Áp lực của Ancelotti

Chiếc ghế huấn luyện viên của Real Madrid vốn luôn hấp dẫn và bóng bẩy. Thế nhưng, đối với Carlo Ancelotti, nhiệm kỳ hai ở sân Santiago Bernabeu chỉ ngập tràn u ám và sự hoài nghi.

Áp lực đang đè nặng trên vai HLV Ancelotti và các cầu thủ Real.
Áp lực đang đè nặng trên vai HLV Ancelotti và các cầu thủ Real.

“Tôi ra đi vì cảm thấy rằng câu lạc bộ không còn mang lại cho tôi sự tự tin mà bản thân mình cần. Ngoài những danh hiệu còn có con người, tình cảm, cuộc sống. Tôi có cảm giác rằng những thứ này không được coi trọng. Điều này cũng duy trì động lực của một đội bóng chiến thắng”, những dòng chữ trong bức thư Zinedine Zidane viết trên tờ AS cách nay hai tháng vẫn còn ám ảnh với những người hâm mộ Real Madrid.

Sau cuộc chia tay của Zidane, rất nhiều HLV đang ở đỉnh cao sự nghiệp không được Chủ tịch Florentino Perez liên hệ. Thay vào đó, Carlo Ancelotti, người mà sự nghiệp đi xuống trong những năm gần đây, phải chấp nhận dẫn dắt một đội bóng có tham vọng khiêm tốn là Everton, được đưa trở lại sân Bernabeu.

Trong phần lớn thời gian của hai nhiệm kỳ ngồi ghế Chủ tịch CLB Real Madrid (2000 - 2006; 2009 đến nay), ông Perez không có thói quen đưa những HLV cũ trở lại. Thế nhưng, chỉ trong vòng hơn hai năm trở lại đây, cả hai vị thuyền trưởng của Real Madrid đều là những người từng dẫn CLB trước đó.

Tháng 3-2019, Zidane trở lại để cứu vãn Real Madrid trong cơn khủng hoảng. Thành công được Zizou mang lại, với danh hiệu vô địch La Liga 2019 - 2020. Tuy vậy, mùa trước là khoảng thời gian thất bại, khi cuộc khủng hoảng bởi Covid-19 khiến Real Madrid không mua cầu thủ và ngược lại còn chia rẽ một số nhân sự.

“CLB không cung cấp cho tôi sự hỗ trợ để xây dựng một cái gì đó trong trung hoặc dài hạn”, Zidane phản ánh điều thực tế. Sau hai tháng, thực tế này đang tái diễn với Ancelotti. Kể từ khi đặt chân trở lại Thủ đô Madrid, ông lần lượt chứng kiến Sergio Ramos rồi Raphael Varane lần lượt ra đi. Những cuộc gặp trực tiếp với hai người không thay đổi được quyết định của họ.

Sergio Ramos quá thất vọng với Chủ tịch Perez nên sang PSG, nơi dành cho anh bản hợp đồng đúng với mong muốn. Khi chứng kiến Zidane rồi Ramos chia tay, Varane hiểu rằng đây không còn là Real Madrid mà anh vẫn nghĩ đến nữa. Cầu thủ người Pháp chọn Man United, đội bóng theo đuổi anh trong nhiều năm liền và trả mức lương 12 triệu euro, con số gấp đôi thu nhập ở Madrid trong bản hợp đồng có thời hạn đến năm 2022.

La Liga 2021-22 sẽ khai mạc sau hai tuần nữa. Ngoài David Alaba, Ancelotti chưa có thêm sự bổ sung nào. Không được cung cấp lực lượng, nhà cầm quân người Italia còn phải giải quyết những gánh nặng tồn tại trong đội. Đấy là Gareth Bale và Eden Hazard. Người đầu vừa trở về sau thời gian cho Tottenham mượn và chỉ thích đánh golf, thay vì tập luyện; còn người sau thiếu chuyên nghiệp, liên tục chấn thương, hai năm qua chỉ đá 28% số trận.

Không chỉ vậy, những tranh cãi diễn ra khi xuất hiện các đoạn ghi âm của Chủ tịch Perez nói xấu HLV và cầu thủ trong quá khứ. Điều này khiến nhiều cầu thủ hiện tại đánh mất niềm tin và thiếu sự thoải mái. Những áp lực lớn đang đè nặng trên vai Ancelotti.