Sơn La họp bàn quy định các khoản thu đối với các cơ sở giáo dục công lập

Sáng 2/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị tư vấn dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về “quy định các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Sơn La”.
Việc ban hành Nghị quyết sẽ giúp quản lý các khoản thu từ người học tại các cơ sở giáo dục công lập, tại Sơn La.
Việc ban hành Nghị quyết sẽ giúp quản lý các khoản thu từ người học tại các cơ sở giáo dục công lập, tại Sơn La.

Thời gian qua, việc cung cấp các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập đang là nhu cầu cần thiết của học sinh, phụ huynh học sinh và các nhà trường.

Tuy nhiên, do chưa có quy định cụ thể của cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục dẫn đến nhiều nội dung chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa hiệu quả, thiếu minh bạch và nhiều trường hợp là thiếu sự đồng thuận cao giữa nhà trường với cha mẹ học sinh, giữa cha mẹ học sinh với nhau.

PGS, TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, thông tin: Nhằm cụ thể hóa điểm b khoản 6 Điều 99 Luật Giáo dục, đồng thời để thực hiện và quản lý tốt các khoản thu trong nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã tham mưu cho UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh Sơn La nhất trí về mặt chủ trương, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu xây dựng dự thảo Nghị quyết trình Ban Văn hóa-Xã hội, Hội đồng nhân dân tỉnh thẩm tra.

Ban Văn hóa-Xã hội đã ban hành Báo cáo số 347/BC-VHXH ngày 26/10/2022 về tiến độ thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp chuyên đề lần thứ 9, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV thuộc lĩnh vực văn hóa-xã hội.

Qua báo cáo kết quả khảo sát tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, đặc biệt là ý kiến của phụ huynh học sinh tại các cơ sở giáo dục, các đơn vị được khảo sát trọng điểm, cũng như góp ý trực tiếp và thảo luận, đóng góp tại Hội nghị, sơ bộ cho thấy, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh đã đồng tình, nhất trí cao đối với chủ trương ban hành Nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ đối với các cơ sở giáo dục công lập.

Một số ý kiến đã tham gia vào một số nội dung cơ bản, cốt lõi, như: Sự cần thiết phải sớm ban hành Nghị quyết; Nội dung thu và mức thu trong dự thảo Nghị quyết; Sự cần thiết đối với 6 khoản thu trong dự thảo Nghị quyết (tiền ăn bán trú; hoạt động trải nghiệm ngoài giờ học chính khóa; dịch vụ để số hóa hoạt động dạy và học; đồng phục học sinh; đưa đón trẻ, học sinh; thẻ học sinh) và thẩm quyền xem xét miễn, giảm các khoản thu cho một số đối tượng chính sách...

Cùng với đó, còn có một số ý kiến đóng góp chi tiết khác nhằm hoàn thiện Nghị quyết, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tiễn của các cơ sở giáo dục, các huyện, thành phố và mức sống, thu nhập của gia đình học sinh trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Những quy định về các khoản thu, mức thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục là cơ sở giúp cho các nhà trường tổ chức và quản lý việc cung cấp một số dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục cho học sinh có nhu cầu.

Qua đó, những quy định này góp phần bảo đảm sự chủ động và thống nhất, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý tài chính nói chung, quản lý các khoản thu từ người học nói riêng trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.