Quảng Ngãi tháo gỡ nút thắt các dự án trọng điểm

Do gặp nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng khiến nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn Quảng Ngãi thi công cầm chừng, ách tắc tiến độ. Trước thực trạng này, Tỉnh ủy Quảng Ngãi vào cuộc, đưa ra các giải pháp quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của Nhà nước.
Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án trọng điểm của tỉnh.
Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi kiểm tra hiện trường các dự án trọng điểm của tỉnh.

8 dự án trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn Quảng Ngãi gồm: công trình đường bộ cao tốc bắc-nam, đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn; đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi; đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh; đường Thạch Bích-Tịnh Phong; cầu Trà Khúc 3; đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc; kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh An và Tịnh Long; kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh Long và Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.

Nút thắt mặt bằng

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài tuyến 60,3km đi qua các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ. Trong đó, phần việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án do tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Đối với phần diện tích tuyến chính, đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đạt 99% tổng diện tích quy hoạch; khối lượng còn lại khoảng 4,8ha với 53 hộ dân chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng, trong đó nhiều nhất là huyện Tư Nghĩa là 38 hộ/3,3ha (82 ngôi nhà).

Nhiều hộ dân ở huyện Tư Nghĩa vẫn chưa bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Nhiều hộ dân ở huyện Tư Nghĩa vẫn chưa bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn.

Đối với dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc với tổng mức đầu tư là 1.498 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2018-2024. Đến nay, lũy kế vốn bố trí cho dự án hơn 1.400 tỷ đồng, giá trị khối lượng xây lắp đạt 88%. Do vướng giải phóng mặt bằng khoảng 2% tổng diện tích quy hoạch dự án, chủ yếu liên quan đến bồi thường đất ở của các hộ dân thôn An Phú, xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi nên phạm vi từ trụ T9B đến mố M2B và kè thượng lưu tràn Piano số 2 chưa thể tổ chức triển khai thi công.

Một dự án trọng điểm khác là dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh được kỳ vọng sau khi đưa vào khai thác sẽ phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế-xã hội các địa phương trong vùng dự án, nhất là phát triển du lịch, đô thị và kết nối giao thương giữa các vùng. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng cho nên tiến độ thi công gần như “giẫm chân tại chỗ”.

Vướng mặt bằng khiến việc thi công dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc bị ngưng trệ.

Vướng mặt bằng khiến việc thi công dự án đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc bị ngưng trệ.

Cụ thể, đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh, giai đoạn 2b có tổng mức đầu tư hơn 899,4 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2022-2025. Hiện, lũy kế giá trị thực hiện đoạn qua huyện Bình Sơn và thành phố Quảng Ngãi mới chỉ đạt 77,8% giá trị hợp đồng; đoạn qua huyện Mộ Đức đạt 33% giá trị hợp đồng.

Đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh, giai đoạn 2a, thành phần 1 có tổng mức đầu tư hơn 1.199,9 tỷ đồng; thời gian thực hiện từ năm 2019-2024. Đến nay, đã bàn giao mặt bằng 10,67/13,28km, đạt 80% tổng chiều dài tuyến; hiện còn 18 hộ chưa nhận tiền bồi thường, 207 hộ chưa hoàn thành công tác lập phương án, trong đó có 151 hộ dự kiến được bố trí tái định cư. Toàn tuyến đã thi công cơ bản hoàn thành 5/6 cầu, thảm bê tông nhựa mặt đường được 5/13,28km, đạt 37,6% chiều dài tuyến, đạt 74% giá trị hợp đồng.

Tương tự, dự án kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh An và Tịnh Long; kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh Long và Tịnh Khê có chiều dài hơn 4,6km, tổng mức đầu tư 410 tỷ đồng. Theo kế hoạch, 2 dự án này hoàn thành trong năm 2024 nhưng đến nay giá trị thực hiện đạt chưa tới 55% giá trị hợp đồng.

Vướng mặt bằng nên kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh Long và Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi hiện việc thi công mới chỉ đạt 51,7% giá trị hợp đồng.

Vướng mặt bằng nên kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh Long và Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi hiện việc thi công mới chỉ đạt 51,7% giá trị hợp đồng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án), nguyên nhân vướng mắc lớn nhất là do chưa có giá đất cụ thể tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất và thu tiền sử dụng đất tại các khu tái định cư chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án, việc xác nhận nguồn gốc đất gặp nhiều trở ngại, tình trạng tách thửa tràn lan. Ngoài ra, mặc dù nhiều dự án đã có khối lượng đủ điều kiện giải ngân song chưa được cấp có thẩm quyền nhập Tabmis nên không thể thực hiện giải ngân kế hoạch vốn được bố trí dẫn đến chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân chung của các dự án.

