Củng cố vai trò tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hồi tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có chuyến công du hai nước Papua New Guinea và Australia trong nỗ lực nâng cao vai trò của quốc gia này tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
0:00 / 0:00
0:00
Các nhà lãnh đạo tham dự Diễn đàn FIPIC vừa qua. Ảnh: GETTY
Các nhà lãnh đạo tham dự Diễn đàn FIPIC vừa qua. Ảnh: GETTY

Theo AP, sau khi tới Nhật Bản tham dự Hội nghị cấp cao Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) với tư cách khách mời, Thủ tướng Modi đã tới Papua New Guinea và cùng người đồng cấp nước này James Marape đồng chủ trì Hội nghị cấp cao lần thứ ba Diễn đàn hợp tác các đảo Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (FIPIC). Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Ấn Độ tới đảo quốc Thái Bình Dương này.

Thời gian qua, Ấn Độ đang tích cực đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, bao gồm Papua New Guinea và Australia. Trong chuyến thăm Ấn Độ hồi tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhấn mạnh mối quan hệ đối tác giữa hai nước góp phần duy trì ổn định trong khu vực. Mối quan hệ này cũng mở ra nhiều cơ hội về thương mại và đầu tư, góp phần củng cố nền kinh tế và mang lại lợi ích trực tiếp cho nhân dân hai nước.