Đa dạng ẩm thực Việt tại Nga

Khoảng 12 giờ trưa, tại Trung tâm Thương mại Asan, quận Gagarinski - một trong những địa điểm đông đúc ở Thủ đô Moscow, trên tầng ba “foodcourt” (khu ăn uống) bao gồm rất nhiều nhà hàng từ kiểu châu Âu đến châu Á, “Phở Ngon” của Việt Nam luôn là một trong những nhà hàng đông khách đứng xếp hàng trước quầy gọi món.
0:00 / 0:00
0:00
Người dân Moscow thưởng thức các món ăn Việt tại quán Phở Ngon ở quận Gagarinski.
Người dân Moscow thưởng thức các món ăn Việt tại quán Phở Ngon ở quận Gagarinski.

Anh Petria Sokolov - một khách hàng cho biết, đây là nhà hàng anh hay qua ăn vì có nhiều món có thể thay đổi. “Tôi hôm ăn phở, hôm ăn cơm rang hải sản, hôm ăn mì xào. Các món ăn ở đây ngon miệng và bổ dưỡng”, anh nói. Điều này cũng có thể thấy khi đến quán “Bổ” ở khu cầu Puskin, các thực khách phần lớn là người Nga. Nhiều người chưa từng đến Việt Nam nhưng họ đã trở thành những khách hàng quen thuộc của quán ăn Việt.

Theo số lượng ước tính của các doanh nghiệp Việt ở Moscow, có khoảng 500 - 600 quán ăn Việt, như vậy trung bình mỗi ga metro ở Moscow có từ 1-2 quán, hiện các thành phố khác cũng đang phát triển rất nhanh và mạnh. Nhiều quán ăn Việt đã có mặt tại những vị trí đắc địa về giải trí và du lịch như ở phố cổ Arabat, cầu Puskin, Quảng trường Lenin hay ngay trong Trung tâm Thương mại GYM ở Quảng trường đỏ…

Khác sự hiện diện của các quán ăn Việt ở châu Âu hay Mỹ, vốn là những cửa hàng đơn lẻ và phần lớn phục vụ khách hàng Việt, thì các cửa hàng đồ ăn Việt, đặc biệt là phở ở Moscow đã phát triển thành các chuỗi cửa hàng và phục vụ phần lớn cho người Nga. Có thể liệt kê chuỗi thương hiệu ẩm thực có tiếng ở Moscow như Phở Bò, Ngon, Phở Việt, Phở đất Việt, Phở City, Bổ, Tuk tuk, Cyclo… Mỗi thương hiệu lại xây dựng được vài chục cửa hàng.

Chị Phạm Vân Anh, Giám đốc Công ty Foodzone LLC - doanh nghiệp chuyên cung cấp các nguyên liệu cho các nhà hàng Việt ở Nga nhận xét: “Phở ở Nga giờ đã nâng lên một cấp độ là được chuẩn hóa công thức, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào một công đoạn nào đó của nhà hàng”. Điều đó đồng nghĩa rằng, khách hàng quen với món ăn đã được chuẩn hóa như sushi của Nhật Bản hay gà rán của Mỹ… Điều này rất quan trọng vì nó là một yếu tố quyết định các thương hiệu có thể mở rộng chuỗi của mình, cũng như khẳng định sự định hình khẩu vị đối với thị trường.

Chị Vân Anh cho biết thêm, các quy định về an toàn thực phẩm và các điều kiện về xác nhận các quy trình và công thức chế biến để thành sản phẩm bán ở nhà hàng Nga hết sức ngặt nghèo.

Phở Việt cũng như đồ ăn Việt đã bám trụ ở Nga nhiều năm nay và trải qua rất nhiều thăng trầm. Thời kỳ đầu, các cửa hàng vẫn bán hàng theo kiểu truyền thống Việt Nam. Tuy nhiên, cách thức đó chỉ đáp ứng được nhu cầu của các thực khách Việt theo kiểu đôi khi đi ăn cho đỡ nhớ nhà hay khách Nga trải nghiệm kiểu lạ miệng một số lần. Các cửa hàng kiểu này mọc ra nhiều mà đóng cửa sớm cũng nhiều vì tính chất thiếu chuyên nghiệp và bài bản.

Rồi trải qua thời kỳ Covid-19, nhiều cửa hàng cũng đã phải đóng cửa do khách ít đi. Sự cơ cấu lại hệ thống các trung tâm thương mại, thói quen mua sắm ẩm thực thay đổi, sự cạnh tranh của ẩm thực các nước châu Á khác như Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng khiến số lượng các cửa hàng đồ ăn Việt đóng cửa khá nhiều.

Nhưng đến thế hệ F2 ở Nga, các bạn trẻ đã nghĩ khác đi, họ mong muốn ẩm thực Việt trở thành một phong cách sống của người Nga. Điều này đang dần được chứng minh khi các cửa hàng đồ ăn Việt ở Moscow quay trở lại và “lợi hại hơn xưa”. Khách Nga đến ăn ở nhà hàng Việt ngày một đông khách hơn.

Không chỉ có người Việt khởi nghiệp mà nhiều người Nga cũng đã lấy ẩm thực Việt để kinh doanh. Những thay đổi về gu ẩm thực, cả về trình độ kinh doanh và mức độ đầu tư, ẩm thực Việt đang dần bén rễ vào đời sống của người Nga. Không chỉ ở các thành phố lớn mà nó đã vươn đến nhiều vùng khác của Nga như Saint Peterburg, Kadan, Vladivostok…

Ẩm thực Việt không chỉ có phở, nem mà các món ăn khác như bún chả, bún thịt, nem cuốn, phở xào chay, xào hải sản, bánh mì…, khiến thực khách có nhiều lựa chọn hơn về khẩu vị. Các món ăn lại được chuẩn hóa công thức, phù hợp với khẩu vị, giá tiền và quan trọng nữa là chuyên nghiệp về dịch vụ đã đáp ứng những thực khách khó tính của Nga.

Chị Vân Anh cũng tiết lộ, giờ có thể chưa có thống kê đầy đủ về số lượng các quán ăn Việt mở ở riêng Moscow cũng như toàn nước Nga, nhưng doanh nghiệp của chị ngày càng cung cấp nguyên liệu nhiều hơn cho các nhà hàng Việt tại Nga, cho thấy các quán ăn Việt đang trên đà ăn nên làm ra.