Tìm giải pháp tiếp tục “ba tại chỗ”

Những ngày gần đây, nhiều địa phương tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía nam, trong chương trình “ba tại chỗ” đã phát sinh những ổ dịch lớn. Nhiều doanh nghiệp đã phải xin ngưng hoạt động. Một số giải pháp đang được đưa ra.

Tiêm phòng cho công nhân doanh nghiệp ba tại chỗ trên địa bàn tỉnh Long An.
Tiêm phòng cho công nhân doanh nghiệp ba tại chỗ trên địa bàn tỉnh Long An.

Chặt chẽ hơn nếu tiếp tục

Tại Long An, để thực hiện “ba tại chỗ” nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh kiểm soát, quản lý chặt công nhân, sau khi tiêm vaccine không được đi lại tự do trong doanh nghiệp. Long An hiện có 930 doanh nghiệp trong 28 khu, cụm công nghiệp đăng ký hoạt động theo phương án ba tại chỗ, với tổng số hơn 49 nghìn người lao động. Qua kiểm tra, 451/576 doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động theo phương án ba tại chỗ với gần 26 nghìn lao động.

Theo Tổng Giám đốc MiennamPetro Nguyễn Minh Tâm: Doanh nghiệp tuân thủ tuyệt đối quy tắc 5K, bố trí nhân sự làm việc trực tuyến tại nhà, đồng thời phân công 1/3 nhân sự trực, làm việc tại văn phòng khi có việc cần thiết. Tại nhà máy, đến nay 100% cán bộ, nhân viên đã tiêm phòng vaccine mũi 1. Doanh nghiệp vẫn luôn kiểm soát chặt và yêu cầu công nhân hạn chế tối đa việc di chuyển trong nhà máy. Dù dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp nhưng thu nhập của nhân viên vẫn ổn định. Doanh nghiệp còn hỗ trợ 25 nghìn khẩu trang y tế cho địa phương và cung cấp thực phẩm 0 đồng cho người dân, công nhân khó khăn trong khu vực phong tỏa, cách ly. 

Trong khi đó, Công ty CP Sản xuất Thép Vina One (KCN Vĩnh Lộc 2, huyện Bến Lức, 1.200 công nhân) có 474 công nhân ở lại. Một lãnh đạo doanh nghiệp khá lo lắng: Công ty nên hằng tuần đều tổ chức xét nghiệm nhanh cho công nhân lao động. Dù mỗi đợt xét nghiệm chi phí không nhỏ nhưng phải chú trọng tầm soát, bảo vệ sức khỏe công nhân thì mới duy trì được sản xuất. Nếu xuất hiện F0 sẽ phải dừng ngay hoạt động, lúc đó thiệt hại kinh tế còn cao hơn rất nhiều. Với những người ở lại thì ngoài lương, công ty còn hỗ trợ ba bữa ăn, bảo đảm đồ dùng thiết yếu và khuyến khích thêm 140 nghìn đồng/người/ngày. 

Theo Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH In Đỉnh Cao (huyện Bến Lức) Lý Hồng Hy, công ty đã thành lập tổ chức sản xuất theo phương án “ba tại chỗ” với 88 người ở lại làm việc. Tất cả được xét nghiệm khẳng định PCR và mỗi tuần đều tổ chức xét nghiệm nhanh. Vợ chồng chị Nguyễn Thị Trân đã tình nguyện đăng ký ở lại khi công ty thực hiện “ba tại chỗ”. Chị Trân chia sẻ: “Ở lại làm việc, vợ chồng tôi cảm thấy an tâm hơn khi ở trọ. Chúng tôi được xét nghiệm đầy đủ, không lo lắng chi tiêu sinh hoạt, ngoài ra còn có tiền khuyến khích”.

Tỉnh Long An đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho công nhân tại các doanh nghiệp “ba tại chỗ”. Dựa trên lượng vaccine được phân bổ hơn 200 nghìn liều, gồm AstraZeneca và Moderna, ngành y tế tiêm mũi một cho hơn 89 nghìn công nhân, người lao động. Sau đó sẽ tiêm tiếp cho lao động của các doanh nghiệp đang tạm dừng hoạt động để khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời gian sớm nhất. 

