Nhà văn trẻ Lê Quang Trạng: “Lực lượng cây bút trẻ đông, nhưng gặp nhiều thách thức”

Theo nhà văn trẻ Lê Quang Trạng, hiện nay, lực lượng viết trẻ đông đảo và chất lượng, nhưng cũng gặp không ít thách thức, từ giữ gìn bản sắc, cho đến việc làm sao có những tác phẩm mang tính thời sự nhưng vẫn phải có độ lắng, độ ngẫm, cũng như những khó khăn từ việc sống bằng nghề…

Nhà văn trẻ Lê Quang Trạng. (Ảnh: NVCC)
Nhà văn trẻ Lê Quang Trạng. (Ảnh: NVCC)

Phóng viên: Thưa nhà văn Lê Quang Trạng, trong dòng chảy văn học 50 năm qua kể từ sau năm 1975, theo anh, các cây viết trẻ đã có những đóng góp như thế nào và đã có thể theo kịp được những biến động của xã hội, của đời sống hôm nay chưa?

Nhà văn Lê Quang Trạng: Tôi thấy rằng nền văn học Việt Nam sau năm 1975, tức là trong 50 năm qua đã có có sự phát triển rất rực rỡ, nhất là trong giai đoạn khoảng 20 năm trở lại đây, và khi công nghệ 4.0 bắt đầu phát triển rầm rộ.

Thế hệ trẻ như chúng tôi đã có sự kế thừa xứng đáng và có một sự phát huy những gì thế hệ đi trước đã dày công vun đắp về thể loại, hình thức, nghệ thuật… Các cây viết trẻ trong thời gian gần đây, khi tiếp thu được nhiều tinh hoa của văn học nước ngoài cũng như có nhiều chiều kích được mở hơn, các tác phẩm tiệm cận được đời sống hơn và nhất là trong đời sống đầy biến động ngày hôm nay, lại mở ra rất nhiều vấn đề để cho các bạn suy ngẫm. Chưa có thời điểm nào lực lượng viết trẻ lại đông đảo, chất lượng như hôm nay.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi đó, cũng còn những thách thức đặt ra. Trong thời buổi chúng ta sống với nhịp độ nhanh, và sự chiếm lĩnh của mạng xã hội như vậy, văn chương lại là một thể loại cần độ lùi thời gian, cần một sự lắng và mang tính dự báo, liệu các bạn có có đủ nghị lực, thời gian và độ ngấm để cho tác phẩm mình ra đời có độ chín hay không.

Nhưng bên cạnh đó, cũng còn vấn đề là nếu có độ lùi, độ lắng, tác phẩm của chúng ta còn mang tính thời sự không. Đó là những vấn đề đặt ra đối với văn học trẻ ngày hôm nay.

Tuy nhiên tôi cho rằng, với xu thế chung của thời đại và những bước tiến của văn học trẻ nước nhà, chúng ta vẫn có thể tin tưởng thế hệ trẻ sẽ kế thừa xứng đáng thành quả đi trước và có những bước tiến lớn. Nhất là trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thời gian gần đây đã đặt ra thêm nhiều vấn đề mới cho các bạn có độ lắng và suy ngẫm cho tác phẩm.

ndo_br_lequangtrang1.jpg
Nhà văn Lê Quang Trạng trả lời phỏng vấn báo chí.

Phóng viên: Hiện nay, ngoài những thách thức anh vừa đề cập đến, người viết trẻ đang gặp phải những khó khăn gì và làm thế nào vượt qua để có được những tác phẩm ghi dấu ấn cá nhân hoặc để lại những dấu ấn trong lòng độc giả?

Nhà văn Lê Quang Trạng: Người viết trẻ hiện nay thật ra cũng có nhiều nhiều khó khăn. Thứ nhất là về vấn đề gìn giữ bản sắc. Bản sắc dân tộc của chúng ta rất phong phú và đa dạng, được tôi luyện qua thử thách, được đặt ra trước những biến động, trước sự thay đổi của thời gian. Tuy nhiên làm sao để vừa giữ gìn bản sắc, vừa tiếp cận được thị hiếu của thị trường, đáp ứng được yêu cầu của bạn đọc, đó cũng là một khó khăn đối với người viết trẻ.

