Nguy cơ tái diễn xung đột vũ trang

Vụ đụng độ mới nhất gây lo ngại về nguy cơ lặp lại cuộc xung đột vũ trang đẫm máu giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở dải Gaza vào năm ngoái, vốn cũng xuất phát từ các vụ xô xát của cảnh sát Israel với các tín đồ Palestine.

Biếm họa: MORAD KOTKOT
Biếm họa: MORAD KOTKOT

Tháng 5/2021, căng thẳng đã gia tăng ở Jerusalem trong những tuần gần đây khi hàng chục nghìn người Palestine phản đối việc cảnh sát Israel ngăn chặn họ vào Thành cổ trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Thậm chí, một số gia đình người Palestine còn bị đuổi khỏi nhà của họ. Đụng độ nổ ra sau khi một số người Palestine quá khích ném đá, chai lọ và pháo hoa về phía cảnh sát Israel, trong khi lực lượng này đáp trả bằng đạn cao-su, vòi rồng và cả lựu đạn.

Đỉnh điểm của cuộc đụng độ là vào tối 7/5, hơn 200 người đã bị thương trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát Israel và những người Palestine gần khu đền thờ Al Aqsa. Trước đó, vấn đề Jerusalem, trong đó có các cuộc đụng độ tại đền thờ Al Aqsa, là một trong những “lằn ranh đỏ” đã được lực lượng Hamas và các nhóm vũ trang khác tại dải Gaza đưa ra để cảnh báo về khả năng nối lại hoạt động tiến công tên lửa nhằm vào Israel. Sau khi xung đột tại Al Aqsa diễn ra, Israel đã tiến hành một loạt vụ không kích nhằm vào các mục tiêu của Hamas tại dải Gaza nhằm đáp trả các vụ phóng rocket của Hamas từ vùng lãnh thổ Palestine này.

Đối với cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, nhiều quốc gia đã lên tiếng ủng hộ người Palestine và mục tiêu của họ trong việc đạt được tự do khỏi sự chiếm đóng bất hợp pháp của Israel và hiện thực hóa khát vọng về một Nhà nước Palestine độc lập dựa trên biên giới trước năm 1967 với Đông Jerusalem là Thủ đô của Palestine.