Thúc đẩy tiếp thị và tiêu dùng xanh, bền vững

Việc thúc đẩy tiếp thị và tiêu dùng xanh, bền vững không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu tất yếu để Việt Nam có thể hội nhập sâu rộng trong tương lai. Đồng thời, đây cũng là một trong các yêu cầu bắt buộc đáp ứng sự phát triển của nền kinh tế kỷ nguyên mới.

Xu hướng tiêu dùng xanh, minh bạch lên ngôi. (Ảnh: PV)
Xu hướng tiêu dùng xanh, minh bạch lên ngôi. (Ảnh: PV)

Trong khuôn khổ Diễn đàn “Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025” tổ chức tại Hà Nội ngày 11/9 do Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) chủ trì, Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh nêu rõ, dù kinh tế tăng trưởng, người dân vẫn duy trì tâm lý chi tiêu thận trọng do niềm tin vào thu nhập và thị trường chưa vững sau đại dịch.

Thêm vào đó, xu hướng tích lũy và “tiền phòng thủ” lên ngôi khi nhiều người ưu tiên tiết kiệm. Đáng chú ý, lối sống xanh, sạch, an toàn ngày càng phổ biến, tạo động lực mới cho xu hướng tiêu dùng.

ongthanh.jpg
Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh. (Ảnh: HNV)

Đồng tình với quan điểm của Tiến sĩ Võ Trí Thành, Tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược nhấn mạnh thêm về tầm quan trọng của tiêu dùng bền vững và kinh tế xanh trong bối cảnh phát triển của Việt Nam. Theo bà Minh, việc thúc đẩy tiêu dùng bền vững không chỉ là một xu hướng mà còn là một yêu cầu tất yếu để Việt Nam có thể hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững trong tương lai.

“Để đạt được mục tiêu tiêu dùng bền vững, không thể tách rời vai trò của bất kỳ chủ thể nào – dù là Chính phủ, doanh nghiệp hay người tiêu dùng. Do đó, cần phải có một sự kết nối và phối hợp chặt chẽ giữa các yếu tố 'tiếp thị', 'sản xuất' và 'tiêu dùng'. Nếu chỉ tập trung vào một khía cạnh riêng lẻ mà bỏ qua mối liên hệ với các chủ thể khác, mục tiêu cuối cùng là tiêu dùng bền vững sẽ khó đạt được." - Tiến sĩ Minh nói.

baminh.jpg
Tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược. (Ảnh: HNV)

Cũng theo Tiến sĩ Trần Thị Hồng Minh, "Chúng ta cần bảo đảm ba chủ thể chính gồm sản xuất, hành vi của doanh nghiệp cùng sự đón nhận, sử dụng sản phẩm của người tiêu dùng phải có sự gắn kết với nhau. Đặt riêng lẻ một chủ thể như chính phủ hay người tiêu dùng sẽ không mang lại cái nhìn toàn diện. Điều này đòi hỏi các chính sách vĩ mô của nhà nước, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và thói quen tiêu dùng của người dân phải cùng hướng tới một mục tiêu chung là phát triển bền vững.”

Thống kê của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, nửa đầu 2025, thương mại điện tử, thanh toán số bứt phá, phản ánh sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng, đặc biệt ở giới trẻ - nhóm khách hàng ngày càng ưu tiên sản phẩm xanh và minh bạch.

Các chuyên gia, đại biểu tham dự diễn đàn cũng đồng tình với nhận định, thương mại xã hội (social commerce) đang trở thành “chìa khóa bứt phá doanh thu” khi các nền tảng như Shopee, TikTok Shop kết hợp yếu tố giải trí, nội dung và trải nghiệm người dùng. Xu hướng tiếp thị số nổi lên như giải pháp trọng tâm giúp doanh nghiệp thích ứng, từ ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) đến trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm cá nhân hóa trải nghiệm và nâng cao cạnh tranh.

diendan.jpg
Diễn đàn quy tụ đông đảo đại biểu tham dự. (Ảnh: HNV)

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng thẳng thắn chỉ ra, doanh nghiệp Việt cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và quy trình xanh. Chuỗi cung ứng bền vững, tích hợp yếu tố môi trường, xã hội và quản trị trở thành nền tảng xây dựng niềm tin. Người tiêu dùng ngày nay không chỉ quan tâm sản phẩm có “xanh” hay không, mà còn chú ý cách sản phẩm được tạo ra. Theo đó, sự kết hợp giữa tiếp thị số và phát triển xanh được kỳ vọng mở ra động lực tăng trưởng mới, giúp doanh nghiệp Việt củng cố vị thế và thúc đẩy tinh thần tiêu dùng bền vững.

Tại diễn đàn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia xây dựng thương hiệu (Trường đại học Thương mại) cho rằng, cần phải có cách tiếp cận toàn diện và bền vững hơn đối với các hoạt động tiếp thị, tiêu dùng và quản lý tài sản trí tuệ. Thực tế cũng đã và đang đặt ra một yêu cầu cao hơn cho các doanh nghiệp, buộc họ phải xem xét lại toàn bộ chuỗi giá trị của mình, từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, để bảo đảm sự minh bạch và trách nhiệm.

ongthinh.jpg
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia xây dựng thương hiệu - Trường đại học Thương mại. (Ảnh: HNV)

Vị chuyên gia này đặc biệt nhấn mạnh yếu tố "niềm tin" và "chất lượng" là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Ông còn cho rằng, việc người dân vẫn gửi tiền tiết kiệm rất nhiều dù lãi suất thấp, hoặc việc người dân quan tâm đến các kênh đầu tư tài chính để bảo toàn vốn, là minh chứng cho sự thiếu hụt niềm tin vào thị trường và sự ổn định thu nhập trong tương lai.

“Sau những biến động của đại dịch, tâm lý "tiền phòng thủ" (defensive money) trở nên rõ nét, khi người dân ưu tiên tích lũy và bảo toàn tài sản thay vì chi tiêu. Sự dịch chuyển này, tuy có lợi cho việc tích lũy vốn đầu tư dài hạn của nền kinh tế, nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến tổng cầu và sức mua trong ngắn hạn”, ông Thịnh chỉ ra.

Dịp này, ông Thịnh đã kêu gọi các doanh nghiệp cần chú trọng đến các yếu tố như nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu dựa trên giá trị thật.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.