Giảm áp lực cho học sinh khi thi vào lớp 10

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 30) về Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, nhiều địa phương đã công bố môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Điều này giúp các nhà trường có thời gian xây dựng kế hoạch ôn tập hiệu quả, phân bổ thời gian giảng dạy hợp lý; học sinh có tâm lý vững vàng hơn.
Giờ học của học sinh lớp 9, Trường THCS Hà Huy Tập, tỉnh Nghệ An. (Ảnh MỸ HÀ)
Giờ học của học sinh lớp 9, Trường THCS Hà Huy Tập, tỉnh Nghệ An. (Ảnh MỸ HÀ)

Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Thông tư 30 được xây dựng nhằm cụ thể hóa quy định của Luật Giáo dục năm 2019, phù hợp tình hình thực tiễn tại các địa phương trong công tác quản lý, tổ chức tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông; đồng thời, bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Đối với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông, quy chế quy định có ba phương thức tuyển sinh gồm: thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Với phương thức thi tuyển, học sinh thi hai môn gồm Toán và Ngữ văn; môn thi thứ ba do Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn một trong hai phương án (môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ ba quá ba năm liên tiếp; hoặc bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp của một số môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.

Đến thời điểm này, bên cạnh hai môn thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn, nhiều địa phương đã chọn Ngoại ngữ là môn thi thứ ba, như: Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Sóc Trăng, Hậu Giang, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Nghệ An, Quảng Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Cao Bằng, Thái Bình, Lạng Sơn, Phú Thọ,...

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang, đơn vị đã sớm chọn môn thi thứ ba là tiếng Anh và đề nghị các đơn vị trực thuộc tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh môn thi thứ ba vào lớp 10 để kịp thời giảng dạy, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, đáp ứng tốt yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh.

Trong khi đó, tỉnh Nghệ An cũng quyết định lựa chọn môn thi thứ ba là Ngoại ngữ (tiếng Anh và tiếng Pháp) nhận được sự đồng tình của giáo viên, phụ huynh và học sinh. Cô giáo Lã Thị Thanh Huyền, Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) cho biết: Công bố thông tin sớm về môn thi thứ ba sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho trường và học sinh. Việc lựa chọn tiếng Anh là môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không chỉ phù hợp với xu hướng giáo dục hiện đại mà còn mang lại nhiều lợi thế cho học sinh.

Trong khi nhiều tỉnh, thành phố đã lần lượt công bố môn thi thứ ba thì Hà Nội, địa phương có số lượng học sinh thi vào lớp 10 đông nhất cả nước vẫn chưa chốt môn thi khiến nhiều phụ huynh và học sinh lớp 9 mong ngóng. Đây là kỳ thi được đánh giá áp lực rất lớn cho thí sinh khi chỉ khoảng 60% số học sinh dự thi có cơ hội đỗ vào các trường THPT công lập.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở vẫn đang xây dựng kế hoạch tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2025-2026, trong đó có lớp 10. Phương thức tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội bảo đảm đúng quy định, phù hợp tình hình thực tế, không gây căng thẳng cho học sinh, đồng thời bảo đảm chất lượng dạy và học.

Vụ trưởng Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Xuân Thành cho biết: Các Sở Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường chỉ đạo và giám sát trường thực hiện đúng trách nhiệm, đặc biệt việc hướng dẫn, tổ chức học sinh cuối cấp ôn thi, đồng thời tuyên truyền đầy đủ cho giáo viên, phụ huynh, học sinh về quy định dạy thêm, học thêm để giáo viên hoàn thành nhiệm vụ, học sinh yên tâm học tập. Ngoài ra, các địa phương cũng cần công bố môn thi thứ 3, đồng thời vẫn hoàn thành chương trình các môn học còn lại theo đúng quy định và giúp học sinh có thời gian ôn tập, củng cố kiến thức các môn thi để dự thi hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Đỗ Văn Chiến trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên

Ngày 6/12, Trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống (6/12/1965-6/12/2025) và đón nhận Huân Chương Lao động hạng Nhì. Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự và trao Huân Chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường.

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.