Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn như hiện nay, giá trị và chất lượng sản phẩm hàng hóa sẽ quyết định lựa chọn của người tiêu dùng chứ không phải giá cả như trước đây.
Thị trường bắt đầu “nóng”
Khảo sát một vòng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tạp hóa, trên địa bàn Hà Nội vào những ngày này, có thể thấy, mặt hàng giỏ quà Tết đã được ưu tiên bố trí, bày bán tại các vị trí dễ nhìn thấy nhất, với nhiều mức giá khác nhau. Về cơ cấu sản phẩm, số lượng hàng Việt Nam trên quầy kệ chiếm 90%, trong đó hàng nông sản chiếm hơn 95%.
Theo thông tin từ chị Thu Hương, nhân viên hệ thống siêu thị BRG Mart, để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng, ngay từ đầu tháng 12, siêu thị đã bắt đầu đưa lên kệ khoảng 10 mẫu giỏ quà Tết từ cao cấp đến bình dân với mức giá dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ.
Tương tự, tại hệ thống siêu thị Go!BigC, các mẫu giỏ quà Tết đã được bày bán từ cuối tháng 11. Theo đó, các sản phẩm đặc sản vùng miền như trà xanh (Thái Nguyên), thịt trâu gác bếp (Sơn La), hạt điều rang củi Gia Lai, cà-phê Buôn Mê Thuột, bánh kẹo do doanh nghiệp Việt sản xuất với mức giá dao động từ trên 200.000 đồng/giỏ, loại cao cấp có giá 3 triệu đồng/giỏ.
Giỏ quà Tết của Co.opmart/Co.opXtra năm nay phù hợp với đa dạng phân khúc khách hàng, giỏ thấp nhất có giá 99.000 đồng với các mặt hàng thiết yếu như dầu thực vật, nước tương, hạt nêm, đường tinh luyện. Ở phân khúc cao hơn, giỏ quà có giá từ 1,2 triệu đồng trở lên, bao gồm các mặt hàng bánh, hạt dẻ, chocolate, cà-phê, nước trái cây cao cấp…
Bên cạnh việc đưa ra những mẫu giỏ quà là sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu, bánh kẹo… các siêu thị cũng đưa ra giỏ quà là nông sản như bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, nho Ninh Thuận... với giá từ 199.000 - 359.000 đồng/giỏ.
Cùng với các nhà bán lẻ, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng chủ động thiết kế giỏ quà Tết mang thông điệp ý nghĩa. Chẳng hạn, Công ty CP Dầu thực vật Tường An tung ra thị trường 2 bộ sản phẩm gồm “Tết cát tường - Xuân hạnh phúc” và “Tết an khang - Xuân thịnh vượng” như một biểu tượng của may mắn, tốt lành, hạnh phúc.
Nối tiếp đà thành công của các năm trước, Công ty TNHH Thực phẩm Orion Vina cũng sớm ra mắt 8 bộ quà tặng Tết Bình An, 3 bộ quà tặng Tết An, cùng với đó là các bộ Tết An Tài Lộc, Tết Phúc…với mức giá thấp nhất chỉ hơn 100.000 đồng/hộp, cao nhất là dưới 500.000 đồng/hộp, kèm theo đó là nhiều ưu đãi nếu mua số lượng lớn.
Không lo ngại về sức mua
Trong kết quả khảo sát vừa được công bố trong đầu quý IV vừa qua, công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam dự báo, trong dịp Tết 2024 người tiêu dùng sẽ không chi tiêu nhiều mà có xu hướng mua sắm cầm chừng, kể cả trong thời gian cao điểm. Nguyên nhân của tình trạng này là do một bộ phận người dân gặp khó khăn về tài chính (khoảng 28% số hộ gia đình, tăng 7% so với giai đoạn bình thường mới sau dịch Covid-19).
Các chuyên gia kinh tế cũng nhận định, từ cuối quý III/2023, nền kinh tế đã có tín hiệu tăng trưởng tích cực hơn, tạo đà cho sự khởi sắc của thị trường Tết với sức mua được cải thiện, tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu rõ nét của việc nới lỏng chi tiêu. Sức mua hàng hóa dịp Tết của người dân vẫn đang là một “ẩn số” khi người lao động chưa biết tình hình lương thưởng ra sao.
Mặc dù lo ngại, nhưng báo cáo của Kantar Việt Nam vẫn cho rằng, về xu hướng tiêu dùng hàng Tết, người tiêu dùng có thể không cắt giảm những mặt hàng thiết yếu và quà tặng dịp Tết trong giỏ chi tiêu mà có xu hướng chuyển dịch thứ tự ưu tiên khi lựa chọn sản phẩm. Trong đó, ưu tiên hàng hóa sản phẩm tốt cho sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu và tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối…
Bà Nguyễn Hoàng Ngọc Trâm, Trưởng ngành hàng quà tặng Tết của Orion cũng cho rằng, thị trường bánh kẹo mùa Tết 2024 sẽ tăng khoảng 5-10% so với Tết 2023, nhưng nhu cầu và thói quen mua sắm Tết của người tiêu dùng đã thay đổi theo hướng thông minh hơn, ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có uy tín, giá cả hợp lý với mục đích chi tiêu rõ ràng.
Là người bán hàng trực tiếp, chị Thu Hương, nhân viên hệ thống siêu thị BRG Mart cho biết, dù còn gần 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng sức mua tại siêu thị ghi nhận khá tốt, tập trung chủ yếu ở phân khúc bình dân và khá. Trong đó có 3 mẫu chính được khách hàng quan tâm gồm: Hộp quà bằng rượu, bánh kẹo - mứt Tết, trái cây khô - các hạt dinh dưỡng.
Chia sẻ về đơn đặt hàng của một doanh nghiệp, chị Huyền Trang, chủ cơ sở kinh doanh trực tuyến cho biết, so với năm trước, năm nay doanh nghiệp cũng giảm ngân sách cho quà tặng nhân viên, nhưng vẫn yêu cầu các giỏ quà phải đầy đặn, tập trung chọn nhóm sản phẩm thiết yếu, có thể sử dụng hằng ngày.
Những ghi nhận thực tế từ thị trường giỏ quà Tết đang cho thấy, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối đều đã chủ động có kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng mọi nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau. Ngoài bày bán trực tiếp tại các hệ thống siêu thị, các đơn vị cung cấp giỏ quà Tết cũng đã chào hàng trên hệ thống website, trang mạng xã hội hoặc các sàn thương mại điện tử. Cùng với đó là các chương trình khuyến mãi, ưu đãi rất hấp dẫn cũng được tung ra, nhằm hướng tới mục tiêu duy trì hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng, đón “mùa vàng”.