Lào Cai xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động thu, chi dịch vụ giáo dục

Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trong quản lý hoạt động tài trợ và thực hiện thu, chi dịch vụ giáo dục.
Học sinh mầm non Hoa Hồng, thành phố Lào Cai.
Học sinh mầm non Hoa Hồng, thành phố Lào Cai.

Để khắc phục tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục, tạo sự đồng thuận của phụ huynh, nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai vừa ban hành bản số 3877/UBND-VX về việc tăng cường quản lý tài trợ, các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện đúng quy định về kêu gọi, vận động, quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, công tác xã hội hóa, các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục, đặc biệt những cơ sở giáo dục có nhiều đơn thư, hỏi đáp, thắc mắc của cha mẹ học sinh, nhân dân; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm trong quản lý hoạt động tài trợ và thực hiện thu, chi dịch vụ giáo dục.

Năm học mới 2022-2023 cận kề, song hành với niềm háo hức, phấn khởi của học sinh là những trăn trở của phụ huynh trước bài toán cân đối tài chính cho việc mua sắm sách vở, đồ dùng học tập, học phí và các khoản quỹ. Do đó, đóng góp đầu năm học đang là vấn đề không chỉ được các bậc phụ huynh mà các cấp quản lý giáo dục rất quan tâm.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai yêu cầu các cơ sở giáo dục nắm chắc, hiểu rõ các quy định về quản lý tài trợ, thực hiện xã hội hóa, thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục; chỉ thực hiện huy động các khoản tài trợ và các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục thực sự cần thiết trên tinh thần chia sẻ khó khăn với học sinh, cha mẹ học sinh; bảo đảm đúng nguyên tắc “tự nguyện, thỏa thuận, vì học sinh”.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục phải báo cáo và được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý đối với các khoản tài trợ bằng tiền mặt, hiện vật hoặc phi vật chất của các tổ chức, cá nhân cho cơ sở giáo dục thì mới được thực hiện và phải quản lý tài sản, tài chính theo đúng quy định. Khuyến khích Ban đại diện cha mẹ học sinh, cha mẹ học sinh, nhân dân thực hiện giám sát hoặc trực tiếp tham gia cùng nhà trường thực hiện các khoản thu, chi dịch vụ giáo dục và nguồn kinh phí xã hội hóa.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra việc thực hiện không đúng quy định, tiêu cực trong quản lý tài trợ, các khoản thu dịch vụ tại các cơ sở giáo dục trực thuộc; đồng thời, chịu trách nhiệm giải trình, trả lời các ý kiến thắc mắc (nếu có) của giáo viên, cán bộ, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh, nhà tài trợ trong việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ, các khoản thu, chi dịch vụ theo phân cấp.

Liên quan đến việc công khai, minh bạch các hoạt động thu, chi, xã hội hóa các dịch vụ giáo dục, kể từ năm học 2021-2022, Lào Cai thực hiện Nghị quyết số 27/2020/NQ-UBND ngày 4/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lào Cai quy định mức thu tối đa các khoản dịch vụ để phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh và coi đây là cơ sở để kiểm soát các khoản thu đầu năm học. Nghị quyết này được người dân đồng tình; giúp các cơ sở giáo dục có căn cứ triển khai, thực hiện các khoản thu đầu năm. Ngành giáo dục và đào tạo Lào Cai đã kịp thời chấn chỉnh một số trường có khoản thu vận động tài trợ, xã hội hóa không đúng tinh thần nghị quyết.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.