Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo ký kết Quy chế phối hợp

Chiều 22/8, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2021-2026. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội dự buổi lễ ký kết.
Lễ ký kết giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Lễ ký kết giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo Quy chế phối hợp làm việc được ký kết , phạm vi phối hợp giữa hai cơ quan sẽ bao gồm: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực giáo dục và đào tạo trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ; giám sát việc thực hiện luật, Nghị quyết của Quốc hội; pháp lệnh, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về lĩnh vực giáo dục và đào tạo; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; trao đổi, cung cấp thông tin; phối hợp trong lĩnh vực hợp tác quốc tế của hai cơ quan…

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhắc lại truyền thống phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan thời gian qua, thể hiện thông qua các hoạt động cụ thể, trong đó mới nhất là xây dựng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Với Quy chế phối hợp được ký kết lần này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh mong muốn, công tác phối hợp giữa hai cơ quan sẽ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả; đã tốt rồi sẽ tốt hơn nữa.

Ví sự phối hợp giữa Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội với Bộ Giáo dục và Đào tạo như “tiếng vỗ của hai bàn tay”, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định, sự phối hợp này không phải hôm nay mới có, mà đã có từ rất lâu, cũng đã có những ký kết và phối hợp; nhưng ở thời điểm này cần hiệu quả, khăng khít hơn nữa.

Theo Bộ trưởng, Quy chế phối hợp chính là định hướng để “hai bàn tay”, một bên là giám sát, hỗ trợ - một bên là thực thi, hiện thực hóa sẽ “vỗ” nhịp nhàng nhưng vẫn phân định rõ bên phải - bên trái…

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.