Nhiệm vụ mới của Ancelotti

Real Madrid mời Carlo Ancelotti trở lại sau sáu năm kể từ khi sa thải ông. Đây là một lựa chọn bất ngờ, nhưng phù hợp tình cảnh hiện nay của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Ancelotti trở lại Real Madrid.
Ancelotti trở lại Real Madrid.

Tháng 5 của Real Madrid kết thúc đầy ồn ào, với bức thư chia tay của Zinedine Zidane. Vốn là người kiệm lời và không thích nói về những vấn đề chuyên môn, Zidane giải thích lý do từ chức: “Tôi ra đi vì CLB không mang lại cho tôi sự tự tin mà bản thân tôi cần”, Zidane nhấn mạnh.

Zidane là một huyền thoại không thể tranh cãi ở Real Madrid, từ cầu thủ đến cương vị HLV. Người hâm mộ Madrid dành tình cảm đặc biệt cho huyền thoại bóng đá Pháp. Vì thế, bầu không khí ở Madrid trở nên buồn bã khi nhật báo AS vốn thân Real Madrid, đăng tải nội dung bức thư. 

Real Madrid không thể tạo nên cuộc chiến truyền thông với Zidane. Điều duy nhất Real có thể làm là tạo ra tiếng vang tích cực. Thế là tháng 6 của Real Madrid bắt đầu bằng thông tin Carlo Ancelotti trở lại. 

Theo khảo sát của Marca, tờ báo khác thân Real Madrid, trong số hơn 345.000 người tham gia, chủ yếu là các Madridista, 62% ủng hộ Ancelotti trở lại. Chỉ 20% cho rằng đây là lựa chọn sai; 18% còn lại đưa ra ý kiến chọn Raul Gonzalez, huyền thoại của đội bóng hiện dẫn dắt đội trẻ. 

Ancelotti không chỉ được lòng người hâm mộ mà còn có quan hệ tốt với nhiều ngôi sao trong đội. Trước đây, trong nhiệm kỳ 2013 - 2015, ở trung tâm huấn luyện Valdebebas, Carletto luôn được mọi người gọi là “Papa”. Chính ông giúp Real chấm dứt cơn khát 12 năm không Champions League, với chiến tích ở Thủ đô Lisbon (Bồ Đào Nha) năm 2014. Người Madrid gọi đó là “La Decima” (danh hiệu vô địch châu Âu lần thứ 10). Ông là người đầu tiên trong lịch sử Real giành được bốn danh hiệu trong một năm dương lịch (Champions League, Cúp nhà Vua, Siêu Cúp châu Âu, Cúp thế giới các CLB năm 2014) và lập kỷ lục 22 chiến thắng trước khi bị sa thải cuối mùa 2015.

“Sự lựa chọn của Ancelotti có vẻ hợp lý đối với tôi”, Jorge Valdano - người gắn bó với Real từ cầu thủ đến đào tạo trẻ và HLV, thể hiện sự ngạc nhiên nhưng cho rằng hợp lý. “Mối quan hệ của Carletto với các cầu thủ là một trong những điểm mạnh của ông ấy. Tôi nghĩ ông ấy sẽ được toàn đội đón nhận”.

Một HLV giỏi đồng nghĩa ông phải có chức năng “gây mê” giống như các bác sĩ phẫu thuật. Để dẫn dắt Real Madrid, ngoài yếu tố này còn phải bảo đảm ba yêu cầu: chiến thắng, thích nghi với hoàn cảnh và quản lý dưới sự phù phiếm của chủ tịch mà không được đòi hỏi. Ancelotti phù hợp mọi yêu cầu. 

Real Madrid cần một người gắn kết cầu thủ sau cuộc chia tay của Zidane. Người đó không đòi hỏi cao về chuyển nhượng khi đội đang chịu hệ quả tiêu cực từ Covid-19 và tất nhiên, không được “bật” lại Chủ tịch Perez. Ancelotti trở lại, vì không ai phù hợp hơn. Vị HLV 61 tuổi này có nhiệm vụ ổn định phòng thay đồ, giữ chân Sergio Ramos, người hết hợp đồng vào ngày 30-6 tới. Ông còn có nhiệm vụ đào tạo Raul Gonzalez như đã từng hỗ trợ Zidane bước từng bước lên đỉnh cao.