Phú Thọ tìm giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực

Ngày 4/4, Hội khuyến học tỉnh Phú Thọ phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Hùng Vương và Công ty TNHH JNTC Vina tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong các trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh”.
Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thị Kim Hải cho biết, trong những năm qua, mặc dù đã được quan tâm, song thực tế chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao tại Phú Thọ chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Hiện, tỷ lệ lao động qua đào tạo (có bằng cấp, chứng chỉ) trên địa bàn tỉnh chỉ chiếm 28% tổng số lao động đang làm việc.

Tổng lực lượng lao động trong độ tuổi (từ 15 tuổi trở lên) trên địa bàn tỉnh là 854,2 nghìn người, chiếm 85% dân số; tổng số lao động đang làm việc là 842,7 nghìn người, trong đó, lao động tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn chiếm hơn 80%; lao động nữ chiếm hơn 50%.

Trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 30 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó, có 22 cơ sở công lập (6 trường cao đẳng, 2 trường trung cấp, 14 trung tâm) và 8 cơ sở tư nhân, doanh nghiệp FDI; 11 cơ sở đào tạo nghề trọng điểm, 4 ngành, nghề trọng điểm quốc tế, 10 ngành nghề trọng điểm cấp khu vực ASEAN và 24 nghề trọng điểm quốc gia; có 59 ngành nghề trình độ cao đẳng, 71 ngành nghề trình độ trung cấp, 101 ngành nghề trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng.

Hội khuyến học tỉnh Phú Thọ và Công ty TNHH JNTC Vina ký thỏa thuận hợp tác tài trợ khuyến học.

Hội khuyến học tỉnh Phú Thọ và Công ty TNHH JNTC Vina ký thỏa thuận hợp tác tài trợ khuyến học.

Mặc dù, trong những năm qua, đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, trang, thiết bị đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được đầu tư, mở rộng, nâng cao, cơ bản đáp ứng với yêu cầu dạy và học. Tuy nhiên, có một thực trạng là các cơ sở đào tạo thiếu hệ thống các xưởng thực hành, trang, thiết bị đào tạo nghề theo chuẩn. Trong khi, chương trình, giáo trình nặng về lý thuyết, chưa phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều khẳng định, việc nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trong trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là hết sức quan trọng. Do vậy, các ý kiến tham luận tập trung làm rõ những giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề trong bối cảnh hiện nay.

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ Hoàng Xuân Đoài, trong thời gian tới, tỉnh Phú Thọ cần tăng cường quản lý nhà nước về nguồn nhân lực, xây dựng hệ thống thông tin cung-cầu lao động trên địa bàn tỉnh; tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, trọng tâm là đào tạo nghề phục vụ cho các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, khu du lịch, trong đó ưu tiên đào tạo cho các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, cơ khí. Cùng với đó cần tiếp tục đổi mới hệ thống, sắp xếp lại mạng lưới giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp ở các quy mô đào tạo, cơ cấu ngành nghề gắn với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Hội khuyến học tỉnh trao học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hội khuyến học tỉnh trao học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Tiến sĩ Hoàng Công Kiên, Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương chia sẻ, trong những năm qua, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội như đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, phát triển chương trình, quy mô đào tạo; tăng cường trao đổi chuyên gia và hợp tác quốc tế trong đào tạo, xây dựng mô hình giảng đường doanh nghiệp, thực hiện cơ chế đào tạo đặc thù và hỗ trợ việc làm cho sinh viên; thực hiện chuyển đối số trong quản trị đào tạo; gắn chặt đào tạo với nghiên cứu khoa học, tăng cường công tác khởi nghiệp sáng tạo và chú trọng đào tạo kỹ năng cho sinh viên...

Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng mong muốn, thông qua buổi tọa đàm nhằm giới thiệu, kết nối giữa doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, công nghệ cao, có cơ sở để liên kết với các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện để sinh viên của các nhà trường được tham quan, thực hành, trải nghiệm, gắn lý luận với thực tiễn... để từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường kết nối doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên ngành kỹ thuật; huy động doanh nghiệp tham gia vào hoạt động đào tạo, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh phổ thông nhằm thực hiện hiệu quả đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.

Nhân dịp này, Hội Khuyến học tỉnh và Công ty TNHH JNTC Vina ký kết thỏa thuận khung về việc hợp tác và tài trợ khuyến học; trao 30 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn của Trường đại học Hùng Vương với tổng số tiền 210 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.