Theo Sở Xây dựng, hiện Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 100.000 xe máy điện, 300 trụ sạc nhanh và khoảng 50 điểm đổi pin xe máy.
Theo Sở Xây dựng, hiện Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 100.000 xe máy điện, 300 trụ sạc nhanh và khoảng 50 điểm đổi pin xe máy.

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị thí điểm đặt tủ đổi pin tại các trụ đèn chiếu sáng

Đứng trước yêu cầu, cũng như nhu cầu thực tế là phải chuyển đổi xanh, nhiều người dân Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu quan tâm đến xe điện và tiêu chí không sạc điện tại nhà đang được đề cao trong việc tìm kiếm. Tuy nhiên, hiện số trạm sạc điện tại Thành phố bị đánh giá là chưa đủ đáp ứng cho kế hoạch xanh hoá giao thông.

Về việc thí điểm lắp đặt tủ đổi pin xe điện trên vỉa hè và tại các trụ đèn chiếu sáng công cộng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi nghe báo cáo của Sở Xây dựng và ý kiến của các thành viên dự họp, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định, giao Sở Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý tại cuộc họp, hoàn chỉnh nội dung tham mưu, trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo, đề xuất Ban Thường vụ Đảng ủy Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương trước khi triển khai thực hiện theo quy định.

Theo Sở Xây dựng Thành phố, hiện nay, mô hình kết hợp trụ chiếu sáng với trạm đổi pin đã được áp dụng tại một số nước trên thế giới ở khu vực châu Âu. Trong đó, việc sử dụng trụ đèn chiếu sáng là một giải pháp thông minh và bền vững để tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn. Đây là giải pháp khả thi để phát triển hệ sinh thái, giúp Thành phố mở rộng mạng lưới đổi pin nhanh chóng.

ndo_br_ket-xe.jpg
Theo tính toán mới nhất, Thành phố Hồ Chí Minh có 176 tuyến xe buýt và 2.386 phương tiện đang vận hành, trong đó chỉ có khoảng 627 xe buýt điện, và 451 xe buýt sử dụng khí CNG. Xe buýt diesel vẫn chiếm hơn một nửa, trở thành “thủ phạm” chính gây phát thải các-bon và bụi mịn nội đô.
ndo_br_ebuyt.jpg
Thành phố Hồ Chí Minh đã đặt lộ trình rõ: từ năm 2025, 100% phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt phải thay thế, đầu tư mới; từ năm 2030 trở đi 100% phương tiện vận hành phải là xe sử dụng điện. Tuy nhiên, số trạm sạc hiện nay chưa đủ đáp ứng lộ trình chuyển đổi.
tram-sac-2.jpg
Trạm sạc với các xe ô tô hoạt động dịch vụ, xe tư nhân cũng là vấn đề lớn. Hiện nay trên thị trường, nhiều chủng loại xe đang dùng các quy chuẩn cổng sạc khác nhau khiến việc xây dựng trạm sạc xe kinh doanh dịch vụ, xe tư nhân càng cần nhiều mặt bằng hơn.

Thời gian tới Thành phố sẽ phát triển mạnh lượng xe 2 bánh dùng năng lượng điện. Chiếu theo các quy định hiện hành, cùng việc Sở Xây dựng đang hoàn thiện đề án Chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện cho tài xế công nghệ và giao hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh. Việc lắp đặt hệ thống trụ sạc điện/tủ đổi pin xe máy điện để đáp ứng nhu cầu là rất cần thiết.

Trên thực tế, số lượng trạm sạc cho xe máy công nghệ đang rất thiếu. Thiếu cả quy chuẩn an toàn lẫn thiếu cả số lượng.

