Nhiều sai phạm trong việc tự ý tuyển sinh 243 học viên tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk

Chiều 14/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa gửi báo cáo kết quả kiểm tra công tác tuyển sinh và tổ chức dạy học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk để chỉ đạo, xử lý.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk, nơi xảy ra các sai phạm.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk, nơi xảy ra các sai phạm.

Theo kết quả kiểm tra, việc tuyển sinh và tổ chức dạy học đối với học viên lớp 10 học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông năm học 2022-2023 của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk, nhà trường đã ban hành Kế hoạch tuyển sinh số 84/KHTS-CĐKTĐL ngày 14/4/2022 về việc triển khai công tác tư vấn tuyển sinh năm học 2022-2023 tại các địa phương trong và ngoài tỉnh; thành lập Hội đồng tuyển sinh hệ giáo dục thường xuyên năm học 2022-2023.

Kết quả tuyển sinh số học sinh đăng ký là 243 học sinh và số hồ sơ học sinh được xét học là 243 hồ sơ. Tuy nhiên, việc nhà trường đã tuyển sinh 243 học viên vào lớp 10 học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông năm học 2022-2023 tại trường là Hiệu trưởng nhà trường tự phê duyệt danh sách trúng tuyển, chưa ký hợp đồng với các đơn vị giáo dục thường xuyên trên địa bàn để tổ chức dạy học. Vì vậy, 243 học viên nói trên chưa được Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn y danh sách trúng tuyển vào lớp 10 hệ giáo dục thường xuyên năm học 2022-2023.

Về đội ngũ giáo viên giảng dạy lớp 10 năm học 2022-2023 tại trường có 11 giáo viên, trong đó có 8 giáo viên đã tham gia bồi dưỡng để thực hiện giảng dạy theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông theo Thông tư 12/2022/TT-BGDĐT ngày 26/7/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Thông tư số 12); còn lại 3 giáo viên chưa tham gia bồi dưỡng, trong đó có 2 giáo viên môn Vật lý, 1 giáo viên môn Lịch sử và giáo viên dạy môn Lịch sử này hiện là giáo viên Trường trung học cơ sở Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Buôn Ma Thuột.

Về cơ sở vật chất, nhà trường bố trí đầy đủ phòng học cho học sinh lớp 10 năm học 2022-2023 với 5 phòng học cho 5 lớp; có thư viện, có phòng y tế, khu giáo dục thể chất. Tuy nhiên, chưa có phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, thực hành môn Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Thiết bị dạy học, nhà trường có 8 phòng học với 127 máy tính dành cho học viên học nghề; có 4 máy chiếu; 1 máy tính xách tay; 1 máy in HP phục vụ dạy học. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, nhà trường chưa mua sắm, chưa xây dựng kế hoạch mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu cấp trung học phổ thông theo quy định.

Về tổ chức dạy học, nhà trường biên chế 243 học viên lớp 10 năm học 2022-2023 vào 5 lớp gồm: lớp 10A1 với 46 học viên; lớp 10A2 với 59 học viên; lớp 10A3 với 39 học viên; lớp 10A4 với 47 học viên và lớp 10A5 với 52 học viên. Như vậy, việc biên chế số lượng học viên mỗi lớp chưa đồng đều, có lớp vượt xa giới hạn quy định 45 học sinh/lớp.

Bên cạnh đó, nhà trường chưa xây dựng Kế hoạch giáo dục năm học 2022-2023 đối với học viên lớp 10 học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông; chưa có kế hoạch giáo dục của tổ, nhóm chuyên môn; giáo viên chưa xây dựng kế hoạch dạy học của giáo viên theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hồ sơ dạy học còn thiếu và chưa đúng quy định; chưa thực hiện giảng dạy các chuyên đề dạy học các hoạt động giáo dục theo quy định.

Việc kiểm tra, đánh giá thực hiện theo Thông tư số 43/2021/TT-BGDĐT ngày 30/12/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tuy nhiên, việc đánh giá còn sơ sài; sổ điểm chưa đúng quy định; sổ đầu bài thiếu một số môn giáo viên chưa phê và thể hiện việc ghi chép bất cập.

Đối chiếu danh sách học viên lớp 10 năm học 2022-2023 nhà trường báo cáo và số học viên trong sổ điểm thì có sự chênh lệnh về số lượng học sinh trong danh sách 243 học sinh lớp 10 đã tuyển. Việc phân công chủ nhiệm không hợp lý, chỉ có 2 giáo viên thực dạy văn hóa được phân công làm giáo viên chủ nhiệm, 3 lớp còn lại do 3 giáo viên dạy nghề làm công tác chủ nhiệm...

Kết quả kiểm tra khẳng định, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã tuyển sinh 243 học sinh để tổ chức dạy học tại trường là không đúng quy định, chưa đủ các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông theo Thông tư 12 từ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất đến việc xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục, trong khi đó việc xây dựng kế hoạch là yêu cầu bắt buộc, không thể thiếu trong tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá chưa đúng quy định.

Căn cứ kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk, đồng thời để bảo đảm quyền lợi của người học, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh ký kết hợp đồng với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk để tổ chức dạy học cho các học viên mà Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã tuyển sinh năm học 2022-2023.

Sau khi 2 đơn vị ký kết hợp đồng, Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào tờ trình đề nghị của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh để chuẩn y danh sách học viên trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 học chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông năm học 2022-2023 của đơn vị. Đồng thời, yêu cầu Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh tổ chức dạy bù, dạy phụ đạo để bổ sung phần kiến thức, kỹ năng ở một số môn học còn thiếu theo quy định tại Thông tư số 12 cho các học viên nói trên của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk.

Đối với việc xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đã để xảy ra sai phạm, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu thanh tra, kiểm tra toàn diện nhà trường để có cơ sở xác định mức độ sai phạm và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật…

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.