Xây dựng khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho sinh viên

Ngày 23/7, tại Hà Nội, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề: “Xây dựng khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho sinh viên”.

Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phát biểu tại tọa đàm.
Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) phát biểu tại tọa đàm.

Tọa đàm là dịp để các chuyên gia, nhà khoa học cùng thảo luận về sự cần thiết của việc xây dựng một khung năng lực về trí tuệ nhân tạo (Al) dành cho sinh viên, đồng thời đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện các nhóm năng lực cốt lõi, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn cho biết:

f4b8d890-d174-4643-bf0a-02a31cb9635c-6713.jpg
Quang cảnh tọa đàm.

Từ yêu cầu đổi mới, nhà trường đã xác định rõ các “từ khóa” chiến lược, trong đó có những yếu tố mang tính quyết định như: Công nghệ hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ trong giảng dạy và tăng cường ứng dụng công nghệ vào trong giảng dạy trên nền tảng khoa học xã hội và nhân văn truyền thống. Tiêu biểu là việc triển khai Dự án xây dựng khung năng lực số cho học sinh, sinh viên Việt Nam, góp phần phổ biến và định hình khái niệm “năng lực số” như một yêu cầu thiết yếu đối với người học trong thời đại mới. Từ các học liệu, mô-đun giảng dạy và khung năng lực do nhà trường xây dựng, hàng trăm trường đại học trên cả nước đã tham khảo, áp dụng và lan tỏa rộng rãi.

Từ kết quả tích cực của giai đoạn đầu, nhà trường tiếp tục phối hợp Tập đoàn Meta triển khai giai đoạn hai của dự án Xây dựng khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho sinh viên đại học.

Nguyên Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam Trần Văn Tùng khẳng định: AI là một công cụ mạnh mẽ, đang hỗ trợ hiệu quả cho các cơ quan quản lý, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp cũng như các cơ sở giáo dục trong việc đào tạo nguồn nhân lực có trình độ và năng lực. Chính vì vậy, việc xây dựng Khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho sinh viên là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, mong muốn khung năng lực này sẽ được xây dựng một cách bài bản, khoa học, có chất lượng, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia và tổ chức quốc tế đã triển khai thành công, để có thể vận dụng phù hợp vào thực tiễn giáo dục đại học tại Việt Nam.

18ba8b85-089f-49a8-8dd7-e819af66b5e3-8283.jpg
Nguyên Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam Trần Văn Tùng phát biểu.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Đặng Văn Huấn cho biết: Từ năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030, đến năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT ngày 24/1/2025 quy định Khung năng lực số cho người học.

f322220b-1dad-4117-bb59-d96bec97cff3-1929.jpg
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Đặng Văn Huấn chia sẻ tại tọa đàm.

Ông cho rằng, cách làm của Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là một trong những cách thức cụ thể hóa năng lực sử dụng AI, trong đó xác định 6 miền năng lực phục vụ học tập và nghiên cứu của sinh viên.

Những năng lực này bao gồm việc sử dụng AI, giữ vai trò của con người trong việc ứng dụng cũng như sử dụng thông tin mà Al cung cấp. Đồng thời, xác thực thông tin và nội dung khi khai thác AI, cũng như truyền tải kết quả một cách chính xác và có trách nhiệm.

Khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho sinh viên được cấu trúc thành 6 miền năng lực chính, bao gồm: Hiểu biết về AI và dữ liệu; tư duy phản biện và đánh giá AI; đạo đức và trách nhiệm trong sử dụng AI; lấy con người làm trung tâm, trí tuệ cảm xúc và sự sáng tạo; ứng dụng AI cho chuyên môn; thiết kế và phát triển hệ thống AI.

Mỗi miền năng lực được triển khai theo 4 cấp độ phát triển: Thành thạo, thông thạo, chuyên sâu và làm chủ, phù hợp với năng lực tiến triển của sinh viên trong suốt quá trình học tập và làm việc sau khi ra trường.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.