Dòng tiền trở lại

Sau thời gian dài chờ đợi, dòng tiền lớn đã nhập cuộc trở lại trong phiên cuối tuần qua, ngày 30/7, giúp VN Index có cú bứt tốc vượt hẳn qua ngưỡng 1.310 điểm. Yếu tố chính có thể giúp thị trường (TT) bứt phá mạnh trong thời điểm hiện nay chính là dòng tiền. Nếu TT được tiếp thêm sức mạnh của dòng tiền thì không chỉ ngưỡng 1.300 điểm mà VN Index còn hứa hẹn có thể bứt lên những vùng giá cao hơn.

Chốt phiên cuối tuần qua VN Index tăng 16,45 điểm, lên 1.310,05 điểm. Ảnh: NGUYỆT ANH
Chốt phiên cuối tuần qua VN Index tăng 16,45 điểm, lên 1.310,05 điểm. Ảnh: NGUYỆT ANH

Ngày 29/7, thêm một phiên hàng bắt đáy T+3 giá thấp nữa về tài khoản, nhưng lần này TT giao dịch rất tích cực. Quan trọng nhất chính là các cổ phiếu (CP) ngân hàng (NH) tiếp tục xác nhận có thể tạo đáy ngắn hạn đã hấp dẫn được dòng tiền vào mua khá tốt. VN Index có thể được nâng đỡ bằng nhiều CP vốn hóa lớn, nhưng CPNH vẫn là nhóm quan trọng nhất. Tính chất đồng nhất về ngành nghề khiến nhóm này dễ tăng đồng loạt. Đặc biệt, cả nhóm này vừa có một đợt giảm tương đối lớn, nên nếu phục hồi thì rất dễ cộng hưởng lẫn nhau.

Trên cả ba sàn có 27 CPNH, phiên này tất cả đều tăng. Dĩ nhiên mức tăng mạnh yếu khác nhau, nhưng phần lớn đều tăng hơn 1% là rất đáng kể. Thậm chí, NVB còn tăng kịch trần, bốn CP khác tăng hơn 4% là: ABB, EIB, BVB và PGB. Nhóm CPNH cũng có khả năng kéo VN Index khá mạnh: BID tăng 1,23%, CTG tăng 3,04%, STB tăng 1,38%...

Phần lớn các mã CPNH duy trì mức lợi nhuận T+3 đến phiên này khá cao. Nếu nhà đầu tư (NĐT) bắt đáy hôm 26/7 và giữ đến phiên này, lợi nhuận nhiều mã còn hơn 3%. Nhóm CPNH đồng loạt tăng đã có tác động rất tốt đến chỉ số VN Index. Mặc dù VCB tăng khá đuối so số còn lại nhưng vẫn có lợi thế vốn hóa đặc biệt. CTG, VPB, TCB là các mã có vai trò nổi trội. Ngoài ra, VN Index còn được số lớn CP blue chip tăng hỗ trợ. Phiên này là phiên tăng khá đều, VN30 Index cũng tăng hơn 20 điểm, tương đương 1,42%. 

Việc CPNH vượt qua được vòng T+3 “an toàn” là tín hiệu mạnh mẽ. Nhóm CP này phục hồi muộn nhất so các mã khác nên có thể NĐT tin tưởng hơn vào khả năng tạo đáy. Sau một nhịp giảm 10 - 15% tùy mã, giá có cơ hội tạo đáy và những NĐT mạo hiểm sẵn sàng bắt đáy để kiếm lời ngắn hạn cho một nhịp phục hồi.

