Quảng bá thế mạnh du lịch nông thôn

Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch quốc gia Việt Nam) vừa ra mắt chuyên trang quảng bá du lịch nông thôn tại địa chỉ https://nongthon.vietnamtourism.gov.vn.
0:00 / 0:00
0:00
Chuyên trang góp phần thúc đẩy du lịch ở những vùng sâu, vùng xa.
Chuyên trang góp phần thúc đẩy du lịch ở những vùng sâu, vùng xa.

Chuyên trang là nơi giới thiệu tiềm năng, vẻ đẹp các điểm đến ở vùng nông thôn, các chương trình du lịch, tour tuyến, các dịch vụ liên quan đến du lịch ở địa bàn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống theo hướng bền vững. Cùng với đó giới thiệu các sản phẩm du lịch nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản vật ở các vùng miền để thu hút khách du lịch về các vùng quê tham gia trải nghiệm sản phẩm, mua sắm tiêu thụ nông sản ngày một nhiều hơn, góp phần gia tăng giá trị kinh tế của du lịch nông thôn.

Tiềm năng để phát triển loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn ở nước ta phong phú và đa dạng, trải dài từ vùng miền núi phía bắc đến đồng bằng sông Hồng, khu vực miền trung, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian qua, du lịch nông nghiệp, nông thôn ghi nhận sự phát triển nhất định, mang lại sắc thái mới, sức sống mới cho khu vực nông thôn, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Không ít mô hình còn mang tính tự phát, sao chép lẫn nhau, thiếu sự khác biệt, thiếu gắn kết, chưa quan tâm chia sẻ lợi ích với cộng đồng đi kèm là hoạt động xúc tiến quảng bá chưa được quan tâm đúng mức.

Theo đại diện Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, ứng dụng công nghệ số là công cụ, giải pháp kết nối nhanh nhất sản phẩm nông nghiệp nông thôn tới thị trường khách du lịch. Khoảng cách giữa nông thôn và thành thị có thể xa về mặt địa lý nhưng đối với công nghệ trong kỷ nguyên số thì chỉ tính bằng giây, bằng một cú click chuột. Do đó việc nghiên cứu thị trường, phân tích đặc trưng tiêu dùng của khách hàng nhằm hỗ trợ phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn hướng tới đáp ứng thị trường mục tiêu. Cùng với đó, đây còn là sự kết nối, vận dụng các hoạt động truyền thống với các ứng dụng mới như quảng cáo trực tuyến, booking online (đối với tour, homestay, ẩm thực, dịch vụ trải nghiệm), thanh toán trực tuyến nhằm đưa đến cho khách du lịch những trải nghiệm tốt nhất. Nếu làm tốt hình thức này sẽ hình thành hệ thống Làng du lịch thông minh trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 922/QĐ-TTg ngày 2/8/2022. Trong đó, xác định phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, trên cơ sở thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang phát triển kinh tế nông thôn, góp phần hỗ trợ các địa phương thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí nông thôn mới.

Việc ra đời chuyên trang quảng bá du lịch nông thôn trong nhiệm vụ thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Đây cũng là nỗ lực nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương. Điều này góp phần thúc đẩy du lịch ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nâng cao chất lượng nông nghiệp, chất lượng đời sống của nông dân, thúc đẩy gia tăng cơ cấu và giá trị dịch vụ du lịch trong hoạt động nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững.