Quý 1/2023, Việt Nam đón gần 2,7 triệu khách quốc tế

Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội của Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/3 cho biết, quý 1 năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 2,7 triệu lượt người. Mục tiêu của ngành du lịch cả năm 2023 sẽ phục vụ 8 triệu lượt khách quốc tế.
Khách du lịch xếp hàng mua vé xem rối nước tại Nhà hát Múa rối Thăng Long. (Ảnh: T.LINH)
Khách du lịch xếp hàng mua vé xem rối nước tại Nhà hát Múa rối Thăng Long. (Ảnh: T.LINH)

Cụ thể, trong tháng 3, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 895,4 nghìn lượt người, giảm 4% so với tháng trước và gấp 21,5 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung quý 1/2023, khách quốc tế đến nước ta ước đạt hơn 2.699,5 nghìn lượt người, gấp 29,7 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Trong tổng số hơn 2.699,5 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam quý 1 năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt 2.423,9 nghìn lượt người, chiếm 89,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 29,4 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 241,9 nghìn lượt người, chiếm 9% và gấp 28 lần; bằng đường biển đạt 33,7 nghìn lượt người, chiếm 1,2% và gấp 936,3 lần.

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

(Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Khách đến từ châu Á vẫn dẫn đầu trong các châu lục. Hàn Quốc vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất tới Việt Nam với ước đạt 250.649 lượt khách đến trong tháng 3 và 810.938 lượt trong quý 1/2023.

Tháng 3 đã chứng kiến sự trở lại của khách du lịch đến từ Trung Quốc khi ngày 15/3, Việt Nam đã chính thức đón những khách Trung Quốc đi theo đoàn đầu tiên sau khi nước này mở lại hoạt động du lịch quốc tế theo đoàn đến Việt Nam. Trong tháng này, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn thứ 2 tới Việt Nam với ước đạt 69.329 lượt khách. Tính chung trong quý 1/2023, khách đến từ Trung Quốc ước đạt 140.233 lượt khách, đứng thứ 3 các thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam.

Châu Á là thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam. (Ảnh: T.LINH)

Châu Á là thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam. (Ảnh: T.LINH)

Khách đến từ Mỹ trong tháng 3 ước đạt 59.296 lượt người. Tính chung quý 1/2023, Mỹ là thị trường gửi khách tới Việt Nam lớn thứ 2 với ước đạt 206.841 lượt người.

Trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan là thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam khi có khoảng 47.927 lượt khách đến trong tháng 3, 145.131 nghìn lượt khách đến trong 3 tháng đầu năm.

Khách đến từ Nhật Bản tăng đáng kể, ước đạt 46.702 lượt khách trong tháng 3, tăng hơn 10 nghìn lượt người so với tháng trước. Lượng khách Nhật Bản đến Việt Nam trong quý 3 ước đạt 117.216 lượt người.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng cho biết, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý 1/2023 ước đạt 161,1 nghìn tỷ đồng, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu du lịch lữ hành quý 1/2023 ước đạt 6,8 nghìn tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước do các hoạt động văn hóa, du lịch những tháng đầu năm diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương trong khi cùng kỳ năm trước không tổ chức do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tháng 3, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch diễn ra trên diện rộng. Từ ngày 7-9/3, du lịch Việt Nam tham gia Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin. Gian hàng chung của du lịch Việt Nam với thiết kế ấn tượng, sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp, địa phương, cùng các hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm dịch vụ, kết nối giao thương, chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc… thu hút đông đảo tổ chức, doanh nghiệp, đối tác quốc tế, khách tham quan, phóng viên báo chí quốc tế, tạo nên không khí sôi nổi, náo nhiệt trong suốt những ngày diễn ra hội chợ.

Ngày 25/3, Năm Du lịch Quốc gia 2023 đã chính thức khai mạc tại Bình Thuận với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ Xanh”. Năm Du lịch Quốc gia 2023 sẽ diễn ra hơn 200 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn có quy mô liên tỉnh, quốc gia và quốc tế diễn ra xuyên suốt trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và 41 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngày 27/3, Bộ Ngoại giao và Tổng cục Du lịch đã có cuộc làm việc, trao đổi về một số nội dung phối hợp hoạt động nhằm tăng cường quảng bá du lịch Việt Nam ra nước ngoài, góp phần phục hồi ngành du lịch sau dịch bệnh.

Các địa phương cũng liên tục tổ chức các hội thảo tăng cường hợp tác du lịch liên kết vùng, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, chuẩn bị đón khách quốc tế và khách nội địa trong các dịp nghỉ lễ sắp tới.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.