Xây dựng môi trường sống lành mạnh để trẻ em phát huy năng lực bản thân

Tọa đàm "Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực" là diễn đàn thảo các yếu tố ảnh hưởng gây áp lực cho học sinh tiểu học nhằm đưa ra khuyến nghị, xây dựng một môi trường sống lành mạnh cho trẻ em.
Các diễn giả trao đổi tại tọa đàm.
Các diễn giả trao đổi tại tọa đàm.

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức tọa đàm "Để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực" với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học, cơ sở giáo dục và phụ huynh.

Trong xã hội hiện đại, trẻ em đang phải đối mặt với nhiều áp lực từ học tập, gia đình và xã hội. Những áp lực này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn làm giảm đi niềm vui và sự hồn nhiên của tuổi thơ. Theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh thiếu niên tại Việt Nam đang gặp nhiều thách thức. Áp lực học tập, kỳ vọng từ gia đình và sự cạnh tranh trong xã hội là những yếu tố chính gây ra tình trạng này.

Chia sẻ tại tọa đàm, Viện trưởng Khoa học Giáo dục Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh cho biết: "Trong vai trưởng đoàn dẫn đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Toán Quốc tế Olympic nhiều năm, tôi nhận thấy với học sinh tiểu học, việc phải giành điểm số cao, trở thành quán quân hay nhà vô địch là mục tiêu quá nhỏ và dễ đạt được. Mục tiêu cao hơn và khó đạt được lại chính là để trẻ được phát triển toàn diện, được lớn lên với tuổi thơ vô tư, hồn nhiên, được phát huy hết khả năng của mình mà không phải chịu bất cứ áp lực nào".

Nhấn mạnh chủ đề làm như thế nào để trẻ em Việt lớn lên với tuổi thơ không áp lực luôn nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Vinh mong muốn, tọa đàm sẽ là nơi các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý, phụ huynh học sinh có những chia sẻ ở nhiều góc nhìn khác nhau để nuôi dưỡng thế hệ tương lai tốt hơn.

Các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận về những nguyên nhân gây ra áp lực của học sinh.
Các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận về những nguyên nhân gây ra áp lực của học sinh.

Tại tọa đàm, nhiều chuyên gia nhìn nhận, áp lực là điều không tránh khỏi trong cuộc sống. Vấn đề đặt ra là làm sao để học sinh vượt qua được áp lực và vẫn phát huy được tối đa khả năng. Nếu không đặt áp lực, có phải chúng ta đang dễ dãi quá, khiến trẻ em không cố gắng?

Các chuyên gia, nhà giáo cũng đưa ra các khuyến nghị, đề xuất giải pháp để trẻ giảm áp lực, lớn lên trong sự vô tư là tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về bảo vệ chăm sóc trẻ em như: Xây dựng ban hành cơ chế thực hiện đồng bộ, đầy đủ tất cả các quyền của trẻ em, không được coi nhẹ quyền nào, các quyền phải bảo đảm thực hiện hài hòa, hợp lý.

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, áp lực là điều không tránh khỏi trong cuộc sống.

Nhiều chuyên gia nhìn nhận, áp lực là điều không tránh khỏi trong cuộc sống.

Hệ thống pháp luật và chính sách của Việt Nam ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ. Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TW đã chỉ rõ: Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đạt được nhiều kết quả tích cực; nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, gia đình và xã hội; tổ chức bộ máy, chính sách, nguồn lực, hệ thống y tế, giáo dục, vui chơi, giải trí, các dịch vụ xã hội được tăng cường, đáp ứng cơ bản yêu cầu chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em; quyền trẻ em và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, gặp khó khăn trong cuộc sống được quan tâm. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình, nhà trường và xã hội ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao trong việc thực hiện các cam kết quốc tế liên quan đến trẻ em.

Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc đã yêu cầu các cấp ngành tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có mục phát triển liên tục từ những năm đầu đời đến khi trưởng thành của trẻ em, trách nhiệm của các gia đình và nhà trường.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân Chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.