Lợi thế cho Man City

Trong bối cảnh Premier League mùa 2021-2022 đã bước đến những vòng đấu cuối, trận hòa 1-1 giữa Liverpool và Tottenham xem như đã an bài cho cục diện các cuộc đua vô địch và giành vé dự Champions League. Man City đang có lợi thế lớn nhất giành chức vô địch mùa bóng này.

Màn chia điểm trên sân Anfield giữa Liverpool và Tottenham xem như đã an bài cho cục diện Premier League mùa này.
Màn chia điểm trên sân Anfield giữa Liverpool và Tottenham xem như đã an bài cho cục diện Premier League mùa này.

Màn chia điểm tại sân Anfield không khác gì trận thua với Liverpool. Họ đứng trước nguy cơ bị đội đầu bảng Man City nới rộng khoảng cách lên ba điểm và gặp bất lợi lớn trong cuộc đua đến ngôi vương giải Ngoại hạng. Tottenham dĩ nhiên không phải đối thủ dễ chơi, nhưng như lời HLV Juergen Klopp, Liverpool rất khó đạt phong độ tốt do lịch thi đấu quá dày.

Chỉ trong 36 ngày tính từ đầu tháng 4 đến nay, The Kop đã chơi đến 11 trận, một tần suất đủ làm mỏi mệt những đôi chân sung mãn nhất. Từ Premier League, FA Cup cho đến Champions League, đội quân của Klopp liên tục phải căng sức chiến đấu với nhiều cuộc so tài nghẹt thở. Mới hôm 4/5, Liverpool vừa “chết hụt” trên sân Villarreal tại bán kết lượt về Champions League, sau hiệp đầu hoàn toàn bị áp đảo với hai bàn thua. 

Đó là vấn đề chung với bất kỳ một CLB nào ôm mộng “ăn ba, ăn bốn”. Bất chấp việc Klopp là HLV tài năng bậc nhất thế giới và nắm trong tay một đội hình giàu chiều sâu với chất lượng cao, việc đòi hỏi Liverpool trận nào cũng thắng là điều không thể. Phía trước họ, Man City đang nắm giữ lợi thế lớn để lên ngôi vào cuối mùa.

Liverpool chắc chắn không “buông”, nhưng việc thất thế ở Premier League có thể cũng là điều kiện để họ tập trung cho những đấu trường quan trọng khác. Tại Champions League và FA Cup, The Kop đều đã vào chung kết, và nếu vô địch, họ (đã giành League Cup) vẫn có thể đi vào lịch sử bóng đá Anh như cái tên vĩ đại bậc nhất trong một mùa giải.

Tương tự Liverpool, trận hòa ở Anfield cũng gần như tước khỏi tay Tottenham tấm vé vào tốp 4 để dự Champions League mùa sau. “Gà trống” đứng thứ 5, kém Arsenal một điểm trong khi đá nhiều hơn một trận. Nếu không thể thắng “Pháo thủ” ở trận đấu diễn ra ngày 13/5 tới, thầy trò Antonio Conte chắc chắn phải chấp nhận một vị trí dự Europa League.

Tại nhóm cuối bảng xếp hạng, Watford và Norwich đã chính thức phải xuống Championship mùa sau. Cuộc đua trụ hạng lúc này là câu chuyện của Everton, Leeds và Burnley. Everton kém các đối thủ hai điểm, nhưng chơi ít hơn Leeds một trận và Burnley hai trận. Đội bóng vùng Merseyside sẽ làm mọi cách để bám trụ lại giải đấu cao nhất nước Anh, để bảo vệ truyền thống chưa bao giờ xuống hạng trong kỷ nguyên Premier League.

Một mùa giải sôi động chuẩn bị khép lại. Chặng đường đã qua tiếp tục chứng kiến sự vượt trội về đẳng cấp của Man City và Liverpool so các CLB khác của cả giải đấu, đồng thời cũng ghi dấu giai đoạn suy thoái tột cùng của một tên tuổi lớn là Man United. Trong khi đó, Chelsea đã chia tay Roman Abramovich, còn Newcastle hứa hẹn sẽ là một thế lực mới sau khi đổi chủ và được “rót” rất nhiều tiền.

Mùa sau, Premier League hứa hẹn sẽ còn khắc nghiệt và hấp dẫn hơn nữa, nhờ dòng tiền dồi dào mà các CLB sắp tung vào thị trường chuyển nhượng.