Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Theo tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chiều 22/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC).
Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của US-ABC Michael Michalak phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của US-ABC Michael Michalak phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Tại buổi làm việc, ông Michael Michalak, Nguyên đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của US-ABC gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dành thời gian tiếp đoàn và chúc mừng Chính phủ Việt Nam vì sự tăng trưởng kinh tế ấn tượng của đất nước năm 2022.

Theo Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của US-ABC, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong năm 2022 đã đạt được những kết quả tích cực và đáng ghi nhận. Tổng kim ngạch xuất khẩu của hai quốc gia đạt 138 tỷ USD. Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

Ông Michael Michalak cho biết, với sự tham gia của đại diện từ hơn 50 doanh nghiệp của Hoa Kỳ trong phái đoàn lần này, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC) tin tưởng rằng năm 2023, Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của US-ABC hy vọng rằng, buổi làm việc lần này sẽ tạo cơ hội trao đổi về các tiềm năng hợp tác giữa hai bên, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Phó Chủ tịch phụ trách Pháp lý và Chính sách công Khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn Netflix, bà Josephine Choy. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
Phó Chủ tịch phụ trách Pháp lý và Chính sách công Khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn Netflix, bà Josephine Choy. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Bà Josephine Choy, Phó Chủ tịch phụ trách Pháp lý và Chính sách công khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn Netflix bày tỏ mong muốn giới thiệu và mang tới cho khán giả Việt Nam những sản phẩm giải trí hàng đầu, cũng như song hành với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ, trong đó Việt Nam đã đặt ra mục tiêu cho ngành công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế dịch vụ mũi nhọn.

Bà Josephine Choy cho biết, năm 2022, bộ phim “A Tourist’s Guide to Love” đã chính thức được khởi quay với hình ảnh của các địa điểm nổi tiếng của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn và Hà Giang. Sắp tới, bộ phim dự kiến sẽ được trình chiếu ở gần 90 quốc gia trên thế giới. Phó Chủ tịch phụ trách Pháp lý và Chính sách công Khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn Netflix hy vọng bộ phim sẽ góp phần quảng bá du lịch Việt Nam, thu hút nhiều khách du lịch quốc tế tới với đất nước.

Về việc xây dựng khung quản lý nhà nước trong lĩnh vực điện ảnh nói chung và không gian mạng nói riêng, Netflix bày tỏ sự ủng hộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và nhận định đây là minh chứng cho những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường pháp lý phù hợp với những thay đổi của môi trường kinh doanh công nghệ trên thế giới, cũng như nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Netflix bày tỏ sự ủng hộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và nhận định đây là minh chứng cho những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường pháp lý phù hợp với những thay đổi của môi trường kinh doanh công nghệ trên thế giới, cũng như nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ông Jacob, đại diện của Tập đoàn Marriott International - Tập đoàn kinh doanh khách sạn hàng đầu thế giới cho biết, với chính sách thông thoáng về du lịch hậu Covid-19, các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội đang bắt đầu hoạt động mạnh mẽ trở lại. Tập đoàn Marriott International mong muốn được hợp tác với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các cơ quan liên quan trong ngành để tăng cường thúc đẩy hoạt động quảng bá, tổ chức các sự kiện quốc tế, các đoàn famtrip tới các thị trường mục tiêu, đưa hình ảnh, thương hiệu của du lịch Việt Nam giới thiệu tới hơn 180 triệu thành viên trong mạng lưới Marriott trên toàn thế giới thông qua Chương trình khách hàng thân thiết.

Ông Jacob, đại diện Tập đoàn Marriott International. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
Ông Jacob, đại diện Tập đoàn Marriott International. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Du lịch nội địa đóng vai trò chính của du lịch Việt Nam trong hai năm qua, vì vậy, các nền tảng số của Marriott International đã cài đặt hệ thống ngôn ngữ tiếng Việt. Trong tương lai, Marriott International cam kết sẽ cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thúc đẩy hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam mạnh mẽ hơn nữa.

Theo ông Alexander Feldman, Chủ tịch Boeing khu vực Đông Nam Á, Boeing đang tích cực đào tạo về an toàn hàng không và tập trung phát triển hàng không bền vững. Boeing luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực hàng không thông qua các chương trình đào tạo, qua đó có thể mở ra các cơ hội hợp tác, thu hút đầu tư từ các đối tác nước ngoài vào Việt Nam. Ông Alexander Feldman cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển nguồn nhiên liệu hàng không bền vững, từ đó thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao các ý kiến đóng góp từ các đại diện doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay, tuy các hoạt động hợp tác trên lĩnh vực điện ảnh giữa Việt Nam và Hoa Kỳ còn khá khiêm tốn nhưng cũng đã cho thấy sự nỗ lực trong thúc đẩy hợp tác giữa hai bên. Bộ trưởng hy vọng trong tương lai, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ lẫn nhau ở các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Tập đoàn Netflix sẽ tích cực sản xuất các bộ phim, chương trình thực tế, tập trung vào nền ẩm thực và các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tại Việt Nam để quảng bá hình ảnh du lịch, con người Việt Nam trên nền tảng của Netflix. Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn Netflix sẽ tổ chức các buổi hội thảo thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất phim ảnh, nâng cao kỹ thuật làm phim với điện ảnh Việt Nam.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị Tập đoàn Netflix sẽ tích cực sản xuất các bộ phim, chương trình thực tế, tập trung vào nền ẩm thực và các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tại Việt Nam để quảng bá hình ảnh du lịch, con người Việt Nam trên nền tảng của Netflix.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại buổi làm việc. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh tại buổi làm việc. (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Thông tin về tình hình du lịch Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thông tin, vừa qua du lịch nội địa đã có bước phục hồi rất tích cực và vẫn là bệ đỡ cho du lịch quốc tế. Ngày 15/3 vừa qua, Hội nghị toàn quốc về du lịch với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển” đã được tổ chức thành công dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ, đưa ra các giải pháp hiệu quả đẩy nhanh sự phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam.

Với vai trò là tập đoàn kinh doanh khách sạn hàng đầu thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong rằng Marriott International sẽ cùng phối hợp với Tổng cục Du lịch quảng bá sản phẩm và dịch vụ du lịch, khách sạn trên các nền tảng số của hai bên. Đồng thời tổ chức các chương trình đào tạo nhân lực lao động trong ngành du lịch nói chung và khách sạn nói riêng tại Việt Nam.

Về lĩnh vực hàng không, Bộ trưởng đề nghị Boeing phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tăng cường khai thác các chuyến bay thẳng, charter kết nối Việt Nam với các thị trường quốc tế tiềm năng.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.