Thu nhập của giáo viên mầm non hiện ở mức thấp nhất so với các cấp học khác

So với các cấp học khác, thu nhập của giáo viên mầm non hiện đang ở mức thấp nhất. Tổng thu nhập của giáo viên mầm non đang được đánh giá là chưa tương xứng với tính đặc thù và mức độ phức tạp của hoạt động nghề nghiệp. 
Trong giờ học ở trường mầm non (Ảnh: DUY LINH)
Trong giờ học ở trường mầm non (Ảnh: DUY LINH)

Theo quy định của Luật Giáo dục và Điều lệ trường mầm non, nhiệm vụ của giáo viên mầm non là chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Đây là độ tuổi đòi hỏi người chăm sóc, giáo dục phải tập trung cao trong suốt quá trình trẻ ở trường để bảo đảm an toàn cho trẻ em. Ở độ tuổi này, trẻ hiếu động, sự tập trung chú ý chưa cao, nên giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian để xây dựng các bài giảng linh hoạt, sáng tạo, thu hút được sự chú ý của trẻ.

Bên cạnh đó, giáo viên mầm non làm việc theo chế độ 6 giờ/ngày, tuy nhiên, trên thực tế, với đặc thù nghề nghiệp và yêu cầu của cha mẹ trẻ, giáo viên mầm non thường phải đón trẻ từ sớm và trả trẻ muộn.

Đối với trẻ em ở độ tuổi mầm non, phụ huynh kỳ vọng nhiều về sự quan tâm, chăm sóc của giáo viên mầm non hơn so với phụ huynh các cấp học khác.

Cá biệt có trường hợp giáo viên làm việc trực tiếp ở trường từ 6 giờ 30 đến 18 giờ, tức là thời gian làm việc trong ngày thực tế có thể lên đến 9-10 giờ. Nếu như vẫn còn 1 trẻ ở trường, giáo viên cũng phải đợi phụ huynh đến đón trẻ thì mới có thể ra về.

“Mặt khác, đối với trẻ em ở độ tuổi mầm non, phụ huynh kỳ vọng nhiều về sự quan tâm, chăm sóc của giáo viên mầm non hơn so với phụ huynh các cấp học khác”, theo đánh giá chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Do vậy, so với giáo viên các cấp học khác, giáo viên mầm non chịu nhiều áp lực hơn từ hoạt động nghề nghiệp, kỳ vọng của gia đình trẻ em và xã hội. "Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe thể chất và tinh thần của giáo viên", Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá.

Mặc dù hoạt động nghề nghiệp của giáo viên mầm non có tính đặc thù và mức độ phức tạp cao hơn so với giáo viên các cấp học khác, nhưng thu nhập của giáo viên mầm non so với các cấp học khác hiện đang thấp nhất.

Tổng tiền lương và phụ cấp ưu đãi (tính ở vùng thuận lợi) hiện nay của giáo viên các cấp học (Nguồn số liệu: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Tổng tiền lương và phụ cấp ưu đãi (tính ở vùng thuận lợi) hiện nay của giáo viên các cấp học (Nguồn số liệu: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính từ tháng 8/2023 đến tháng 4/2024, đã có 7.215 nhà giáo nghỉ việc, chuyển việc. Trong số các giáo viên nghỉ việc này, số giáo viên mầm non bỏ việc là 1.600 người, chiếm tỷ lệ 22%.

Tỷ lệ giáo viên bỏ việc ở tuổi dưới 35 còn nhiều và chủ yếu tập trung ở các vùng kinh tế - xã hội phát triển, nơi mà yêu cầu mức sống cao hơn so với các vùng khác và nhà giáo có nhiều sự lựa chọn để chuyển đổi nghề nghiệp với mức thu nhập cao hơn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với viên chức và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập để lấy ý kiến đóng góp.

Tại dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất tăng phụ cấp từ 35% lên 45% ở vùng thuận lợi và lên 80% ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn đối với giáo viên mầm non, nhằm phản ánh đúng mức độ phức tạp và áp lực công việc của nhà giáo ở bậc học này.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.