Ngay tại TP Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp cũng thể hiện quyết tâm thực hiện phương án ba tại chỗ và đến nay với nhiều giải pháp được đưa ra, hoạt động của doanh nghiệp vẫn bảo đảm. Những ngày này, Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng (Khu công nghiệp An Hạ, huyện Bình Chánh) cũng đang cho nhà máy hoạt động hết công suất vì công ty đang có nhiều đơn hàng cần hoàn thành. Công ty đã lên phương án bố trí cho hơn 700 công nhân ở lại nhà máy. Trao đổi với Thời Nay, Chủ tịch công đoàn Nguyễn Văn Hùng thông tin, công ty đã trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết phục vụ cho công nhân, bố trí nơi ở, khu vệ sinh, tắm giặt, phơi quần áo... Công nhân sẽ ở trong khu văn phòng còn trống được trang bị đầy đủ tiện nghi. Ngoài ra, một mặt sàn nhà xưởng hơn 1.000 m2 chưa sử dụng cũng được lắp thêm vật dụng thiết yếu để phục vụ sinh hoạt cho công nhân.

Hiện, TP Hồ Chí Minh có khoảng 40 - 50% doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ đang thực hiện “ba tại chỗ”. Các doanh nghiệp chỉ sử dụng khoảng 25 - 30% lao động, số còn lại sẽ được luân phiên để tất cả đều được tham gia sản xuất, bảo đảm thu nhập. 

Tìm giải pháp tiếp tục “ba tại chỗ” -0
Nhiều lều ngủ cho công nhân được dựng ngoài hành lang nhà máy Công ty TNHH công nghệ điện tử nghe nhìn BOE Việt Nam sau khi nhiều công nhân mắc Covid-19.  

Giữ an toàn hậu “ba tại chỗ”

Trước nguy cơ lây nhiễm trong các doanh nghiệp “ba tại chỗ” và “một cung đường, hai địa điểm”, tỉnh Bình Dương lại đẩy mạnh kiểm soát công nhân trước khi ngừng việc trở về nơi cư trú. Theo UBND thị xã Tân Uyên, đã có 1.000 doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký “ba tại chỗ”. Đến ngày 28/7, vì nhiều ca dương tính Covid-19 được phát hiện trong doanh nghiệp; bên cạnh đó, doanh nghiệp thiếu hụt nguyên phụ liệu để sản xuất. Vì vậy, đã có một số doanh nghiệp muốn dừng hoạt động sản xuất.

Trước tình hình này, Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên Đoàn Hồng Tươi đề nghị các doanh nghiệp muốn dừng “ba tại chỗ” cần tổ chức xét nghiệm cho tất cả người lao động ngừng việc trở về nơi cư trú, nhà trọ tại địa phương. Người lao động phải có giấy kết quả xét nghiệm âm tính; đồng thời thông báo tình hình khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp khi thực hiện phương án “ba tại chỗ” và ngưng hoạt động đến cơ quan chức năng.

Chọn giải pháp an toàn, một số doanh nghiệp có đông công nhân đã chủ động ngừng “ba tại chỗ”. Tại Công ty CP Đầu tư Thái Bình “ba tại chỗ” ở thành phố Dĩ An, trước khi tạm ngừng, tất cả công nhân đều được xét nghiệm Covid-19 có kết quả âm tính mới cho về nơi cư trú; đồng thời yêu cầu các bộ phận trong công ty thực hiện chế độ, chăm lo tốt đời sống người lao động trong thời gian tạm ngừng việc.

Với 1.894 doanh nghiệp có 273.842 công nhân đăng ký thực hiện theo phương án “ba tại chỗ” và “một cung đường, hai địa điểm” tại các khu công nghiệp, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương Nguyễn Thành Trung cho biết, ngày 30/7, Ban Quản lý đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các doanh nghiệp chỉ được sản xuất khi toàn bộ người lao động có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Khi phát hiện các ca F0 hoặc nghi nhiễm qua xét nghiệm phải tạm thời dừng ngay sản xuất và thực hiện ngay phương án phòng, chống dịch theo quy định.

Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đề xuất, cần tiếp tục tăng cường lực lượng phản ứng nhanh tham gia phòng, chống dịch, thực hiện đồng bộ phương châm “ba tại chỗ”, nhất là nhân lực tại chỗ nhằm kịp thời phối hợp xử lý, phân luồng thần tốc F0, F1 tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, nhanh chóng chuyển các trường hợp nghi nhiễm đến khu vực cách ly tạm thời đã được bố trí tại doanh nghiệp hoặc chuyển đến các khu cách ly theo chỉ định của ngành y; đồng thời thực hiện nhanh việc sàng lọc, xét nghiệm Covid đối với các đối tượng F1 có tiếp xúc gần với bệnh nhân.