Lập Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm

Trước thực trạng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh gặp nhiều vướng mắc, nguy cơ vỡ tiến độ, ngày 29/5, đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi do đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi dẫn đầu trực tiếp kiểm tra hiện trường các dự án. Đồng thời, làm việc với Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan để bàn các giải pháp tháo gỡ.

Kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, đây là lần đầu tiên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi làm việc với Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi để bàn chi tiết, cụ thể những vấn đề liên quan đến các dự án trọng điểm đang triển khai trên địa bàn tỉnh để tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tồn tại.

Tiến độ thi công dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh gần như "giẫm chân tại chỗ".

Tiến độ thi công dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh gần như "giẫm chân tại chỗ".

Đối với dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, đoạn qua địa bàn tỉnh, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh. Dự án này dù chỉ còn lại 1% khối lượng mặt bằng chưa bàn giao song số lượng hộ dân chưa di dời, nhường đất cho dự án còn rất nhiều. Do vậy, cả hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc, hoàn thành tất cả nhiệm vụ liên quan đến dự án trước ngày 30/6/2024, bởi đây là nhiệm vụ, là uy tín của Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi trước Trung ương.

“Những hộ dân làm nhà trên đất nông nghiệp là làm sai với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, căn cứ thực tiễn và quy định quyền của người dân có được đất ở nên cần phải vận dụng, thực hiện hỗ trợ giao đất có thu tiền sử dụng đất cho bà con có nơi ở ổn định”, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân đề nghị và chỉ đạo các địa phương cần rà soát từng trường hợp cụ thể để triển khai thực hiện. Trường hợp đã tuyên truyền, vận động, vận dụng tối đa cơ chế, quy định để người dân được hưởng lợi cao nhất nhưng vẫn không chấp hành thì bắt buộc phải cưỡng chế.

Khẳng định công trình đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc là dự án có quy mô lớn, công trình đa mục tiêu, tạo cảnh quan đô thị và giao thông, cho nên đồng chí yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành chức năng, địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để giải phóng dứt điểm mặt bằng trên tuyến thi công dự án. Đồng thời, xây dựng tờ trình, bổ sung danh mục kế hoạch sử dụng đất trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua ngay kỳ họp tới để đầu tư xây khu tái định cư phục vụ di dời dân. Trước mắt, cần nối tuyến giao thông về phía nam đập dâng để người dân ốc đảo thôn An Phú đi lại thuận lợi trong mùa mưa lũ sắp đến.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu việc thi công toàn tuyến dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh không được chậm trễ tiến độ đề ra.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi yêu cầu việc thi công toàn tuyến dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh không được chậm trễ tiến độ đề ra.

Về các dự án kè, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, tỉnh sẽ ưu tiên bố trí nguồn lực để hoàn thành dự án kè chống sạt lở kết hợp tạo quỹ đất bờ bắc sông Trà Khúc, đoạn qua xã Tịnh Long và Tịnh Khê trong năm 2024.

Riêng dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu phải sớm thông tuyến toàn bộ địa bàn huyện Bình Sơn, đồng thời tập trung giải quyết các vướng mắc toàn tuyến cũng như việc xây dựng các khu tái định cư.

“Dự án này hoàn toàn không thiếu vốn. Vì vậy, việc thi công toàn tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh không được chậm trễ tiến độ đề ra, phải đảm bảo giải ngân nguồn vốn”, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân chỉ đạo.

Đối với nút thắt về giá đất cụ thể, người đứng đầu Tỉnh ủy Quảng Ngãi giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn trình tự, thủ tục các bước thực hiện, thể chế bằng văn bản chi tiết, cụ thể nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ cho các địa phương trong quá trình thực hiện.

Liên quan đến việc giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân cho rằng phải xem đây là nhiệm vụ giải ngân chứ không hoạt động giải ngân, phải có giải pháp giải ngân để phát huy nguồn lực đầu tư.

Để kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn của các dự án trọng điểm, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng sẽ thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện các công trình trọng điểm do đồng chí Đặng Ngọc Huy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi làm Trưởng Ban. Các Phó Ban và ủy viên do một số đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ngành chức năng. Định kỳ mỗi tháng báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy 1 lần về tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh.

“Phải làm như vậy mới ra việc. Tất cả những việc làm của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi là vì của lợi ích dân. Do vậy, mỗi người dân cần phải hiểu và chia sẻ, cùng đồng hành với Đảng bộ và chính quyền trong tất cả các lĩnh vực từ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh đến công tác cán bộ”, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

Vận hành nhà máy điện rác ở Gia Bình, Bắc Ninh. (Ảnh NAM PHONG)

Thúc đẩy các dự án đầu tư xanh

Trong hành trình hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050, bên cạnh các chính sách chung, những chính sách cụ thể thúc đẩy đầu tư xanh giữ vai trò then chốt. Thách thức lớn nhất hiện nay là ngoài yêu cầu về kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế phối hợp và nhân lực, các dự án xanh luôn cần nguồn vốn rất lớn.

