Tỷ lệ học sinh liên quan đến bạo lực gia đình là rất lớn

Học sinh là con trong các gia đình bạo lực vừa có thể là người chứng kiến, vừa là đối tượng bị bạo lực, bị bỏ rơi. Do đó việc ngăn chặn, giải quyết bạo lực gia đình là một mắt xích rất quan trọng.

Chiều 7/11, Quốc hội tiếp tục tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu Vương Quốc Thắng (đoàn Quảng Nam) đặt câu hỏi tại sao "tình trạng bạo lực học đường diễn ra phức tạp" như trong Báo cáo của Chính phủ gửi đại biểu Quốc hội đã nêu.

Đại biểu Thắng thắc mắc những nguyên nhân gây ra tình trạng này và chất vấn Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo về hướng khắc phục “thật căn cơ” trong thời gian tới.

Đại biểu Vương Quốc Thắng (đoàn Quảng Nam).

Đại biểu Vương Quốc Thắng (đoàn Quảng Nam).

Cứ 50 cơ sở giáo dục thì có một vụ bạo lực học đường

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo trích dẫn thống kê số vụ bạo lực học đường trong hơn hai năm 2021-2023. Tính từ ngày 01/9/2021 cho đến ngày 05/11/2023 cả nước có xảy ra 699 vụ bạo lực học đường liên quan đến 2.016 học sinh, trong số đó có 854 học sinh là nữ.

Tính từ ngày 01/9/2021 cho đến ngày 05/11/2023 cả nước có xảy ra 699 vụ bạo lực học đường liên quan đến 2.016 học sinh, trong số đó có 854 học sinh là nữ.

“Nếu tính tỷ lệ với con số đó thì bình quân, cứ khoảng 50 cơ sở giáo dục thì xảy ra một vụ bạo lực học đường” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói. Đa số các vụ bạo lực học đường có nhiều học sinh tham gia, xảy ra cả trong trường học lẫn ngoài trường học, số học sinh nữ tham gia nhiều hơn.

“Đây là một điều khiến cho ngành giáo dục rất quan tâm, lo lắng và tìm mọi cách để có thể xử lý” - Bộ trưởng Kim Sơn bày tỏ.

Phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nêu trách nhiệm từ phía ngành giáo dục, trường học. “Có thể nói trách nhiệm trong việc phát hiện và xử lý những tình huống dẫn đến bạo lực vẫn đang giao cho giáo viên kiêm các công việc, chẳng hạn như việc tư vấn tâm lý” - Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, khi trực tiếp phát hiện những tình huống dẫn đến bạo lực học đường, các hiệu trưởng cũng như giáo viên vẫn có phần lúng túng về kỹ năng xử lý.

Giải thích các yếu tố về tâm lý, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng thời gian học online lâu do dịch bệnh kéo dài cũng dẫn đến nhiều vấn đề về tâm lý học sinh. Mặt khác, tâm sinh lý của tuổi đang trưởng thành cũng phát sinh nhiều vấn đề mới.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn

Ngăn chặn bạo lực gia đình

Đặc biệt, theo thống kê của Tòa án nhân dân tối cao, hằng năm có 220.000 vụ ly hôn, trong đó có từ 70% đến 80% có lý do liên quan đến xung đột và bạo lực gia đình. Bộ trưởng nhận định với một tỷ lệ bạo lực gia đình cao như vậy thì học sinh là con cái trong các gia đình này có thể vừa là người chứng kiến, vừa là đối tượng bị bạo lực, bị bỏ rơi. “Có một tỷ lệ rất lớn giữa số học sinh có bối cảnh bạo lực gia đình liên quan đến bạo lực trong nhà trường” - Bộ trưởng Kim Sơn nói.

Do đó việc ngăn chặn, giải quyết bạo lực gia đình là một mắt xích rất quan trọng.

Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng có những ảnh hưởng nhất định. Nhất là khi những bộ phim nước ngoài về bạo lực tập thể được giới trẻ quan tâm rất nhiều. Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo bày tỏ: “Mong các ngành có liên quan cũng hỗ trợ cùng với ngành giáo dục để giải quyết vấn đề lớn này”.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.