Quản lý tốt thị trường thương mại điện tử

Thương mại điện tử hiện đang trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam khi chúng ta đang chứng kiến sự bùng nổ của các nền tảng mua sắm trực tuyến, hàng triệu người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua sắm chỉ qua vài cú chạm trên điện thoại thông minh.

Người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử.
Người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến thông qua các nền tảng thương mại điện tử.

Tuy nhiên, đi cùng với xu hướng này là những thách thức ngày càng lớn trong công tác quản lý, đặc biệt là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Những vấn đề này không chỉ làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng mà còn đe dọa đến sự phát triển lành mạnh của thương mại điện tử, quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp sản xuất.

Tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025 đã đánh dấu một bước tiến vượt bậc của thương mại điện tử Việt Nam khi theo số liệu báo cáo từ Bộ Công thương và các tổ chức nghiên cứu, chỉ trong 9 tháng năm 2025, tổng doanh thu trên 4 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam đã đạt 305,9 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 34,35% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo cả năm 2025, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể vượt mốc 30 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Một số nguồn khác ước tính con số này có thể lên tới 32-40 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức 25-27%.

Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí trong top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á về quy mô thị trường. Sự bùng nổ này được thúc đẩy bởi sự gia tăng mạnh mẽ của người dùng internet (hơn 80 triệu người), tỷ lệ sử dụng smartphone cao và các chiến dịch khuyến mãi lớn từ các nền tảng.

Thương mại điện tử giờ đây không chỉ thay đổi thói quen mua sắm mà còn trở thành kênh phân phối quan trọng cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia.

Tuy nhiên, bên cạnh những con số tăng trưởng ấn tượng, thị trường thương mại điện tử vẫn tồn tại nhiều bất cập, nổi bật nhất là tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng sự ẩn danh trên không gian mạng để lừa dối người tiêu dùng; hàng giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, Gucci hay các sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên các sàn và mạng xã hội.

kiem-tra-diem-kinh-doanh-facebook-son-tra-8044.jpg
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh kiểm tra một hộ kinh doanh trực tuyến trên địa bàn.

Theo báo cáo tổng kết của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương), trong năm 2025, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra hơn 27 nghìn vụ việc, phát hiện và xử lý 23.402 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 372 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu tập trung vào kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về giá cả và an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, trên môi trường thương mại điện tử, lực lượng chức năng đã ghi nhận hơn 4.052 vụ vi phạm, con số cho thấy mức độ nghiêm trọng và phức tạp của vấn đề.

Một số vụ việc điển hình trong vi phạm giả mạo nhãn hiệu, thương hiệu lớn liên tục bị các lực lượng chức năng phát hiện trên các nền tảng thương mại điện tử hoặc các tài khoản livestream bán thực phẩm chức năng giả gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng, đã gây bức xúc dư luận.

Không chỉ gây thiệt hại kinh tế trực tiếp cho người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, tình trạng này còn làm suy giảm uy tín của các nền tảng thương mại điện tử, cản trở sự phát triển bền vững của ngành.

Điển hình, vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra một điểm kinh doanh rao bán đường cát trên mạng xã hội, phát hiện gần 2 tấn đường không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Tại Hà Nội, hơn 2.000 sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng như Hermes, Gucci trị giá khoảng 20 tỷ đồng đã bị thu giữ hay vụ phát hiện và thu giữ tại hộ kinh doanh Mailystyle 126 nghìn sản phẩm không hóa đơn, chứng từ, trị giá 20 tỷ đồng.

Điểm chung của các vụ việc này là các đối tượng lợi dụng mạng xã hội Facebook, TikTok, livestream bán hàng để tiêu thụ hàng vi phạm; kho hàng phân tán, thường xuyên thay đổi địa điểm nhằm né tránh kiểm tra. Không ít trường hợp sử dụng người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) để quảng cáo, thổi phồng chất lượng, gắn mác "hàng xách tay", "đặc sản vùng miền", "nhà làm", "sạch 100%", gây nhầm lẫn và đánh vào tâm lý tin tưởng của người tiêu dùng.

