Quyết xử lý tin nhắn rác

Nhằm xử lý triệt để tin nhắn, cuộc gọi rác, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Hà Nội vừa ban hành “Quy trình xử lý đối với tổ chức, cá nhân dùng số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn thực hiện cuộc gọi rác, nhắn tin rác và quảng cáo sai quy định”. Quy trình mới này thay thế hai quy trình cũ, có hiệu lực từ ngày 9/12.
0:00 / 0:00
0:00
Quyết xử lý tin nhắn rác

Lợi dụng ưu điểm của dịch vụ viễn thông, các cuộc gọi điện thoại, tin nhắn quảng cáo, bán hàng được phát tán tràn lan gây phiền nhiễu, quấy rối người tiêu dùng. Đặc biệt khi hoạt động kinh tế-xã hội trở lại trạng thái bình thường sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình trạng cuộc gọi rác lại gia tăng. Không chỉ là quảng cáo, mời chào dịch vụ, mà có cả cuộc gọi mạo danh, lừa đảo. Theo Cục Viễn thông, tiêu chí xác định cuộc gọi rác, gồm: Có tần suất 150 cuộc gọi/ngày, thời gian gọi dưới 45 giây, cuộc gọi đi lớn gấp 10 lần cuộc gọi đến. Thống kê trong sáu tháng đầu năm 2022, số cuộc gọi rác tăng 1,5 lần so cùng kỳ năm 2021. Cơ quan quản lý xác định, trung bình mỗi tháng, có gần 400 nghìn thuê bao nghi ngờ gọi rác (đặc điểm các thuê bao này là cuộc gọi đi lớn hơn nhiều so cuộc gọi đến, các cuộc gọi có thời lượng rất ngắn)…

Quy trình của Quyết định số 356/QĐ-STTTT gồm 5 bước: Tiếp nhận thông tin phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác và số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định; Xử lý vi phạm; Tổng hợp, ban hành văn bản đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Tạm ngừng cung cấp dịch vụ; Khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại sau khi chấp hành xử lý vi phạm. Trong đó, quy trình nhấn mạnh việc xử lý đối với các chủ thuê bao tái phạm. Cụ thể, trong thời hạn 1 năm kể từ khi vi phạm lần đầu, chủ thuê bao tiếp tục có hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Từ đầu năm đến nay, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ của 882 số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác, gửi tin nhắn rác và quảng cáo rao vặt sai quy định. Mới đây, Thanh tra Sở cũng đã đề nghị 5 nhà mạng gồm Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT-VinaPhone, Viettel Hà Nội, Công ty Dịch vụ MobiFone khu vực 1, Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile và Công ty cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom tạm ngừng cung cấp dịch vụ hai chiều (gồm cả chiều gọi đi và chiều gọi đến) đối với 33 số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định. Danh sách 33 số điện thoại bị đề nghị tạm ngừng cung cấp dịch vụ lần này được tiếp nhận và tổng hợp từ các đơn vị trên địa bàn và chủ thuê bao của các số điện thoại vi phạm này được thông báo mời đến làm việc nhưng không chấp hành theo quy định.

Để tham gia danh sách không quảng cáo cũng như phản ánh cuộc gọi, tin nhắn không mong muốn, người dùng di động có thể gửi tin nhắn đến Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác đến số 5656 do Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) xây dựng, vận hành theo cú pháp: Đăng ký vào danh sách không nhận quảng cáo (DK DNC gửi 5656); phản ánh cuộc gọi rác (V [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656); phản ánh tin nhắn rác (S [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656).