Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ở Phú Thọ

Chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin luôn được ngành giáo dục tỉnh Phú Thọ quan tâm triển khai trong thời gian qua. Vì vậy, việc dạy và học từng bước được thay đổi từ phương pháp truyền thống sang phương pháp giảng dạy tích cực.
Tiết học toán tiếng Anh sử dụng bài giảng từ kho học liệu số của ISMART tại Trường tiểu học Hùng Vương, thị xã Phú Thọ.
Tiết học toán tiếng Anh sử dụng bài giảng từ kho học liệu số của ISMART tại Trường tiểu học Hùng Vương, thị xã Phú Thọ.

Các cơ sở giáo dục trên địa bàn Phú Thọ đã tích cực triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, giúp phương pháp truyền đạt của giáo viên đến người học trở nên sinh động, sáng tạo; giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu.

Trường THPT Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê luôn xác định chuyển đổi số là việc làm tất yếu trong thời điểm hiện nay để từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, công tác giảng dạy. Thầy giáo Tạ Minh Ðức, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, hiện nay, nhiều ứng dụng công nghệ đã được nhà trường triển khai đồng bộ, hiệu quả như phần mềm SMAS. Phần mềm này có thể lưu trữ, xử lý linh hoạt các dữ liệu, đáp ứng được mọi nhu cầu quản lý thông tin của nhà trường.

Ngoài ra, trường cũng đã sử dụng học bạ điện tử, sổ điểm điện tử, chữ ký số. Tất cả các phòng làm việc của lãnh đạo nhà trường đều được trang bị máy vi tính có kết nối internet; các phòng học đều được trang bị thiết bị giảng dạy đồng bộ giúp nhà trường cũng như cán bộ, giáo viên đưa ra những giải pháp, quyết định phù hợp trong công tác dạy và học; giúp giáo viên thường xuyên khai thác thông tin, ngữ liệu, số liệu… trên internet để xây dựng kế hoạch bài giảng đem lại nhiều tín hiệu tích cực.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Hạ Hòa Phạm Ngọc Diễm, các ứng dụng công nghệ thông tin sẽ phát huy hiệu quả tích cực, hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo, quản lý điều hành, hoạt động chuyên môn.

Các trường học thay đổi mạnh mẽ về phương pháp dạy học, tích cực áp dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục. Giáo viên trong các nhà trường thường xuyên sử dụng phần mềm để kiểm tra, đánh giá học sinh như: Phần mềm Google Forms, Azota, QM. Học sinh cũng được hướng dẫn và khuyến khích khai thác kho học liệu, sách mềm, tham gia một số lớp học online phù hợp từng đối tượng, qua đó giúp học sinh chủ động hơn trong việc tìm tài liệu, giúp người thầy không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Phú Thọ Ðỗ Thanh cho biết, đến nay, tất cả các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã số hóa thông tin quản lý, tạo ra những hệ thống dữ liệu lớn liên thông để quản lý, điều hành, dự báo, hỗ trợ ra quyết định trong lãnh đạo, điều hành; đồng thời, phát triển kho học liệu số chia sẻ dùng chung (các thiết bị dạy học số, bài giảng điện tử, bài giảng dạy trên truyền hình, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng, hệ thống câu hỏi các đề kiểm tra,…); xây dựng thư viện điện tử trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Ngành giáo dục Phú Thọ cũng đã triển khai nền tảng quản trị nhà trường tích hợp không gian làm việc số tới tất cả cơ sở giáo dục nhằm tạo môi trường làm việc và tương tác trực tuyến cho cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên và người học, thúc đẩy học liệu số (phục vụ dạy-học, kiểm tra, đánh giá, tham khảo, nghiên cứu khoa học); hình thành kho học liệu số, học liệu mở dùng chung toàn ngành; tiếp tục đổi mới cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số, khuyến khích và hỗ trợ áp dụng các mô hình giáo dục-đào tạo mới dựa trên các nền tảng số ■

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.