Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị cho biết, các bảng điện tử liên kết trực tiếp máy đo tốc độ đã được triển khai tại hai đầu hầm Thủ Thiêm (hướng Mai Chí Thọ đi Võ Văn Kiệt và ngược lại) và chân cầu Phú Mỹ (phía TP Thủ Đức). Ngoài hai vị trí trên, tại một số tuyến đường khác cũng đã triển khai bảng thông tin điện tử tương tự, như đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ, quốc lộ 22, quốc lộ 1, xa lộ Hà Nội, cầu Cát Lái. Mỗi bảng cách vị trí đo từ 150 - 200 m. Trên các bảng điện tử này hiển thị những dòng chữ đỏ về thông tin của các phương tiện trong trường hợp vi phạm tốc độ quy định (biển số xe và tốc độ chạy) và cảnh báo giảm tốc độ. Hệ thống chỉ hiển thị các trường hợp xe ô-tô chạy quá tốc độ, chưa áp dụng với xe máy. Trên bảng cũng chỉ thông báo cho lái xe về vi phạm, còn dữ liệu do máy đo tốc độ ghi nhận sẽ chuyển qua hệ thống của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt TP Hồ Chí Minh (PC08) để xử lý.
Tại hầm Thủ Thiêm, làn đường ô-tô quy định tốc độ tối đa là 60 km/giờ, tối thiểu 30 km/giờ. Cầu Phú Mỹ quy định tốc độ ô-tô con là 60 km/giờ, các loại xe khác là 40 km/giờ. Trong trường hợp phương tiện vi phạm tốc độ, biên bản sẽ được gửi đến nhà chủ phương tiện và xử lý theo hình thức phạt “nguội”.
Trước đó, nhiều tỉnh, thành phố khác cũng lắp các máy đo tốc độ, camera cùng bảng điện tử trên các tuyến quốc lộ, cao tốc. Việc này giúp lực lượng Cảnh sát giao thông hiệu quả hơn trong ghi nhận, xử lý vi phạm giao thông. Tùy tình huống thực tế, các đơn vị chức năng sẽ có phương án xử phạt “nóng” hoặc “nguội”. Nếu hành vi vi phạm cần phải ngăn chặn kịp thời sẽ thông báo cho tổ tuần tra hiện trường dừng xe, thông báo lỗi, đưa bằng chứng và xử lý.
Được biết, hiện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh đang quản lý gần 1.000 camera giám sát, trong đó hơn 100 camera đo đếm lưu lượng, vận tốc xe chạy trên đường. Dữ liệu từ hệ thống này được kết nối và chia sẻ với Công an TP Hồ Chí Minh, các quận, huyện để tăng sự giám sát giao thông, an ninh - trật tự. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục khảo sát và dự kiến đề xuất lắp đặt bảng điện tử tại các điểm kiểm soát tải trọng xe nhằm giúp tuyên truyền, cảnh báo lái xe tuân thủ tốt hơn khi đi đường.
Với việc nhiều camera phạt nguội được triển khai đồng loạt trên toàn quốc, tình trạng dán, che biển số cũng diễn ra ngày càng nhiều. Bên cạnh những hình thức che biển số thủ công bằng băng dính, nhiều chủ xe còn lắp đặt thiết bị che, thay đổi biển số tự động và có thể điều khiển bằng remote. Để hạn chế tình trạng này, Nghị định 123 có hiệu lực từ ngày 1/1 đã tăng mức xử phạt đối với hành vi che mờ, dán biển số ô-tô. Theo đó, mức phạt mới sẽ dao động từ 4 đến 6 triệu đồng đối với ô-tô, 300.000-400.000 đồng với xe máy. Người điều khiển ô-tô, xe máy có thể tra cứu phương tiện bị phạt nguội bằng cách vào trang web chính thức của Cục Cảnh sát giao thông, vào phần “Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh”, nhập biển số xe và mã bảo mật để tra cứu.