Ứng dụng giám sát hành trình xe cấp cứu

Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng và Trung tâm Cấp cứu thành phố vừa phối hợp triển khai ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cấp cứu 115 trên địa bàn. Thông qua ứng dụng, người dân có thể gọi xe cấp cứu và giám sát tiến độ, hành trình di chuyển của xe để nâng cao hiệu quả cấp cứu người bệnh.
0:00 / 0:00
0:00
Ứng dụng giám sát hành trình xe cấp cứu

Ứng dụng có tên là DanaMap/Hanhtrinhso hoặc Danang Smart City cài đặt trên điện thoại để phục vụ người dân, lái xe, kíp cấp cứu và phiên bản web, bản đồ trên màn hình để phục vụ việc điều hành, xử lý của Trung tâm Cấp cứu và Sở Y tế. Thông qua ứng dụng, người dân, du khách có thể đặt yêu cầu, theo dõi hành trình, thời gian dự kiến xe đến để chủ động trong xử lý tình huống khẩn cấp. Ứng dụng này còn giúp các cơ quan, đơn vị theo dõi từng nhiệm vụ, lộ trình di chuyển của xe cứu thương, nâng cao chất lượng quản lý nhằm điều hành chuyên môn chính xác, thông minh hơn.

Theo đó, trong trường hợp cần gọi xe cấp cứu, người dân hoặc du khách mở ứng dụng báo vị trí GPS chính xác trên điện thoại thông minh, xe cấp cứu sẽ dễ dàng định vị và đến đúng vị trí yêu cầu với thời gian nhanh nhất. Thông qua ứng dụng này, người dùng cũng dễ dàng định vị được các vị trí bệnh viện, trạm xá gần nhất để nhờ hỗ trợ. Trường hợp người dùng không sử dụng điện thoại thông minh, ngay sau khi gọi cấp cứu bằng điện thoại, thường sẽ nhận được một tin nhắn SMS có chứa đường dẫn để mở bản đồ theo dõi vị trí, hành trình di chuyển của xe cứu thương. Đặc biệt, người dùng có thể kiểm tra tình trạng xe đã khởi hành hay chưa, hành trình đi, đoạn đường và khoảng thời gian đến chỗ mình để chủ động trong thời gian chờ cấp cứu. Ngoài ra, ứng dụng cũng cho phép viết góp ý và nhận phản hồi về các xe cấp cứu và kíp cấp cứu, gửi đánh giá về chất lượng dịch vụ tại các bệnh viện, trạm xá để Trung tâm Cấp cứu TP Đà Nẵng có thể cải thiện, nâng cao chất lượng vận hành của hệ thống xe cấp cứu cũng như cung cấp dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn cho người dân.

Đối với cơ quan quản lý (Trung tâm Cấp cứu, Sở Y tế), ứng dụng giúp cho việc điều xe cấp cứu phù hợp, nhanh chóng nhất, tiếp nhận thông tin cơ bản của bệnh nhân ngay lập tức (thông tin cá nhân, tình trạng người bệnh, địa chỉ cụ thể). Bên cạnh đó, dễ dàng theo dõi lộ trình, vận tốc di chuyển của xe và xử lý khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, hồ sơ bệnh nhân từng yêu cầu cấp cứu sẽ được lưu lại, về sau khi bệnh nhân tiếp tục được cấp cứu thì tổng đài viên cũng như kíp cấp cứu sẽ nhanh chóng nắm bắt được thông tin của người bệnh, qua đó, có các phương án cấp cứu phù hợp nhất dành cho người bệnh.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, qua hơn một tháng triển khai thí điểm, đến nay, đã có gần 2.500 lượt xe cấp cứu 115 được điều hành, quản lý trên ứng dụng. Được biết, sắp tới TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai hệ thống ứng dụng quản lý giám sát hành trình xe cứu hỏa để khi nhận được tin báo vụ cháy, sẽ lập tức cung cấp vị trí cụ thể cũng như các thông tin cần thiết về điểm cháy trên bản đồ, giúp công tác điều phối xe chữa cháy được nhanh chóng và hiệu quả. Cùng với đó sẽ triển khai ứng dụng quản lý hành trình đối với xe rác để giúp việc thu gom rác thải hiệu quả hơn.