sac-4.jpg
Rất nhiều chỗ trọ, vì lý do an toàn PCCC đã từng chối nhận giữ xe điện. Điều này đặt các cư dân vào tình thế khó khăn khi muốn chuyển sang sử dụng xe điện.
sac-2.jpg
Nhiều chung cư phải làm tạm ổ cắm điện ra ngoài cho cư dân sạc xe máy. Tuy nhiên, việc để các ổ điện ngoài trời, ổ cắm chẳng theo quy chuẩn nào càng khiến sự nguy hiểm đến từ việc sạc xe tăng cao.
sac-1.jpg
Các điểm sạc xe công nghệ tự phát đang xuất hiện ở các vùng ven như một giải pháp tạm thời cho các tài xế xe công nghệ, đối tượng đầu tiên trong giao thông cá nhân phải chuyển đổi.
xe-dien-14.jpg
Tuy nhiên, một lần nữa vấn đề an toàn lại được cảnh báo. Từ việc câu nối điện, tải đường truyền, lối thoát hiểm... Việc cắm sạc trực tiếp xe điện vẫn trở thành nỗi lo canh cánh.
sac-3.jpg
Phương án thay pin lại điểm đổi công cộng ngày càng được người dân Thành phố tìm đến như một biện pháp phòng chống rủi ro cháy nổ, lại tiết kiệm được thời gian chờ đợi. Rất tiếc, các điểm đổi pin còn quá ít.
ndo_br_xe-dien-13.jpg
Theo Sở Xây dựng, hiện Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 100.000 xe máy điện, 300 trụ sạc nhanh và khoảng 50 điểm đổi pin xe máy. Hạ tầng phục vụ cho xe máy điện còn thiếu, chưa đáp ứng nhu cầu.
Theo khuyến cáo chung của thế giới, hạ tầng cần có là khoảng 50 xe máy điện/trụ sạc/tủ đổi pin.

Nhằm thực hiện đề án Giao thông xanh của Thành phố, giảm phát thải và chuyển các phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu sang điện và các dạng năng lượng khác, hướng tới sớm thực hiện mục tiêu Net zero, Sở Xây dựng kiến nghị cho thí điểm lắp đặt tủ đổi pin xe điện tại các trụ đèn chiếu sáng công cộng trên địa bàn Thành phố với quy mô dự kiến 10.000 trụ.

Theo số liệu thống kê sau khi sáp nhập, hiện Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 182.722 trụ đèn chiếu sáng. Trong đó, khu vực Thành phố Hồ Chí Minh cũ 77.389 trụ, Bình Dương: 23.229 trụ; Bà Rịa-Vũng Tàu: 82.104 trụ. Theo Sở Xây dựng, việc nghiên cứu lắp đặt thí điểm 10.000 trụ sạc là khả thi.

Với việc xây dựng trạm sạc cho xe buýt, Sở đã xây dựng trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt đề án Khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (bến, bãi xe buýt), để đấu giá chọn nhà đầu tư lắp đặt hệ thống trụ sạc điện phục vụ phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố tại 19 bến xe buýt trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Một góc quang cảnh hội thảo.

Tìm giải pháp phát triển kinh tế tư nhân ở khu vực phía nam

Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các địa phương ở phía nam nói chung cần cải thiện khả năng tiếp cận vốn trung-dài hạn cho cộng đồng doanh nghiệp tư nhân, nhất là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, bằng cách phát triển những kênh tài chính trung-dài hạn phù hợp hơn như quỹ bảo lãnh tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp có bảo lãnh…

Khi trí tuệ nhân tạo mở ra hướng đi mới cho giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh

Khi trí tuệ nhân tạo mở ra hướng đi mới cho giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh

Là trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học công nghệ của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh sớm xác định giáo dục phải đi trước một bước trong tiến trình chuyển đổi số. Trí tuệ nhân tạo vì thế không còn là khái niệm xa lạ, mà đang dần trở thành một phần của hoạt động dạy và học tại nhiều cơ sở giáo dục.

Nghĩa tình Thành phố Hồ Chí Minh trong hành trình cùng Khánh Hòa tái thiết sau mưa lũ

Nghĩa tình Thành phố Hồ Chí Minh trong hành trình cùng Khánh Hòa tái thiết sau mưa lũ

Không chỉ là cứu trợ khẩn cấp, sự hiện diện của Thành phố Hồ Chí Minh còn là lời cam kết đồng hành lâu dài trong hành trình khắc phục hậu quả và tái thiết. Trong gian khó, tình người được nối dài, để từ những mất mát, Khánh Hòa có thêm điểm tựa vững vàng, cùng cả nước sớm trở lại nhịp sống bình yên.

Quang cảnh lễ khởi công.

