Việc triển khai đầu tư xây dựng từ một đến hai khu outlet quy mô lớn là một trong 19 chỉ tiêu đề ra tại Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025”. Trong năm 2022, Hà Nội đã tập trung đầu tư các trung tâm thương mại lớn. Trong đó đã hoàn thành trung tâm thương mại Vinhomes Ocean Park tại huyện Gia Lâm và trung tâm thương mại Vinsmart City tại quận Nam Từ Liêm. Trong năm 2023, các đơn vị vẫn đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm thương mại Aeon Mall Hoàng Mai và Lotte Mall Tây Hồ.
Khu tổ hợp outlet (hay outlet store) là một thuật ngữ tiếng Anh để chỉ các cửa hàng bán lẻ trực tiếp những sản phẩm do chính công ty sản xuất đến tay người tiêu dùng. Nó thường là những chuỗi cửa hàng chuyên bán các loại đồ hàng hiệu được chắt lọc từ các trung tâm mua sắm với mức giá giảm từ 30-80%. Các sản phẩm outlet đều là sản phẩm của những thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới nhưng do “lỗi mốt”, “thiếu size” hoặc có một vài sơ suất nhỏ khiến sản phẩm không đạt tiêu chuẩn của thương hiệu nên được bán với giá “mềm”. Hiểu theo kiểu của người Việt thì hàng outlet là “hàng xả”, “hàng tồn kho”, “hàng cuối mùa” được bán nhanh ra thị trường nhằm mục đích thu hồi vốn.
Theo Sở Công thương Hà Nội, outlet là nơi có thể tìm mua những món hàng hiệu với giá bán rẻ, qua đó thu hút được một lượng lớn khách du lịch quốc tế và nội địa, mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách. Riêng lĩnh vực thời trang, sản phẩm hàng outlet đều thuộc những thương hiệu thời trang nổi tiếng, có nguồn gốc rõ ràng. Chính cách thức bán hàng mới mẻ này đã và đang rất hấp dẫn khách hàng, vì mua vừa rẻ mà lại được sở hữu món đồ chính hãng. Mô hình outlet là loại hình mới tại Việt Nam, tuy nhiên, đây là mô hình quen thuộc, phát triển mạnh ở nhiều nước. Đặc biệt tại một số quốc gia trong khu vực như Thailand, Singapore, Malaysia, mô hình outlet đã thu hút đáng kể lượng khách du lịch đến tham quan và mua sắm sau gần ba năm tê liệt vì đại dịch Covid. Do đó, nhiều ý kiến đánh giá, khi đi vào hoạt động, Khu tổ hợp outlet sẽ đóng góp đáng kể vào việc phát triển du lịch, dịch vụ.
Thành phố Hà Nội đang phấn đấu đưa ngành thương mại trở thành ngành có giá trị gia tăng lớn, chất lượng cao trong lĩnh vực dịch vụ của Thủ đô. Để làm được điều đó, thành phố đang kêu gọi, thu hút đầu tư các loại hình thương mại gồm chợ, siêu thị, trung tâm thương mại bảo đảm phù hợp quy hoạch. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố.
Được biết, nếu Khu tổ hợp outlet đầu tiên thành công, Sở Công thương và Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ tiếp tục rà soát, đề xuất bố trí quỹ đất thương mại, dịch vụ tại huyện Sóc Sơn và huyện Thanh Trì để nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án Khu tổ hợp outlet thứ 2.