Kể câu chuyện Việt Nam với bạn bè quốc tế

Sau suốt sáu tháng diễn ra (từ tháng 10/2021 đến hết tháng 3/2022), EXPO 2020 Dubai đã để lại những ấn tượng khó quên. Vượt qua nhiều ứng viên “nặng ký”, Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 đã vinh dự nhận “Giải đồng cho hạng mục Nhà triển lãm thuê có diễn giải chủ đề tốt nhất”.

NSƯT Lệ Giang biểu diễn cùng ca sĩ Aseel Abu Baker.
NSƯT Lệ Giang biểu diễn cùng ca sĩ Aseel Abu Baker.

Những con số biết nói

EXPO 2020 tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) là kỳ triển lãm thế giới đầu tiên được tổ chức tại khu vực Trung Đông, châu Phi và Nam Á, đồng thời là kỳ EXPO đầu tiên do một quốc gia Arab làm chủ nhà. Sau sáu tháng hoạt động, có thể khẳng định đây là một trong những EXPO ấn tượng nhất trong lịch sử các kỳ triển lãm thế giới tới nay. 

EXPO 2020 là kỳ EXPO có số lượng các quốc gia tham gia nhiều nhất-hơn 190 nước và lần đầu mỗi nước tham dự đều có nhà triển lãm riêng. Hơn 30.000 sự kiện lớn, nhỏ đã được tổ chức tại EXPO 2020, trong đó có những sự kiện mang tầm quan trọng quốc tế, như: Tuần lễ các mục tiêu toàn cầu-lần đầu diễn ra bên ngoài Trụ sở LHQ tại New York (Mỹ), Hội nghị cấp cao chính phủ thế giới…

EXPO 2020 còn chứng kiến sự hiện diện của hàng nghìn nhà lãnh đạo các nước tham dự Ngày quốc gia của nước mình, hoặc các sự kiện lớn do EXPO 2020 tổ chức. Kỳ triển lãm cũng trở thành một lễ hội thể thao, văn hóa-nghệ thuật và giải trí lớn với sự tham gia của nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới. Tính đến hết ngày 27/3, EXPO 2020 đã đón hơn 23 triệu lượt khách, trong đó khoảng 30% số khách quốc tế và có tới xấp xỉ ba triệu lượt khách là trẻ em hoặc thanh, thiếu niên dưới 18 tuổi. Như vậy, Ban tổ chức đã hoàn thành mục tiêu đặt ra trước khi dịch Covid-19 bùng phát là thu hút từ 23 triệu đến 25,4 triệu lượt khách. 

Những số liệu trên cho thấy nỗ lực vượt bậc của nước chủ nhà để đưa EXPO 2020 thật sự trở thành một trong ba sự kiện lớn nhất toàn cầu (chỉ sau World Cup và Olympic), đồng thời cũng mang tính biểu tượng cho sự phục hồi của Trung Đông nói riêng và toàn cầu nói chung trong bối cảnh bình thường mới hậu Covid-19.

Quảng bá thành tựu công nghệ

Vượt qua hàng loạt khó khăn vì đại dịch Covid-19, Nhà triển lãm Việt Nam do Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch điều hành đã có một kỳ tham gia triển lãm thế giới thành công và hoàn thành vượt mức các mục tiêu đặt ra theo kế hoạch ban đầu. Mang chủ đề “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai”, Nhà triển lãm Việt Nam đã giới thiệu những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống đặc sắc, các thành tựu khoa học-công nghệ nổi bật của đất nước và cung cấp thông tin kinh tế-xã hội của các tỉnh, thành phố.

Theo bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020, so các kỳ triển lãm trước, một điểm mới của Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 là bên cạnh tiếp tục quảng bá và tôn vinh các tinh hoa văn hóa và truyền thống dân tộc thì những tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học-công nghệ cũng được giới thiệu đậm nét. Khách tham quan có thể trải nghiệm du lịch Việt Nam thông qua kính 3D và màn hình cảm ứng hay tìm hiểu về các thành tựu công nghệ “Made in Việt Nam” như dòng vệ tinh Dragon, giày thể thao làm từ bã cà-phê, sản phẩm làm từ công nghệ in phun 3D nguyên khối đầu tiên trên thế giới, robot trí tuệ nhân tạo...

Thanh âm của tình hữu nghị

Chương trình biểu diễn nghệ thuật của đoàn Việt Nam luôn hấp dẫn với các tiết mục đặc sắc mang nét đặc trưng của dân tộc, như rối nước, hát văn, chèo, ca Huế, những làn điệu dân ca ba miền được biểu diễn trên các nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, nguyệt, tranh, sáo trúc, đàn T’rưng, Klonput… 

Đặc biệt, trong chương trình tối 12/10/2021, đàn bầu Việt Nam là nhạc cụ duy nhất được mời tham gia ngay trong đêm nhạc Jalsat số đầu tiên và NSƯT Lệ Giang (giảng viên chuyên ngành đàn bầu, khoa Âm nhạc truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) được chọn là người biểu diễn. Dù đã 5 lần tham gia EXPO nhưng NSƯT Lệ Giang vẫn không giấu nổi sự bất ngờ: “Tôi rất cảm kích khi được ban tổ chức chào đón nồng nhiệt, các nghệ sĩ thân thiện, bầu không khí nghệ thuật ấm áp và đặc biệt là được “đối thoại” và “phiêu” cùng ca sĩ nổi tiếng người Saudi Arabia là Aseel Abu Baker. Sử dụng những nhạc cụ tiêu biểu của mỗi dân tộc, chúng tôi đã cùng hòa tấu nên giai điệu bạn bè, những thanh âm của tình hữu nghị, kết nối và đến gần nhau hơn”.

TS, NSƯT Cồ Huy Hùng, Trưởng khoa Âm nhạc truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Trưởng đoàn nghệ thuật Việt Nam tại EXPO 2020 cho biết: EXPO 2020 diễn ra trong thời Covid-19 là kỳ EXPO khó khăn vất vả nhất mà anh từng tham gia. Vất vả từ khâu chuẩn bị, hoàn thành các thủ tục giấy tờ và sự chèo lái để ngôi nhà Việt Nam được vận hành đến những ngày trực tiếp làm việc…; là những lần ngoáy mũi test Covid-19… 

“Với ba tăng diễn một ngày, chúng tôi gọi vui là các “công nhân nghệ sĩ” loại ưu tú quý hiếm của đất nước hằng ngày vào ca để hoàn thành hơn 500 buổi biểu diễn giới thiệu âm nhạc truyền thống của Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Tôi  cảm thấy hạnh phúc khi Việt Nam giành giải chính thức tại EXPO 2020, một người bạn đã nhắn tin: “Các bạn cùng góp phần vào kể câu chuyện Việt Nam”, NSƯT Cồ Huy Hùng hóm hỉnh chia sẻ.