CPNH ổn định cũng hỗ trợ tâm lý chung rất nhiều vì chính các mã này kéo VN Index xuống liên tục trong nửa đầu tháng 7. Dòng tiền quay trở lại nhóm này cũng là biểu hiện của dòng tiền ngắn hạn mạnh lên. VN Index tăng mạnh 16,53 điểm trong phiên và quay về mốc 1.293,6 điểm. Đây cũng chính là điểm nảy cao nhất của TT tuần kề trước, trước khi VN Index tụt trở lại. Do đó, đỉnh cao nhất tuần kề trước đó được xem là một mốc tham chiếu kỹ thuật. NĐT theo trường phái kỹ thuật thường chờ đợi một diễn biến gọi là “đột phá” khỏi một ngưỡng kháng cự nào đó. Đỉnh cao 1.293 điểm tuần trước đó chính là một mốc như vậy. Do đó, TT đang đứng trước thời điểm khá tích cực nếu VN Index tiếp tục tăng vượt ngưỡng cao nhất trước đó. Cơ hội này rất cao vì hiện VN Index đã được các CPNH ủng hộ. Đây là điểm khác biệt giữa cơ hội tuần này so tuần kề trước. Điểm còn thiếu là dòng tiền vẫn chưa có tín hiệu mạnh trở lại. 

CPNH đã gia tăng một chút thanh khoản nhưng tổng thể TT vẫn có mặt bằng thanh khoản kém. Hai sàn phiên này khớp lệnh 16.656 tỷ đồng, tuy tăng tới 28% so ngưỡng thấp kỷ lục ngày 28/7, nhưng so trung bình tuần kề trước lại giảm gần 10%. CPNH đang được kỳ vọng sẽ hút dòng tiền trở lại, nhưng có đủ để bù đắp cho các CP khác hay không là ẩn số. Nếu dòng tiền chỉ đầu cơ mạnh vào một nhóm CP, TT sẽ trở lại tình trạng “xanh vỏ đỏ lòng” thường thấy.

Mặc dù những phiên giao dịch lớn vẫn chưa quay lại TT, nhưng những phiên giao dịch cuối tháng 7 đã lấy lại sự khởi sắc, đặc biệt là sự trở lại dẫn dắt của các nhóm CPNH, chứng khoán và thép. Theo đánh giá của giới phân tích, hiện mốc quanh 1.300 điểm đang là kháng cự mạnh mà VN Index sẽ phải đối mặt và hầu hết đều tin rằng, TT sẽ sớm chinh phục mốc điểm này.

Bước vào phiên giao dịch cuối tuần qua, ngày 30/7, diễn biến TT trong suốt phiên không nằm ngoài sự kỳ vọng của NĐT và dự báo của giới phân tích, chỉ số VN Index tiếp tục duy trì đà tăng điểm và nhanh chóng thử thách mốc 1.300 điểm ngay khi mở cửa. Tuy nhiên, như đã nhận định đây là ngưỡng kháng cự mạnh của TT và chỉ số VN Index đã có những nhịp rung lắc tại vùng giá này. Sau khoảng một giờ giao dịch, chỉ số VN Index đã có ba nhịp hồi phục và tiếp cận mốc 1.300 điểm. Có thể thấy, yếu tố chính có thể giúp TT bứt phá mạnh trong thời điểm hiện nay chính là dòng tiền. Nếu TT được tiếp thêm sức mạnh của dòng tiền thì không chỉ ngưỡng 1.300 được chinh phục thành công mà VN Index còn hứa hẹn có thể bứt lên những vùng giá cao hơn và sẽ trở lại thời đỉnh cao trước đó.

Sang phiên chiều cuối tuần qua, khi thấy ngưỡng 1.300 điểm được giữ chắc chắn, lực cầu tỏ ra tự tin hơn, giúp VN Index nới rộng biên độ tăng vượt qua ngưỡng 1.310 điểm. Dù có chút khó khăn cuối phiên, nhưng mốc 1.310 điểm đã được giữ vững khi chốt phiên giao dịch cuối tuần.  Điều đáng chú ý, sau thời gian chờ đợi, dòng tiền lớn đã nhập cuộc trong đợt ATC, giúp thanh khoản tăng đột biến cuối phiên với gần 50 triệu đơn vị được khớp chỉ trong đợt ATC, qua đó giúp sàn HoSE lần đầu tiên sau hai tuần giá trị giao dịch vượt ngưỡng 20.000 tỷ đồng.

Chốt phiên, sàn HoSE có 259 mã tăng và 113 mã giảm, VN Index tăng 16,45 điểm, lên 1.310,05 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 644 triệu đơn vị, giá trị 21.759,74 tỷ đồng, tăng 31,25% về khối lượng và 33,66% về giá trị so phiên kề trước.