Bộ đội biên phòng kiên cường chống dịch

Trước diễn biến phức tạp trở lại của đại dịch Covid-19 tại các nước có chung đường biên giới với Việt Nam, lực lượng bộ đội biên phòng đã huy động tối đa lực lượng, ngày đêm bám chốt, tăng cường tuần tra, kiểm soát, không để lọt các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép.

Bộ đội biên phòng tỉnh Kon Tum tuyên truyền đến tận nương rẫy, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19.
Bộ đội biên phòng tỉnh Kon Tum tuyên truyền đến tận nương rẫy, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19.

Kỳ 3: Xây dựng thế trận chung chống dịch

Bám sát quần chúng và cơ sở

Chủ động ứng phó diễn biến dịch Covid-19 đang ngày càng phức tạp, tại địa bàn các khu vực giáp biên trên hai tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Trung Quốc thuộc địa phận biên giới các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, những ngày qua, Bộ đội biên phòng (BĐBP) ba tỉnh đã duy trì trực 100% quân số; thành lập thêm các tổ, chốt mới trên biên giới, kiểm soát chặt không để xuất - nhập cảnh trái phép; bảo đảm phòng dịch an toàn cho địa bàn. 

Theo Đại tá Trần Nam Trung, Chỉ huy trưởng BĐBP Điện Biên, để hỗ trợ BĐBP hoàn thành tốt nhiệm vụ trực chốt, kiểm soát trên biên giới, quan trọng nhất là tiếp tục quán triệt đến các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân tinh thần chống dịch cương quyết và phải xác định là nhiệm vụ lâu dài, tránh tư tưởng chủ quan, thỏa mãn. Đại tá Trần Nam Trung cho rằng, trước thực trạng hiện nay, chính quyền các huyện biên giới cần củng cố, kiện toàn hoạt động tổ giám sát cộng đồng tại các bản. Bởi kinh nghiệm thời gian qua cho thấy, không gì hiệu quả bằng nhân dân trong bản chủ động giám sát, chủ động theo dõi người ra vào trong bản. Chính nhân dân là nguồn tin tốt nhất cho chính quyền và cơ quan chức năng có thông tin kịp thời, chuẩn xác để phòng, chống dịch.

Bà Nang Cứu, người làng Iệc, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, Kon Tum chia sẻ, gia đình bà có rẫy ở khu vực biên giới nên thường xuyên được các lực lượng BĐBP tuyên truyền, nhắc nhở. Bà đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch Covid-19 nên luôn đeo khẩu trang khi đi ra đường hay lên rẫy. Đồng thời, bà cũng hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình và người dân trong làng tuân thủ các nguyên tắc về phòng dịch.

Được biết đến là “Ngã ba Đông Dương”, nơi “một con gà gáy ba nước cùng nghe”, Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum luôn thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Có mặt trong đoàn du khách từ TP Hồ Chí Minh, anh Doãn Tiến Lâm, ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến tham quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Khi được lực lượng BP nhắc nhở tuân thủ theo các biện pháp phòng, chống dịch thì mọi người trong đoàn đều nghiêm túc thực hiện. Qua nghe tuyên truyền từ các đồng chí bộ đội, tôi đã ý thức hơn việc chấp hành nghiêm các biện pháp phòng dịch nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình. 

Tại Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, Chính trị viên - Trung tá Đặng Nguyên Hương cho biết: Đồn đã tổ chức tuyên truyền cho quần chúng nhân dân và chiến sĩ thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế ở mức cao nhất để bảo đảm chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, đơn vị đã tăng cường quân số cho các trạm ở những khu vực phức tạp nhằm ngăn chặn các đối tượng xuất nhập cảnh, vượt biên trái phép qua đường mòn, lối mở. Với quyết tâm không để dịch Covid-19 xâm nhập vào cộng đồng, các cán bộ, chiến sĩ đơn vị kiên quyết bám sát đường biên, trở thành “lá chắn thép” trên tuyến đầu chống dịch, mang lại bình yên cho nhân dân.