Hướng tới thị trường thương mại điện tử minh bạch và lành mạnh

Để ngăn chặn hiệu quả các vi phạm và xây dựng một thị trường thương mại điện tử an toàn, minh bạch, các cơ quan quản lý nhà nước cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ hoàn thiện khung pháp lý đến ứng dụng công nghệ hiện đại.

Trước hết, việc hoàn thiện hành lang pháp lý là nền tảng quan trọng. Quốc hội đã thông qua Luật Thương mại điện tử mới, có hiệu lực từ năm 2025, với nhiều quy định đột phá. Đáng chú ý là yêu cầu định danh người bán trên các sàn thương mại điện tử thông qua hệ thống định danh điện tử quốc gia VNeID.

Quy định này giúp truy xuất nguồn gốc dễ dàng hơn, giảm thiểu tình trạng tài khoản ảo bán hàng giả. Đồng thời, Nghị định 117/2025/NĐ-CP về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử cũng góp phần tăng cường trách nhiệm của các sàn và người bán.

Cùng với đó, cần ứng dụng công nghệ đang được đẩy mạnh để kiểm soát vi phạm. Bộ Công thương phối hợp với các sàn thương mại điện tử triển khai công nghệ AI và truy quét tự động để phát hiện hàng giả, hàng nhái ngay từ khâu đăng bán.

Các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada phải cam kết xóa các gian hàng khi phát hiện vi phạm và phải hợp tác cung cấp dữ liệu cho cơ quan chức năng.

Tiếp tục nâng cao nhận thức và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là yếu tố then chốt. Các chiến dịch tuyên truyền về cách nhận biết hàng giả, khuyến khích mua sắm tại gian hàng chính hãng được đẩy mạnh. Đồng thời, cơ chế khiếu nại, hoàn tiền nhanh chóng trên các sàn cần được hoàn thiện hơn nữa để xây dựng niềm tin.

a1-3293.jpg
Lực lượng quản lý thị trường thành phố Cần Thơ kiểm tra hoạt động kinh doanh tại một cửa hàng trên địa bàn.

Các lực lượng chức năng, trong đó nòng cốt là quản lý thị trường, cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với công an, hải quan, y tế và chính quyền địa phương trong kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh nhấn mạnh, chống hàng giả trên thương mại điện tử phải được xác định là nhiệm vụ ưu tiên. Theo đó, cần đẩy mạnh giám sát trên không gian mạng, tăng cường phối hợp đa ngành, đồng thời rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan.

Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng. Các doanh nghiệp cần chủ động đầu tư công nghệ chống giả, phối hợp với sàn thương mại điện tử và cơ quan chức năng trong việc phát hiện, ngăn chặn vi phạm; đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng uy tín thương hiệu trên môi trường số.

Về lâu dài, việc phát triển thương mại điện tử bền vững không chỉ dừng ở "siết" quản lý, mà cần song hành với các cơ chế khuyến khích kinh doanh chân chính, thúc đẩy chương trình "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt" trên nền tảng số.

Đặc biệt, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp. Hiện, Bộ Công thương đang chủ trì xây dựng kế hoạch dài hạn, kết hợp xử lý nghiêm các vụ việc lớn để răn đe, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp chân chính phát triển trên môi trường số.

Với những giải pháp quyết liệt này, thời gian tới thị trường thương mại điện tử Việt Nam hứa hẹn sẽ bước vào giai đoạn phát triển bền vững hơn với một môi trường lành mạnh không chỉ bảo vệ người tiêu dùng mà còn tạo động lực để ngành tiếp tục là trụ cột tăng trưởng của kinh tế số, góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử khu vực.

Có thể bạn quan tâm

Ông Marcos Antonio Bednarski, Đại sứ Argentina tại Việt Nam, giới thiệu những thành tựu nông nghiệp của Argentina với các đại biểu tham dự triển lãm. (Ảnh: KHẮC KIÊN)

Công nghệ nông nghiệp Argentina mở ra cơ hội hợp tác với Việt Nam

Sáng 18/12, triển lãm ảnh chuyên đề về công nghệ nông nghiệp Argentina đã khai mạc tại thành phố Hà Nội. Sự kiện do Đại sứ quán Argentina tại Việt Nam phối hợp Bộ Ngoại giao Argentina và Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức nhằm giới thiệu những thành tựu, tiến bộ và tiềm năng xuất khẩu của ngành nông nghiệp nước này.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau giai đoạn về đích vào những ngày giữa tháng 12/2025.