ESG đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với doanh nghiệp muốn duy trì tính cạnh tranh, thu hút nhà đầu tư và phát triển bền vững. (Ảnh: Đỗ Bảo)

Thực hành ESG cần sự đột phá

Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước liên tục ban hành các chủ trương, chính sách, định hướng quan trọng thúc đẩy kinh tế xanh và thực hành ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị); trong đó, nổi bật là Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

[Video] Tuyến Cát Linh – Hà Đông vận hành hệ thống soát vé tự động không dùng tiền mặt

Sáng 5/12, tại ga Cát Linh, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành hệ thống kiểm soát vé tự động. Hệ thống được lắp đặt đồng bộ tại các nhà ga, cho phép hành khách thanh toán bằng căn cước công dân gắn chip, mã QR, thẻ ngân hàng quốc tế cùng nhiều phương thức điện tử khác.

Sản xuất phân bón tại Công ty cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Tái cấu trúc công nghệ sản xuất hóa chất

Giám đốc Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem Vũ Việt Tiến cho biết, những tháng đầu năm, đơn vị đối diện nhiều khó khăn như giá nguyên liệu phục vụ sản xuất tăng cao, quặng tuyển apatit thiếu, chất lượng suy giảm so với thiết kế.

Người dân tỉnh Quảng Ninh nuôi trồng thủy sản trên biển.

Nâng sức cạnh tranh cho nghề nuôi trồng thủy sản biển

Việt Nam có đường bờ biển dài, nhiều đảo, vịnh, đầm, phá… tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nhiều hợp tác xã, nhân dân tại các địa phương ven biển đang ứng dụng công nghệ mới vào nuôi trồng thủy sản giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và thu nhập.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tiếp tục được điều chỉnh để phù hợp hơn với mức độ sống của người dân hiện nay. (Ảnh: minh họa)

Đề xuất những điểm đột phá về ngưỡng chịu thuế và biểu thuế tại Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi)

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định về thuế thu nhập cá nhân, theo đó đề xuất sửa đổi về ngưỡng chịu thuế, biểu thuế suất tại Dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).

Đại diện lãnh đạo các đơn vị ký kết biên bản hợp tác giai đoạn 2026-2030.

Phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn liên kết chuỗi giá trị tại Hà Tĩnh

Sáng 5/12, Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp Hội Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Tập đoàn Quế Lâm tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả giai đoạn I và triển khai hợp tác giai đoạn II về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn tại Hà Tĩnh giai đoạn 2026–2030.

Ảnh minh họa.

Bất động sản dẫn nhịp kéo thị trường, VN-Index giữ được sắc xanh dù áp lực bán lan rộng

Phiên giao dịch ngày 5/12, thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch trong sắc đỏ, thanh khoản toàn thị trường giảm, nhưng VN‑Index vẫn duy trì đà tăng với 1.741,32 điểm. Bất động sản là tâm điểm kéo thị trường, tuy nhiên sắc đỏ lan rộng tại các ngành khác, cho thấy áp lực điều chỉnh ở các nhóm vốn hóa lớn vẫn hiện hữu.

Bà Nghiêm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc. (Ảnh: ANH MINH).

Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Gỡ nút thắt, tạo dư địa phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng với những biến động trong cải cách thuế và môi trường đầu tư, ngày 5/12/2025 Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội phối hợp Sở Tài chính Hà Nội tổ chức tọa đàm “Thuế doanh nghiệp trong giai đoạn mới: Tìm nút thắt và thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Hà Nội”.

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sẽ tiếp tục rà soát, cân đối để xác định mức vốn đối ứng địa phương cho phù hợp nhất

Sáng 5/12, sau phần thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã có phát biểu giải trình, làm rõ các nội dung đại biểu Quốc hội nêu.

Từ ngày 4 đến 6/12/2025, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tổ chức chạy thử các chuyến bay giả định, có sự tham gia của 80 cán bộ, công nhân viên các bộ phận liên quan.

Diện mạo, vị thế “công nghệ xanh, thông minh” của Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng

Dự án trọng điểm mở rộng Nhà ga hành khách T2 (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) được khởi công ngày 19/5/2024, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, thực hiện hoàn toàn bằng nguồn vốn của chủ đầu tư Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); trong đó, gói thầu chính thi công xây lắp có giá trị 4.600 tỷ đồng.