Khởi công Nhà văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh với tổng đầu tư hơn 2.240 tỷ đồng

Nẳm trong 234 dự án thuộc kế hoạch khởi công các công trình, dự án quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Ngày 19/12/2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã làm Lễ khởi công dự án Xây dựng Nhà văn hóa Thanh niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, phường Sài Gòn.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tham dự Lễ động thổ tuyến Metro Bến Thành-Cần Giờ (ảnh: VÕ LÊ)

Động thổ tuyến đường sắt Bến Thành-Cần Giờ

Ngày 19/12, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeed thuộc Tập đoàn Vingroup - nhà đầu tư đã tổ chức Lễ động thổ Dự án tuyến đường sắt (Metro) Bến Thành-Cần Giờ. Tham dự lễ động thổ có đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Chiến dịch 60 ngày chuyển đổi thuế giúp “lên đời” hộ kinh doanh

Chiến dịch 60 ngày chuyển đổi thuế giúp “lên đời” hộ kinh doanh

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” không chỉ là một nhiệm vụ chuyên môn của ngành Thuế, mà còn là phép thử về năng lực điều hành, sự đồng thuận xã hội.

Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. (Ảnh MẠNH HẢO)

Nỗ lực tạo đột phá trong năm mới

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ hai vừa diễn ra thành công, có ý nghĩa rất quan trọng vì sẽ cụ thể con đường phát triển của thành phố trong 5 năm tới nhằm đạt các mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030 vừa qua đã đề ra.

Câu lạc bộ Công tác xã hội, Trường đại học Văn Lang trong hoạt động chương trình “Điều ước Giáng sinh” cho các em nhỏ ở mái ấm Omi.

Lan tỏa giá trị nhân văn từ phong trào tình nguyện

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, chiến dịch tình nguyện vào những ngày đông cuối năm đã trở thành điểm hẹn quen thuộc, minh chứng cho tinh thần xung kích và trách nhiệm xã hội của thế hệ trẻ thành phố mang tên Bác.

Nghệ nhân Võ Dương cho chữ tại gian hàng Ông đồ. (Ảnh Nhân vật cung cấp)

Vẻ đẹp sâu lắng trong “nghiệp bút nghiên”

Hơn 20 năm, nghệ nhân thư pháp Võ Dương chọn gắn bó với thư pháp không chỉ bởi cái đẹp trên nét chữ mà còn bởi giá trị tinh thần, văn hóa mà thư pháp mang lại, cùng mong ước đưa con chữ Việt đi xa.

Hành khách mua vé đi tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Sức hút từ phương tiện giao thông công cộng mới

Sau một năm đưa vào khai thác vận hành, đến nay, tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên (Metro số 1) thu hút lượng hành khách ngày càng tăng, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến những trải nghiệm tiện nghi và mới mẻ.

Những Trường học hạnh phúc ở Thành phố Hồ Chí Minh

Những Trường học hạnh phúc ở Thành phố Hồ Chí Minh

Trong chiến lược phát triển con người, Thành phố Hồ Chí Minh xác định giáo dục không chỉ là truyền đạt tri thức mà còn là hành trình nuôi dưỡng hạnh phúc, hình thành nhân cách và xây dựng năng lực sống cho thế hệ tương lai.

Bảo đảm sự thông suốt của mạch ngầm đô thị

Bảo đảm sự thông suốt của mạch ngầm đô thị

Tại một siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, dưới những trục giao thông đông đúc hay những khu dân cư phát triển liên tục là những hệ thống cống ngầm, kênh rạch, hầm ga trải dài hàng nghìn km, nơi từng ngày, từng giờ diễn ra công tác duy tu, vận hành và bảo dưỡng hết sức vất vả nhưng ít khi được nhìn thấy.

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Di sản xanh giữa lòng đô thị hiện đại

Giữa nhịp sống sôi động của Thành phố Hồ Chí Minh, một đô thị hơn 10 triệu dân đang tiến bước mạnh mẽ trên con đường phát triển, Thảo Cầm Viên Sài Gòn vẫn giữ vai trò đặc biệt: một lá phổi xanh, một ký ức đô thị, một điểm hội tụ giá trị sinh thái, văn hóa, lịch sử mà không phải thành phố nào trong khu vực cũng có được.