Phối hợp thông tin, vận hành linh hoạt

Quản lý hơn 20 km đường biên giới giáp hai nước bạn Lào và Campuchia, thời gian qua, Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Bờ Y đã thành lập bốn chốt kiểm soát dịch cố định và hai chốt lưu động trên tuyến biên giới, với 45 cán bộ, chiến sĩ phối hợp lực lượng dân quân trên địa bàn tham gia túc trực, tuần tra dọc tuyến biên giới. Thiếu tá Đoàn Xuân Trường, Phó Đội trưởng vận động quần chúng, Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cho biết: Các cán bộ, chiến sĩ làm việc tại tuyến đầu, ngày đêm bám chốt để tuần tra, kiểm soát không để các đối tượng nhập cảnh và vượt biên trái phép; thường xuyên tuyên truyền bà con có rẫy gần khu vực biên giới không xâm canh, xâm cư, làm rẫy trái phép để làm tốt công tác phòng dịch. Đồn cũng thường xuyên theo dõi, nắm bắt chặt chẽ tình hình dịch Covid-19 bên kia biên giới để đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp, ngăn chặn dịch lây lan vào địa bàn.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các đồn BP kết hợp trao đổi thông tin với lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn. Khi xuất hiện các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, bị truy đuổi mà đối tượng bỏ chạy thì thông báo cho lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn tổ chức vây bắt. Được biết, ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo Đồn 607 mời các doanh nghiệp bên Lào gặp gỡ và thông tin cho họ việc phải đăng ký cho người lao động muốn về nước thì qua đường chính ngạch để đưa đi cách ly. Cùng với đó, tạo điều kiện và giải quyết những trường hợp vì dịch bệnh nên không thể về để đổi giấy tờ, đóng dấu hộ chiếu, dẫn đến bị quá thời gian lưu trú. Công tác phối hợp, tuyên truyền theo hình thức trên đã hạn chế được một phần rất lớn các đối tượng nhập cảnh trái phép vào khu vực biên giới.

Tại tỉnh Đắk Lắk, trước tình hình dịch Covid-19 tại nước bạn Campuchia diễn biến phức tạp, dự báo tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tiếp tục gia tăng và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn. Đến thời điểm hiện nay, BĐBP tỉnh thường xuyên duy trì sáu chốt kiểm soát dịch cố định, hai chốt cơ động và 16 tổ tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới 24/24 giờ. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Thượng tá Nguyễn Minh Tuyên, Phó Chỉ huy trưởng, Trưởng Ban phòng, chống dịch Covid-19 BĐBP tỉnh Đắk Lắk thông tin: Quán triệt các chỉ đạo của T.Ư và tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 BĐBP tỉnh đã chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương, thực hiện nhiều nội dung trọng tâm, quyết liệt nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 trên biên giới. Trong đó, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép là biện pháp quan trọng nhất để phòng, chống dịch Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam. 

Hiện nay, trên các tuyến biên giới, mỗi tổ chốt bao gồm từ 5 - 7 cán bộ, chiến sĩ. Tùy từng thời điểm mà hoạt động của các tổ chốt có biện pháp khác nhau, linh động thay đổi. Hoạt động của các tổ chốt vừa công khai, vừa bí mật, vừa trao đổi thông tin, vừa tuyên truyền, tổ chức mật phục, không tạo thành quy luật nhất định nhằm làm cho các đối tượng khó phát hiện, trốn tránh. Trong một tổ chốt, các cán bộ, chiến sĩ được phân công nhiệm vụ cụ thể việc lo hậu cần, tổ chức tuần tra dọc tuyến. Tuần tra vào ban đêm, cán bộ, chiến sĩ mắc võng nghỉ dọc theo đường biên và không theo quy luật để tránh bị các đối tượng theo dõi. Nhờ vậy, công tác hoạt động nghiệp vụ của các tổ chốt đang phát huy được hiệu quả cao. Theo nhận xét của Đại tá Trần Thanh Hải - Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Kon Tum, công tác chống dịch tại biên giới được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Biên phòng quan tâm, thường xuyên có văn bản chỉ đạo. 

Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, theo Đại tá Trần Thanh Hải, sau khi nhận thông tin, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo tất cả các đơn vị thực hiện nghiêm nhiệm vụ phòng, chống dịch và xuất nhập cảnh trái phép. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum thường xuyên tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác của các tổ chốt trên tuyến biên giới. Qua kiểm tra, trực tiếp làm việc, các cấp chỉ huy nắm được thuận lợi, khó khăn của các tổ chốt, từ đó xây dựng kế hoạch bảo đảm đời sống cũng như sinh hoạt, chấn chỉnh hoạt động của các tổ chốt trên tuyến biên giới. Nhờ vậy, kết quả công tác tổ chốt triển khai trong thời gian qua đã có hiệu quả nhất định, góp phần quan trọng không để dịch bệnh lây lan vào khu vực biên giới, hạn chế được hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Minh Tuyên, các đơn vị BĐBP đã tăng cường công tác nắm tình hình dịch bệnh phía ngoại biên, phối hợp chính quyền địa phương nắm chắc tình hình phòng, chống dịch tại địa bàn, đặc biệt là vận động nhân dân tố giác các đối tượng nhập cảnh trái phép để kịp thời xử lý. Đồng thời, lực lượng BĐBP cũng cập nhật thông tin về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 để tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng, chống dịch trên địa bàn biên giới