọng cắt băng khai trương đường bay trong ngày 5/10 với màn chào đón đặc biệt bằng nghi thức phun vòi rồng.
Nhà hàng bia ở Munich lúc nào cũng chật kín khách.
Nhà hàng bia ở Munich lúc nào cũng chật kín khách.

Thị trường đầu tư, thương mại tiềm năng

Ông Lê Đức Cảnh, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, tiếp theo, vào ngày 7/10, Vietnam Airlines sẽ mở đường bay từ TP Hồ Chí Minh đến Munich với chuyến bay mang số hiệu VN33. Đường bay từ Hà Nội được khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần, đường bay từ TP Hồ Chí Minh trước mắt 1 chuyến/tuần, từ tháng 12 tới sẽ tăng thêm 1 chuyến nữa.

“Từ 20 năm trước, Vietnam Airlines mở đường bay đầu tiên đến Đức, cho đến nay hãng đã khai thác gần 14.000 chuyến bay, phục vụ hơn 3,1 triệu lượt hành khách. Việc mở đường bay thẳng đến Munich là cột mốc đặc biệt quan trọng trong hành trình mở rộng mạng đường bay quốc tế của hãng. Việc khai trương đường bay thẳng này không chỉ mở ra những cơ hội mới cho du lịch và thương mại, mà còn góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Đức”, ông Lê Đức Cảnh đánh giá.

Munich là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch nổi tiếng của châu Âu. Đối với ngành hàng không Việt Nam, đây không chỉ là điểm đến chiến lược quan trọng, mà còn là thị trường đầy tiềm năng. Với việc khai trương các đường bay mới đến Munich hiện nay, hãng sẽ khai thác tổng cộng 4 đường bay xuất phát từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến Frankfurt và Munich - 2 thành phố lớn của Đức - với tần suất 14 chuyến/tuần.

Theo đánh giá của ông Jost Lammers, Tổng Giám đốc Sân bay quốc tế Munich, việc mở đường bay này của Vietnam Airlines không chỉ tạo cơ hội mới cho du khách Việt khám phá châu Âu, mà còn mang đến cho du khách và các nhà đầu tư Đức, đặc biệt từ khu vực bang Bayern và các nước lân cận thêm lựa chọn thuận tiện đến Việt Nam. Thông qua mạng bay rộng khắp của Vietnam Airlines, hành khách từ châu Âu có thể dễ dàng tiếp cận các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Theo tiết lộ của một lãnh đạo Vietnam Airlines, đường bay Việt Nam - Đức hiện được coi là “con gà đẻ trứng vàng” của hãng. Thống kê sơ bộ, nhiều khoảng thời gian, đường bay TP Hồ Chí Minh/Hà Nội - Frankfurt luôn nằm trong tốp 5 đường bay đạt doanh thu cao nhất của hãng. Tháng 1/2004, hãng khai thác đường bay đầu tiên giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Frankfurt với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần bằng máy bay Boeing 767, quá cảnh tại sân bay Domodedovo (Nga). Trong năm 2024, hãng khai thác ổn định 12 chuyến bay khứ hồi/tuần đến Frankfurt, tăng thêm 2 chuyến/tuần so năm 2019.

Những “cái nhất” ở Munich

Munich là thành phố lớn thứ 3 của Đức, sau Berlin và Hamburg. Nếu Berlin nổi tiếng với những kho tàng di sản văn hóa, di tích lịch sử thì Munich lại có vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa hiện đại. Được xem là thành phố đáng sống nhất nước Đức, Munich nổi tiếng với Oktoberfest - lễ hội bia lớn nhất thế giới - thường được tổ chức vào tháng 10.

Trong chuyến đi “tiền trạm”, khảo sát đường bay thẳng đi Munich mới đây, chúng tôi tuy không được thưởng thức lễ hội bia Oktoberfest, nhưng điều đó có vẻ cũng không mấy quan trọng đối với xứ sở của bia và xúc xích này. Vào mùa hè ở châu Âu (khoảng tháng 6 tới tháng 9), buổi chiều thường kéo dài tới 21-22 giờ trong ngày, các nhà hàng, vườn bia ở trung tâm Munich đông chật như nêm, cả khách du lịch và dân bản địa chen nhau quanh những chiếc bàn dài làm từ loại gỗ thông dày, thô mộc chuyện trò ồn ào. Mùi xúc xích nướng, mùi bia, bánh mì, cùng khói thuốc khiến không khí đặc quánh.

“Munich có lịch sử văn hóa đa dạng, sở hữu nhiều lâu đài cổ kính và thuận tiện để di chuyển đến nhiều điểm du lịch khác trong khu vực như Áo, khám phá Salzburg (thành phố đẹp nhất nước Áo) và làng cổ Hallstatt. Munich là trung tâm kinh tế, thành phố công nghiệp, nổi tiếng với thương hiệu BMW.

Từ lời giới thiệu của ông Benedikt Brandmeier, chúng tôi dành trọn buổi sáng tham quan sân vận động Olympic có sức chứa 69.000 chỗ ngồi và tháp Olympics cao 291 m, có thể phóng tầm mắt bao quát toàn thành phố Munich phồn hoa. Từ trên cao nhìn xuống, trụ sở chính BMW Headquarter xứng đáng là công trình biểu tượng của thành phố.

Trong mắt du khách, người Đức đôi khi bị coi là lạnh lùng, thiếu sự hài hước nhưng chỉ qua vài ngày ngắn ngủi ở Munich, chúng tôi thấy đây là đánh giá phiến diện, trên thực tế chúng tôi tiếp xúc và thấy người Đức hết sức hiếu khách và thân thiện.

Sở hữu nhiều “cái nhất”, cùng kho tàng bất tận các điểm tham quan văn hóa, lịch sử và hiện đại, những con người thân thiện, dễ mến, Munich thật sự đủ sức làm say đắm trái tim của bất kỳ du khách nào ghé thăm.