Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, cần lộ trình hợp lý

Theo chương trình dự kiến, tại đợt 2 kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ cho ý kiến 13 dự luật, trong đó có dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Tại dự luật, Chính phủ đề xuất 2 phương án: giữ nguyên tỷ lệ thuế suất hiện hành 75% và cộng 2.000 đồng/bao cho phương án 1, cộng 5.000 đồng/bao cho phương án 2, sau đó tiếp tục tăng hằng năm, hướng đến mục tiêu tăng thuế tuyệt đối tới 10.000 đồng/bao vào năm 2030.
Các đại biểu tham dự tọa đàm.
Các đại biểu tham dự tọa đàm.

Các chuyên gia kinh tế phân tích, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cơ quan quản lý cần xem xét nghiên cứu, có lộ trình tăng thuế hợp lý, bảo đảm cân bằng giữa việc hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Buôn lậu thuốc lá diễn biến phức tạp

Chiều 19/11, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề “Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra” với sự tham gia của các đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia kinh tế-tài chính, đại biểu Quốc hội và hiệp hội doanh nghiệp liên quan nhằm lắng nghe ý kiến từ các nhà quản lý, đại biểu Quốc hội, chuyên gia và doanh nghiệp, chuyển tải thông tin tới cơ quan quản lý, đề xuất lộ trình phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội để hỗ trợ tốt nhất cho các mục tiêu mà Chính phủ đề ra, góp phần xây dựng các văn bản pháp luật có tính khả thi cao, thật sự đi vào đời sống.

Một vùng trồng nguyên liệu thuốc lá.

Một vùng trồng nguyên liệu thuốc lá.

Theo Tiến sĩ Vũ Hoài Nam, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang trong quá trình soạn thảo, hoàn thiện và lấy ý kiến từ các bên liên quan với nhiều điểm sửa đổi quan trọng. Những điều chỉnh này đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi sản xuất, kinh doanh các mặt hàng và dịch vụ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật.

“Dù còn nhiều quan điểm khác nhau về dự án Luật, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng các quy định mới sẽ tạo ra môi trường kinh doanh công bằng, ổn định, đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Để đạt được mục tiêu này, các quy định phải dựa trên cơ sở pháp lý chặt chẽ, khoa học và thực tiễn, được xây dựng thông qua nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng và học hỏi kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện Việt Nam”, Tiến sĩ Vũ Hoài Nam nhấn mạnh.

Số liệu mới nhất của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho thấy, dù các cơ quan Nhà nước rất nỗ lực ngăn chặn, song tình trạng buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến phức tạp. Trong 10 tháng năm 2024, cơ quan chức năng đã phát hiện gần 1.100 vụ việc vi phạm liên quan đến thuốc lá nhập lậu, trị giá hàng hóa hơn 5,6 tỷ đồng; xử lý 800 vụ bị xử lý, trong đó có 3 vụ chuyển hồ sơ cho cơ quan Cảnh sát điều tra. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính lên tới hơn 3,1 tỷ đồng, số xử lý gồm 23.931 bao thuốc lá và 4.000 sản phẩm các loại như thiết bị, tinh dầu thuốc lá điện tử.

Chia sẻ mối liên quan về vấn đề tăng thuế và buôn lậu, ông Tráng A Dương, Ủy viên chuyên trách Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phân tích: Năm 2016, Việt Nam tăng thuế thuốc lá từ 65% lên 70% và tới năm sau, lượng thuốc lá lậu bị tiêu hủy tăng từ 6,8 triệu bao lên gần 7,5 triệu bao. Năm 2019, khi tăng thuế từ 70% lên 75%, sang năm 2020, lượng thuốc lá lậu bị tiêu hủy tăng từ gần 1,4 triệu bao lên hơn 5,1 triệu bao và năm 2021 lên gần 6,6 triệu bao.

“Tất nhiên, việc tăng thuế không phải nguyên nhân duy nhất gia tăng nạn buôn lậu thuốc lá, tuy nhiên, nếu tăng thuế theo lộ trình phù hợp sẽ giảm nguy cơ gia tăng việc buôn bán bất hợp pháp sản phẩm thuốc lá. Để hỗ trợ phòng chống buôn lậu thuốc lá hiệu quả sau khi tăng thuế, tôi kiến nghị lộ trình tăng thuế nên giãn ra, tần suất nên 2-3 năm/lần để các cơ quan quản lý có thời gian để lên kế hoạch và chuẩn bị lực lượng ứng phó với làn sóng buôn lậu”, ông Dương nhận định.

Cần lộ trình tăng hợp lý

Bà Phan Minh Thủy (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) phân tích, mức thuế tuyệt đối ở cả 2 phương án của Bộ Tài chính đều tăng đột ngột, tăng rất cao ngay từ năm đầu áp dụng.

Mức thuế tiêu thụ đặc biệt tuyệt đối có mức tăng đột ngột như vậy sẽ khiến giá bán thuốc lá nội địa hợp pháp tăng mạnh, người tiêu dùng có thể sẽ phải chuyển sang sử dụng thuốc lá nhập lậu giá rẻ hơn. Lộ trình tăng thuế tuyệt đối liên tục hằng năm (không có khoảng thời gian giữa các lần tăng), không tạo ra sự ổn định cho thị trường thuốc lá hợp pháp,…

Bà Phan Minh Thủy - VCCI phát biểu.

