Xây dựng văn hóa học đường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Văn hóa học đường là nền tảng tạo dựng một môi trường học tập tích cực; góp phần định hình nhân cách của người học, giúp các em trở thành những công dân có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Văn Đạt phát biểu tại buổi lễ.
Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Văn Đạt phát biểu tại buổi lễ.

Trong hai ngày 9 và 10/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học.

Tham dự lớp tập huấn có gần 400 cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ, nhân viên phụ trách công tác học sinh, sinh viên, công tác Đoàn, Hội, Đội tại các Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cơ sở giáo dục trên toàn quốc.

Phát biểu tại buổi tập huấn, Vụ trưởng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Văn Đạt nhấn mạnh: Văn hóa học đường là nền tảng tạo dựng một môi trường học tập tích cực, góp phần định hình nhân cách của người học, giúp các em trở thành những công dân có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và sự phát triển bền vững của mỗi trường học và cơ sở đào tạo.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Quang cảnh buổi tập huấn.

Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn quan tâm, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành đầy đủ, kịp thời nhiều văn bản quan trọng về công tác xây dựng văn hóa học đường...

Bên cạnh nhiều kết quả nổi bật trong công tác văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học, trong bối cảnh hiện nay, nền giáo dục hiện đại trong đó có văn hoá học đường đang chịu sự tác động lớn của bối cảnh trong nước và quốc tế, dẫn đến những bất cập, tồn tại cần khắc phục.

Tại các buổi tập huấn, cán bộ, giáo viên tham dự được cập nhật thông tin các vấn đề lý luận chung về xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn xây dựng, triển khai một số kịch bản trong tổ chức hoạt động xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục.

Học viên cũng tham gia trao đổi, thảo luận, tương tác thực hành trong các chuyên đề,… để nắm vững những kiến thức, kỹ năng cần thiết áp dụng thực hiện tại trường học, đơn vị; những khó khăn, vướng mắc, những tình huống thực tiễn tại các nhà trường cũng đã được các cán bộ, giáo viên chia sẻ.

Sau tập huấn, các cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn sẽ áp dụng các kiến thức, kỹ năng được tập huấn vào hoạt động xây dựng văn hóa học đường, văn hoá ứng xử tại các cơ sở giáo dục và đào tạo; triển khai và chia sẻ nội dung tập huấn cho các đồng nghiệp để góp phần nâng cao hiệu quả công tác này trong thực tiễn.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.