Dự kiến trong những ngày nghỉ lễ tới sản lượng bay nội địa tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ tăng so ngày thường khoảng 20%, dự kiến ngày cao nhất đạt mức 80 nghìn lượt khách/ngày. Để tránh ùn ứ khách đến làm thủ tục, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường số lượng nhân viên kiểm soát an ninh hàng không tại tất cả các khu vực, đặc biệt tại các khu vực trọng yếu, bảo đảm 100% hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên tàu bay.
Còn tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, những ngày tới, dự kiến tổng số chuyến bay của tất cả các hãng hàng không đi và đến cảng trung bình ngày là 730 chuyến bay đi và đến, tăng khoảng 6% so lịch bay hiện tại, trong đó có 550 chuyến nội địa và 180 chuyến quốc tế. Trước nhu cầu đi lại của khách dịp lễ 2/9 bằng đường hàng không tăng cao, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên nhiều phương án ứng phó như theo dõi sát việc thực hiện slot của các hãng, phân luồng, kiểm soát giao thông. Đáng chú ý, trung tâm điều hành sân bay Tân Sơn Nhất sẽ áp dụng phương án xả trạm thu phí nếu ùn tắc dịp 2/9 sắp tới.
Ngoài tăng cường kiểm soát an ninh sân bay, vừa qua một số hãng hàng không như Bamboo hay Vietnam Airlines Group cho biết, đã dừng việc kiểm tra thẻ hành lý đối với các hãng bay thuộc tập đoàn bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco tại các sân bay.
Tại sân bay Nội Bài, nhiều camera an ninh đã được lắp thêm ở khu vực đảo hành lý, lối ra và bố trí lực lượng ứng trực theo dõi. Các hãng bay cũng không bố trí người kiểm tra thẻ như trước đây mà sẽ kiểm tra ngẫu nhiên hành lý. Để thuận tiện nhận biết hành lý, Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách nên cá nhân hóa hành lý, gắn thẻ nhận dạng (name tag) có thông tin tên và số điện thoại trên va-li. Các hãng bay sẽ cung cấp miễn phí “name tag” cho khách tại quầy làm thủ tục. Hành khách cũng có thể dán một sticker lớn hay buộc một dải ruy băng mầu giúp nhận ra hành lý của mình từ xa. Hành lý ký gửi được khuyến cáo không chứa tài sản có giá trị.
Sân bay quốc tế Nội Bài lưu ý hành khách khi máy bay hạ cánh, cần di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình. Nếu có trục trặc về hành lý phải báo ngay cho nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên phục vụ mặt đất gần nhất. Tại khu vực hạn chế nội địa đến, tầng 1 Nhà ga hành khách T1 sân bay Nội Bài đều bố trí các quầy hành lý thất lạc của các hãng hàng không nhằm giúp hành khách giải quyết các vấn đề về hành lý một cách nhanh nhất. Cụ thể tại cánh A, B cách ly nội địa đến có ba quầy hành lý thất lạc gồm của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways; tại sảnh E có hai quầy hành lý thất lạc của Vietjet Air, Pacific Airlines.