Bà Phan Minh Thủy - VCCI phát biểu.

Do đó, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành đề xuất tăng mức thuế tuyệt đối thêm 2.000 đồng/bao vào năm 2026, tăng thêm 2.000 đồng vào năm 2028 và thêm 2.000 đồng vào năm 2030. Việc tăng thuế cần bảo đảm lộ trình hợp lý để hỗ trợ các doanh nghiệp thuốc lá trong nước có thời gian thích nghi và ổn định sản xuất, từ đó giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực việc làm của người lao động trong toàn chuỗi giá trị của ngành, bảo đảm an sinh xã hội; đồng thời hỗ trợ sử dụng nguồn vốn Nhà nước hiệu quả đối với những doanh nghiệp sản xuất thuốc lá có vốn đầu tư Nhà nước.

“Trong bối cảnh đó, cần có lộ trình, chính sách tăng thuế hợp lý, phù hợp thực tiễn, trong đó chủ động thực hiện hài hòa mục tiêu của Chính phủ đặt ra về hạn chế tiêu dùng. Lộ trình tăng thuế nên giãn ra để lực lượng Bộ đội Biên phòng và các cơ quan quản lý thị trường có thêm thời gian chuẩn bị kế hoạch và lực lượng nhằm ứng phó hiệu quả với việc buôn thuốc lá lậu”, Thượng tá Lê Thiện Thành nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cơ quan tham mưu cần sớm trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 98/2020/NĐ-CP để ban hành chế tài xử phạt nghiêm đối với hành vi vận chuyển, buôn bán và sử dụng thuốc lá lậu, củng cố cơ sở pháp lý trong công tác phòng chống buôn lậu, cũng như tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp hợp pháp.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam phân tích, do thuế tiêu thụ đặc biệt nằm trong giá bán, giá bán cao để giảm thiểu người hút thuốc lá, tuy nhiên, vấn đề ngược lại, khi giá bán trong nước cao là cơ hội cho thuốc lá lậu, bù vào phần thiếu hụt tiêu thụ trong nước có khả năng cao xảy ra do việc giảm sản lượng hợp pháp.

Theo mô hình phân tích tác động tăng thuế của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, cả 2 phương án tăng thuế theo dự Luật, tổng lượng tiêu thụ thuốc lá sẽ giảm khoảng 7% vào năm 2030. Thuốc lá hợp pháp giảm 30% ở phương án 1 (tương đương giảm 28 tỷ điếu) và giảm 36% ở phương án 2 (khoảng 31 tỷ điếu) so với năm 2025 trước khi tăng thuế.

Ngược lại, lượng thuốc lá lậu sẽ tăng mạnh ở cả 2 phương án do Bộ Tài chính đề xuất. Năm 2030, thuốc lá lậu có thể sẽ tăng 205% ở phương án 1 (khoảng 22 tỷ điếu) và tăng 230% ở phương án 2 (24 tỷ điếu) so với 2025.

Tiến sĩ Hồ Lê Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam.
Tiến sĩ Hồ Lê Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam.

Chia sẻ tại tọa đàm, tiến sĩ Hồ Lê Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho rằng, cần cân nhắc kỹ lưỡng phương án thực hiện. Ông cảnh báo việc tăng thuế đột ngột có thể gây bất ổn trong ngành, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp tái cơ cấu sản phẩm, chuyển đổi máy móc và vùng trồng nguyên liệu.

Đồng quan điểm, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Hoàng Văn Cường chia sẻ, mục tiêu quan trọng của tăng thuế tiêu thụ đặc biệt là thay đổi hành vi. Vì vậy, việc tăng thuế không nên tăng liên tục hằng năm mà nên có khoảng cách thời gian và có thể lùi thời gian áp dụng để doanh nghiệp chuẩn bị chuyển đổi. Cùng với đó, cần có cả giải pháp hạn chế buôn lậu thuốc lá, nếu chỉ dựa vào tăng thuế để thay đổi hành vi thì khó thành công.

Tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh khẳng định, thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ là một trong nhiều công cụ chính sách để đạt được mục tiêu kinh tế-xã hội. Việc xây dựng luận cứ nghiên cứu cho thuế tiêu thụ đặc biệt cần có trọng tâm rõ ràng, đặc biệt ở hai khía cạnh cung-cầu. Để thuế thật sự phát huy hiệu quả, cần có sự kết hợp linh hoạt với các công cụ chính sách khác, như truyền thông nâng cao nhận thức, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, và khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.

Việc triển khai chính sách này đòi hỏi cân nhắc kỹ lưỡng, lắng nghe tiếng nói của dư luận xã hội, rồi quyết định điều chỉnh, hài hòa giữa mục tiêu tài chính, kinh tế, và xã hội. Theo ý kiến của các chuyên gia, khi cân nhắc giữa hai phương án tăng thuế của Chính phủ, cho thấy phương án 1 là cách tiếp cận hợp lý hơn, giảm thiểu những tác động tiêu cực so với phương án 2.

Tuy nhiên, mức tăng nên thấp hơn và lộ trình nên được giãn ra phù hợp, không nên tăng liên tục hằng năm, nhằm giúp ngành thuốc lá hợp pháp có đủ thời gian chuyển đổi và thích nghi, cũng như có thời gian lên kế hoạch và đầu tư vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.