“Đôi Cánh” hạ tầng chắp ước mơ vươn xa cho cua Cà Mau

Nếu tôm được ví là “vương” thì cua chính là “vị hậu” của vùng cực nam Tổ quốc. Nhưng để sản vật mang linh khí từ rừng mặn này thực sự bước lên “ngai vàng” thế giới, Cà Mau đang quyết liệt tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng logistics và kiên định với mục tiêu tăng trưởng xanh vì một tương lai "Netzero".

Ảnh: TTXVN

Giá cà-phê giảm sâu, nhưng nguồn cung thực sự có dư thừa?

Trên bảng giá, cà-phê đang kéo dài chuỗi giảm theo nhận định dư cung của nhiều tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, những gì diễn ra tại các vùng trồng và kho dự trữ thì lại cho thấy một bức tranh khác biệt. Sự lệch pha này đang đặt ra câu hỏi lớn liệu thị trường có đang âm thầm hình thành một chu kỳ giá mới không?

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội: Nền tảng cho tăng trưởng và tái cấu trúc không gian đô thị

Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội: Nền tảng cho tăng trưởng và tái cấu trúc không gian đô thị

Trong tiến trình phát triển của Hà Nội, giao thông đô thị luôn được xem là một trong những “nút thắt” lớn nhất, đồng thời cũng là khâu đột phá có ý nghĩa quyết định đối với năng lực cạnh tranh, chất lượng sống và tính bền vững của Thủ đô, nhất là khi quy mô dân số đã vượt mốc 8,5 triệu người.

Ảnh minh họa.

VN-Index hồi phục nhẹ, thanh khoản cải thiện nhưng khối ngoại bán ròng mạnh

Sau phiên 17/12 giảm điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên hôm nay đã có sự hồi phục thận trọng. VN-Index tăng 3,32 điểm, thanh khoản toàn thị trường cải thiện rõ rệt, song áp lực bán ròng gần 900 tỷ đồng của khối ngoại và diễn biến phân hóa giữa các nhóm ngành vẫn khiến tâm lý nhà đầu tư duy trì sự dè chừng.

Mộc Châu Creamery khẳng định chuẩn mực sữa thuần khiết và thượng hạng, kết tinh từ bàn tay trung thực, tận tâm và bền bỉ của những người nông dân cao nguyên.

Hành trình Mộc Châu Creamery, giữ trọn tinh hoa Việt

Giữa cao nguyên Mộc Châu xanh mát, dòng sữa ngọt lành đã chảy qua gần bảy thập kỷ như một di sản sống động của đất trời và con người. Mộc Châu Creamery khoác lên mình diện mạo mới, nâng niu tinh hoa truyền đời để khẳng định chuẩn mực sữa thuần khiết, thượng hạng - niềm tự hào của sữa Việt trên hành trình vươn xa.

 Dự án Nâng công suất trạm biến áp 500kV Pleiku 2 do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền trung thực hiện.

Nỗ lực vượt khó, đầu tư nhiều công trình, dự án lưới điện trọng điểm

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền trung (CPMB) vừa cho biết, năm 2025, công tác đầu tư xây dựng các công trình lưới điện tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là khâu thủ tục đầu tư và thời tiết bất lợi. Tuy nhiên, CPMB đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành đóng điện và khởi công nhiều dự án lưới điện trọng điểm.

Tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.

Sớm phân làn trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai để bảo đảm an toàn, giảm ùn tắc

Theo đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định thí điểm phân làn và điều chỉnh tốc độ lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, đoạn từ Km0 đến Km123, bắt đầu từ ngày 10/11/2025 trong thời gian một tháng. Tuy nhiên, đến nay việc phân làn vẫn chưa được triển khai theo kế hoạch.

Kiểm tra thiết bị tại Nhà máy điện Nhơn Trạch 3-4.

“Mảnh ghép” đặc biệt quan trọng về an ninh năng lượng quốc gia

Dự lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là nhà máy sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên tại Việt Nam - “mảnh ghép” đặc biệt quan trọng trong củng cố, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong giai đoạn mới,...