Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, hiện đại

TP Cần Thơ định hướng tái cơ cấu đầu tư theo quy mô giảm dần tỷ trọng đầu tư công, tăng tỷ trọng vốn ngoài ngân sách trong tổng vốn đầu tư trên địa bàn; chú trọng hiệu quả đầu tư, tập trung vốn đầu tư công cho các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, mang tính dẫn dắt, thu hút được các nguồn lực ngoài nhà nước.
0:00 / 0:00
0:00
Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, hiện đại

Để có góc nhìn chi tiết hơn, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ (ảnh trên) về những nội dung trên.

Là trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long với nhiều tiềm năng, lợi thế mà ít nơi nào có được, vậy TP Cần Thơ làm thế nào để biến những tiềm năng, lợi thế thành kết quả thực tế?

Đồng chí Trần Việt Trường: Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Chính phủ ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30/8/2021 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị. Đặc biệt, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/1/2022 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Cần Thơ, đây là niềm vinh dự lớn cho thành phố.

Thời gian qua, TP Cần Thơ đã phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong các hoạt động liên kết phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long; phát triển vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long; rà soát, xây dựng quy hoạch cấp vùng, quy hoạch thành phố theo quy định của Luật Quy hoạch; xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL; xác định danh mục dự án trọng điểm của vùng và đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông và thủy lợi liên vùng, xây dựng các chương trình, dự án của tiểu vùng liên quan đến biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, thúc đẩy phát triển kinh tế của các địa phương.

Đồng thời, thành phố định hướng tái cơ cấu đầu tư theo quy mô giảm dần tỷ trọng đầu tư công, tăng tỷ trọng vốn ngoài ngân sách trong tổng vốn đầu tư trên địa bàn; chú trọng hiệu quả đầu tư, tập trung vốn đầu tư công cho các công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm, mang tính dẫn dắt, thu hút được các nguồn lực ngoài nhà nước.

Tiếp tục bám sát định hướng và triển khai các Kế hoạch/Chương trình thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Cần Thơ lần thứ 14, nhiệm kỳ 2020-2025, các Nghị quyết/Đề án/Chương trình của Thành ủy và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, giai đoạn 2021-2025 của UBND thành phố. Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động. Rà soát, kiến nghị bộ, ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách để huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực phát triển thành phố.

Đặc biệt là tiếp tục đầu tư phát triển nhanh, mạnh, đồng bộ và bền vững kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hệ thống cảng, dịch vụ logistics.

Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng kinh tế-xã hội đồng bộ, hiện đại ảnh 1

TP Cần Thơ tập trung huy động nguồn lực để xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.

Đồng chí có thể chia sẻ về tiến độ lập và trình thẩm định, phê duyệt Quy hoạch phát triển thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị và các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ về phát triển Cần Thơ, phù hợp quy hoạch vùng và cả nước?

Đồng chí Trần Việt Trường: Thực hiện Quyết định số 1056/QĐ-TTg ngày 20/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; UBND TP Cần Thơ đã ban hành và triển khai các Kế hoạch triển khai lập Quy hoạch thành phố; Quyết định phê duyệt dự toán chi phí lập quy hoạch thành phố; Kế hoạch vốn bố trí vốn lập quy hoạch; phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập Quy hoạch thành phố;... UBND thành phố đã chỉ đạo cơ quan lập quy hoạch với các sở, ngành, quận, huyện về hợp phần 32 nội dung tích hợp trong nhiệm vụ quy hoạch; phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn đề xuất phương án phát triển kinh tế-xã hội, định hướng phát triển không gian, lựa chọn các ngành, lĩnh vực ưu tiên và các dự án trọng điểm của thành phố.

Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã đáp ứng các yêu cầu của Quy hoạch vùng, Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội và theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hiện nay, thành phố đang tập trung hoàn thiện dự thảo Quy hoạch và dự kiến Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quý IV/2022.

TP Cần Thơ huy động, tập trung mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Việt Trường: Theo chủ trương, định hướng của Bộ Chính trị, Chính phủ tại Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII "về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045"; các Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ đều đặc biệt quan tâm đến vấn đề phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng. TP Cần Thơ đã tập trung mọi nguồn lực khẩn trương triển khai thực hiện các công trình/dự án trọng điểm nhằm phát triển hạ tầng giao thông, kết nối nội vùng và liên vùng, cụ thể:

Bộ Giao thông vận tải đang triển khai đầu tư các dự án bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn của Trung ương giai đoạn 2021-2025: (1) Nâng cấp tuyến Cao Lãnh-Lộ Tẻ (tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng) và nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi thuộc đường bộ cao tốc bắc nam phía tây (tổng mức đầu tư là 750 tỷ đồng); (2) Đường bộ cao tốc bắc nam phía đông đoạn Cần Thơ-Cà Mau, (tổng mức đầu tư 10.370 tỷ đồng); (3) Đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, đoạn qua thành phố Cần Thơ thuộc dự án thành phần 2 (tổng mức đầu tư dự kiến 9.845 tỷ đồng); (4) Tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên (tổng mức đầu tư 2.100 tỷ đồng); (5) Nâng cấp, cải tạo đường Nam Sông Hậu đoạn từ Ngã Năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui (hiện đề xuất đầu tư bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng); (6) Xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 (tổng mức đầu tư 2.596 tỷ đồng).

Hiện nay, thành phố đang tập trung hoàn thiện dự thảo Quy hoạch và dự kiến Quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào quý IV/2022.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải đang phối hợp UBND TP Cần Thơ nghiên cứu triển khai dự án nạo vét luồng hàng hải Định An-Cần Thơ theo Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội; lập Đề án "Định hướng huy động nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không" trong đó có nội dung thực hiện thí điểm nhượng quyền đầu tư, khai thác để nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ theo định hướng quy hoạch; lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt TP Hồ Chí Minh-Cần Thơ để hoàn thành thủ tục đầu tư trước năm 2025 và sớm triển khai đầu tư trước năm 2030.

Bên cạnh đó, TP Cần Thơ đã ưu tiên bố trí vốn đầu tư trung hạn của thành phố giai đoạn 2021-2025 triển khai đầu tư các dự án với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng, với một số dự án trọng điểm như: (1) Đường vành đai phía tây thành phố Cần Thơ (nối quốc lộ 91 đến quốc lộ 61C); (2) Nâng cấp, cải tạo 5 nút giao trọng điểm trên địa bàn thành phố; (3) Xây dựng 501 trạm điểm xe buýt dừng đón trả khách hiện đại; (4) Đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh thành phố Cần Thơ (giai đoạn 1); (5) Đầu tư xây dựng 14 bãi đỗ xe buýt kết hợp điểm đầu-cuối xe buýt...

Xin cảm ơn đồng chí!