Niềm tin tiêu dùng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Khi thu nhập cải thiện và các gói khuyến mãi mở thêm cơ hội mua sắm, người dân cởi mở hơn với chi tiêu. Sức mua được nâng đỡ đồng thời tiếp thêm động lực cho tăng trưởng kinh tế.

Nguồn lực tài chính gia đình tăng lên đã giúp người dân mua sắm thoải mái hơn. Ảnh: HẢI NAM
Nguồn lực tài chính gia đình tăng lên đã giúp người dân mua sắm thoải mái hơn. Ảnh: HẢI NAM

Thu nhập của gia đình tăng và có nhiều tiền hơn dành cho mua sắm, song anh Minh sống tại Hà Nội cho biết vẫn cẩn thận trong chi tiêu. “Khi đi siêu thị hoặc đặt hàng trực tuyến, hai vợ chồng thường săn các đợt giảm giá thực phẩm, đồ gia dụng và hóa phẩm, vừa thỏa mãn nhu cầu, vừa tiết kiệm chi phí hiệu quả”.

Sức mua đang cải thiện

Trong khi đó, chị Lan ở Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, gia đình có thể mua sắm đầy đủ và chủ động hơn cho các nhu cầu thiết yếu do thu nhập cải thiện. Chị bắt đầu tính bổ sung thêm một số sản phẩm nâng cao chất lượng cuộc sống như rau sạch, thực phẩm hữu cơ hay dịch vụ chăm sóc sức khỏe. “Chúng tôi cảm thấy hài lòng hơn khi chi tiêu. Vừa bảo đảm cuộc sống hằng ngày, vừa đầu tư vào những thứ thật sự có giá trị cho gia đình”.

Từ câu chuyện của anh Minh và chị Lan, có thể thấy dù chi tiêu được điều chỉnh thông minh hơn, nguồn lực tài chính gia đình tăng lên đã giúp người dân mua sắm thoải mái hơn, vừa tận dụng các chương trình ưu đãi, vừa đầu tư vào nhu cầu thiết yếu và chất lượng cuộc sống. Xu hướng này cũng được phản ánh rõ nét qua số liệu kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ.

Bảy tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần của WinCommerce đạt 21.400 tỷ đồng, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024. Các ngành hàng thực phẩm tươi sống và đồ uống ghi nhận sức mua lớn, trong đó nhóm thịt và thủy sản tại các cửa hàng WinMart+ và WiN tăng trưởng 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái, còn rau, củ, trái cây tăng 12,78%. Nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm tươi, sạch, chất lượng ngày càng gia tăng.

WinCommerce đã khai trương 354 cửa hàng mới, gần một nửa tại khu vực miền trung, đưa tổng số điểm bán của WinMart, WinMart+ và WiN lên gần 4.200 điểm trên toàn quốc. Việc mở rộng này không chỉ thu hẹp khoảng cách tiêu dùng giữa thành thị và nông thôn, mà còn giúp người dân dễ dàng tiếp cận sản phẩm an toàn, chất lượng với giá hợp lý.

Đây là cơ sở quan trọng để ngành bán lẻ phấn đấu đưa tốc độ tăng cả năm lên khoảng 12%, góp phần củng cố niềm tin tiêu dùng, đồng thời trở thành động lực thiết thực cho tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh phục hồi.

Hành vi mua sắm đang định hình lại

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II, với GDP ấn tượng nhờ vào hiệu suất vượt trội của khu vực công nghiệp và dịch vụ. Báo cáo thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) quý II/2025 do Công ty Nghiên cứu dữ liệu tiêu dùng toàn cầu Worldpanel by Numerator thực hiện cho biết, 62% người tiêu dùng tin kinh tế sẽ cải thiện trong 12 tháng tới. Con số này vẫn thấp hơn so với mức thông thường 70 - 80%.

Sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng đến từ nhiều yếu tố. Môi trường thương mại toàn cầu khó lường đã tạo ra nhiều bất định về kinh tế. Làn sóng tin tức gần đây về chiến dịch truy quét mạnh mẽ hàng giả, hàng nhái và sản phẩm kém chất lượng của Chính phủ đã làm dấy lên những mối lo ngại lớn trong công chúng. Sự ổn định công việc khiến không ít người phải bận tâm. Những yếu tố này đang định hình lại hoàn toàn hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Từ góc nhìn chuyên gia, TS Nguyễn Châu Trinh, giảng viên Kinh tế, Đại học RMIT Việt Nam cho rằng, sự suy giảm tâm lý tiêu dùng thời gian qua bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, thay đổi trong chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, từ hình thức thuế khoán sang hệ thống kê khai, đồng nghĩa với chi phí hành chính, tài chính lớn hơn, dẫn tới thu nhập khả dụng giảm và tâm thế thận trọng hơn trong đầu tư, chi tiêu.

Ngoài ra, dù xuất khẩu bảy tháng đầu năm 2025 tăng gần 14,8%, nền kinh tế mở của Việt Nam vẫn nhạy cảm trước biến động thương mại toàn cầu, đặc biệt là chính sách của Mỹ. Nguy cơ thay đổi thuế quan ở thị trường lớn này có thể làm giảm sản lượng, kìm hãm tăng lương và khiến người dân lo ngại hơn về việc làm, thu nhập, từ đó tiết chế chi tiêu.

