Phát động Tháng hành động vì trẻ em

Với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 vừa được TP Hà Nội phát động với lời kêu gọi mỗi cá nhân, tổ chức nhiệt liệt hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa với tinh thần “hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, hãy bảo vệ trẻ em bằng hành động”.
0:00 / 0:00
0:00
Cần tăng cường các hoạt động rèn luyện thể lực, nâng cao tinh thần cho trẻ em trong dịp hè. Ảnh: NAM NGUYỄN
Cần tăng cường các hoạt động rèn luyện thể lực, nâng cao tinh thần cho trẻ em trong dịp hè. Ảnh: NAM NGUYỄN

Những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em được Hà Nội xác định là việc làm thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị cùng sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, gia đình và xã hội. Theo đó, từ ngày 1 đến 30/6, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND với 9 nhóm nội dung, 17 nhiệm vụ cụ thể hóa trách nhiệm của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã phải thực hiện trong năm 2024. Thành phố bảo đảm 100% trẻ em có hoàn cảnh theo quy định được quan tâm, hỗ trợ và tặng quà đầy đủ, kịp thời nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) và yêu cầu 100% quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 phù hợp điều kiện, tình hình thực tế của từng nơi. Tất cả nhằm nâng cao trách nhiệm và tầm quan trọng trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nói riêng, xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, tạo điều kiện để trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh, bổ ích.

Với phương châm “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em, 2024 là năm thứ 2 Hà Nội thực hiện Nghị quyết 25 của HĐND thành phố về tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) và Tết Trung thu với kinh phí 500 nghìn đồng/em/đợt. Trong dịp 1/6 vừa qua, đã có gần 13 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được nhận quà, với số tiền hơn 6 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố cùng nhiều chương trình, hoạt động chăm lo cho trẻ em trên địa bàn từ các cấp ngành khác.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Thành đoàn Hà Nội cho biết, hè năm nay, Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội các cấp tiếp tục đăng ký, đảm nhận những mô hình, hoạt động thiết thực cho thiếu nhi như mô hình “Học kỳ quân đội”, “Trải nghiệm kỹ năng”, “Sân chơi cuối tuần”, “Chương trình phổ cập bơi”, “Dạy, ôn luyện ngoại ngữ cho thiếu nhi”. Đồng thời, tăng cường xã hội hóa, công tác phối hợp để xây dựng các không gian sinh hoạt cộng đồng, sân chơi thiếu nhi, khu vui chơi thể chất, thư viện thiếu nhi tại địa bàn dân cư. Đây là mô hình giúp các em thư giãn sau thời gian học tập, ổn định sức khỏe, rèn luyện thể lực, nâng cao tinh thần chuẩn bị tốt cho năm học mới. Sau buổi phát động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố, Đoàn Thanh niên, Hội đồng Đội các cấp đã đồng loạt tổ chức Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện “Hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn” tại 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Được biết, thành phố Hà Nội có hơn 1,96 triệu trẻ em, trong đó có hơn 13 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hơn 22 nghìn trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Đây là những đối tượng dễ bị tổn thương, cần sự chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.