Tác dụng của vùng phát thải cực thấp

Theo Reuters, chính quyền Thủ đô London (Anh) vừa công bố một kết quả nghiên cứu mới cho thấy chất lượng không khí tại khu vực này đã được cải thiện đáng kể, sau khi áp dụng Vùng phát thải cực thấp (Ulez) tại trung tâm thành phố và các quận ngoại thành.
0:00 / 0:00
0:00
Biển báo vào vùng phát thải cực thấp tại London. Ảnh: EXEROS
Biển báo vào vùng phát thải cực thấp tại London. Ảnh: EXEROS

Nghiên cứu chỉ ra rằng, kể từ khi triển khai Ulez vào năm 2019, lượng bụi mịn PM2.5 từ khí thải xe cộ đã giảm 31% ở các khu ngoại ô London so hơn một năm trước. Chất lượng không khí cũng được cải thiện tại 99% các điểm giám sát trên khắp London. Đáng chú ý, kể từ khi mở rộng phạm vi áp dụng Ulez ra các khu vực ngoại ô vào năm 2023, những cộng đồng nghèo nhất London đã nhận được nhiều lợi ích nhất. So trước khi Ulez được áp dụng, 80% người dân sống trong các khu dân cư nghèo gần những con đường đông đúc nhất đã phải tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Con số này thậm chí còn tăng lên 82% ở các khu vực ngoại ô London.

Theo quy định của Ulez, ô-tô chạy xăng dưới 19 năm tuổi và xe chạy dầu diesel dưới 9 năm tuổi sẽ không phải đóng phí phát thải khi vào vùng Ulez, trong khi các xe có tuổi đời lớn hơn sẽ phải trả khoản phí 12,5 bảng (16,2 USD) mỗi ngày. Các số liệu cho thấy 97% phương tiện giao thông ở London hiện đã tuân thủ quy định và không phải đóng bất kỳ khoản phí nào.