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là động lực chính cho việc làm và thu nhập đang chịu sức ép từ điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt và những bất định chính sách. Bất kỳ sự suy giảm nào ở kênh này cũng sẽ tác động ngay tới thu nhập hộ gia đình và sức mua. Cộng thêm việc Việt Nam phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu cho sản xuất, tăng tiêu dùng dễ kéo theo tăng nhập khẩu, làm yếu đi hiệu ứng lan tỏa tới sản xuất trong nước.

Đáng lưu ý, yếu tố lạm phát và tín dụng cũng đang chi phối tâm lý tiêu dùng. Chi phí sinh hoạt đang nhích dần do thuế mới và chính sách cho vay thận trọng. Nợ vay tiêu dùng ngày càng cao tạo ra áp lực, người dân e dè hơn khi mở rộng chi tiêu.

“Nếu không có các biện pháp như giảm gánh nặng tuân thủ cho hộ kinh doanh, củng cố chuỗi cung ứng nội địa và giữ ổn định vĩ mô, thì rất khó để khơi lại niềm tin và đưa tăng trưởng tiêu dùng lên mức 12% như mục tiêu đề ra”.

Số liệu của Cục Thống kê cho thấy, trong bảy tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 3,9 triệu tỷ đồng, tăng hơn 8% so với cùng kỳ năm trước.

Tạo dựng nền tảng bền vững

Nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần khai thác tối đa thị trường nội địa và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mãi tập trung năm 2025 quy mô lớn với hai đợt cao điểm vào tháng 7 và tháng 11. Theo đó, có 1.000 - 2.000 doanh nghiệp điểm bán lẻ trên toàn địa bàn Thủ đô sẽ tham gia chuỗi sự kiện này với mức khuyến mãi tại các đơn vị tham gia có thể lên tới hơn 50%. Kết quả của những năm trước, các doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mãi tập trung đều đạt mức tăng trưởng tốt về doanh thu và lượng khách với mức tăng trung bình từ 50% đến 150% so với các tháng liền kề trước đó.

Ở góc độ thị trường, Worldpanel by Numerator nhận định người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn, đặt nặng yếu tố nguồn gốc, chất lượng và độ tin cậy của sản phẩm. “Giá trị” không chỉ còn nằm ở giá, mà còn bao gồm cả sự an toàn và uy tín thương hiệu. Thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt là các nền tảng có các biện pháp bảo đảm tính xác thực sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiện lợi và minh bạch của người tiêu dùng. Đồng thời, người tiêu dùng sẽ chi tiêu có chủ đích hơn, ưu tiên các mặt hàng thiết yếu thay vì các sản phẩm không cần thiết như chi tiêu vào các dịch vụ giải trí, ăn uống bên ngoài.

Để đưa ra các quyết định marketing hiệu quả, thúc đẩy tăng trưởng, các thương hiệu cần xác định chính xác những yếu tố then chốt gây ra sự biến động về doanh số ngành hàng và định lượng mức độ tác động của các yếu tố này đến các ngành hàng của mình. Đây sẽ là cơ sở để doanh nghiệp phân bổ nguồn lực một cách tập trung, từ đó có cơ hội dẫn đầu trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Về mặt chính sách, theo PGS, TS Nguyễn Thường Lạng, giảng viên Đại học Kinh tế quốc dân, để kích cầu tiêu dùng, cần triển khai đồng thời nhiều giải pháp, kết hợp giữa chính sách vĩ mô và biện pháp vi mô. Đầu tiên phải nâng cao thu nhập và năng lực chi trả của người dân. Điều này không chỉ phụ thuộc vào việc điều chỉnh chính sách tiền lương, thưởng, mà còn ở các gói hỗ trợ kịp thời cho nhóm yếu thế.

Việc phát triển tín dụng tiêu dùng theo hướng an toàn, bền vững cũng cần cân nhắc. Các sản phẩm vay tiêu dùng lãi suất hợp lý, minh bạch sẽ tạo điều kiện cho hộ gia đình chi tiêu, đặc biệt trong lĩnh vực thiết yếu như y tế, giáo dục, nhà ở.

Chương trình khuyến mãi và kích cầu quy mô quốc gia, đưa hàng hóa, nhất là hàng Việt Nam đến những khu vực còn khan hiếm nguồn cung là chiến lược hay. Việc khuyến khích người dân ưu tiên dùng hàng Việt không chỉ ở phân khúc phổ thông, mà còn mở rộng sang cả trung và cao cấp, để hàng Việt thật sự trở thành lựa chọn cạnh tranh trên thị trường.

Cuối cùng, các ban, ngành phối hợp chặt chẽ các chính sách vĩ mô. Chính sách tiền tệ, tài khóa, lãi suất và ưu đãi thuế phải được điều hành đồng bộ nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, tạo điều kiện tăng chi cho phúc lợi và tiền lương. Từ đó, hình thành vòng tròn khép kín, gồm doanh nghiệp phát triển, người lao động có thu nhập, hộ gia đình gia tăng chi tiêu và kinh tế nội địa mở rộng.

“Chỉ khi tiêu dùng nội địa tăng mạnh hơn, nền kinh tế mới có thể đạt mục tiêu tăng trưởng và tạo dựng nền tảng bền vững cho dài hạn”, PGS, TS Nguyễn Thường Lạng khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.