Để vượt qua được khó khăn này, người viết trẻ phải có nghiên cứu, tìm tòi, phải sống hết mình với bản sắc, với công việc của mình. Tuy nhiên, câu “Cơm áo không đùa với khách thơ” đến thời điểm hiện tại vẫn còn “đeo bám” người viết. Ở nước ngoài, việc bảo vệ tác quyền cho các tác giả khá tốt. Nhưng ở Việt Nam hiện nay, hành lang pháp lý cũng còn những hạn chế. Do vậy, hầu như các tác giả chưa thể toàn tâm toàn lực sống bằng nguồn bản quyền của mình, tức là sống trọn với nghề. Hầu hết các bạn phải sống bằng nghề tay trái. Vì thế, chất lượng có, nghị lực cũng có, nhưng để có một động lực xuyên suốt toàn tâm toàn ý theo nghề lại là một khó khăn đối với nhiều cây viết trẻ.

Phóng viên: Vậy bây giờ thì các nhà văn trẻ phải làm như thế nào để thoát ra được những khó khăn đó?

Nhà văn Lê Quang Trạng: Tôi nghĩ là ngành nghề nào cũng vậy, kể cả văn chương, chúng ta cần chuyên môn hóa nghề của mình. Các nhà văn trẻ cũng nên chọn cho mình một lối đi, một một lĩnh vực trọng tâm, ưu điểm của mình để theo một cách xuyên suốt. Khi đó chúng ta mới có đủ thời gian và tâm sức để tập trung, đào sâu, mới cho ra được những tác phẩm tốt và từ đó chinh phục được độc giả và có chỗ đứng.

Thí dụ như Nguyễn Ngọc Tư, chị vẫn kiên trì theo đuổi những câu chuyện chung quanh mảnh đất sáng tác ở miền Tây Nam Bộ và chỉ xuyên suốt với một thể loại văn xuôi, như thế sẽ hình thành một vị trí trong dòng văn học Tây Nam Bộ, một sự đứng chân theo thời gian. Việc ôm đồm nhiều vấn đề, nhất là người trẻ, giống như đứng giữa dòng nước mà chưa chọn được lối đi, trải qua quá nhiều thể nghiệm và mất đi một khoảng thời gian rất lớn thay vì tập trung vào một “mảnh đất”, biến nó thành “mảnh đất” của mình. Đó cũng là một vấn đề lớn đặt ra đối với người viết trẻ.

Phóng viên: Đối với các cây viết trẻ, những giải thưởng về văn học là một sự khích lệ, sự động viên ủng hộ nhưng mà có bao giờ trở thành những áp lực để mình phải bứt lên vượt qua?

Nhà văn Lê Quang Trạng: Tôi cho rằng có cả hai. Giải thưởng vừa là nguồn động lực, vừa là áp lực. Tại vì khi người trẻ viết, điều đầu tiên là họ cần một sự ghi nhận để biết được mình đang đứng ở đâu để phát triển.

Giải thưởng cũng là một cách để chúng ta tạo được sự ghi nhận và cho người viết trẻ biết đang đứng ở đâu và cần phải cố gắng thêm những gì. Tuy nhiên, nếu như người trẻ không tỉnh táo trước những giải thưởng, sẽ rất dễ bị rơi vào vòng lặp, khó phát triển hơn nữa và khó vượt qua được cái bóng của giải thưởng, khó có thể viết tốt hơn nữa.

Bản thân tôi sau khi nhận một số giải thưởng, nghĩa là đã kết thúc hành trình “sinh con”, kết thúc sứ mệnh của mình đối với tác phẩm đó. Tôi sẽ bước vào hành trình “thai nghén” một tác phẩm khác.

ndo_br_lequangtrang.jpg
Nhà văn Lê Quang Trạng tại tọa đàm: “50 năm văn học Việt Nam từ sau năm 1975: Góc nhìn của những người viết văn trẻ”.

Phóng viên: Những giọng văn, những giọng nói trong văn học đặc trưng của nhiều vùng miền khác nhau hiện nay cũng chưa nhiều, nhất là những giọng nói trẻ. Là một người viết trẻ, anh có mong muốn gì về sự thay đổi cơ chế, chính sách đối với việc hỗ trợ phát triển những giọng nói trong văn học mang tính chất đặc trưng của vùng miền?

Nhà văn Lê Quang Trạng: Tôi sinh ra và lớn lên ở An Giang là vùng biên giới giữa Việt Nam và Campuchia. Quê tôi có 4 dân tộc là Kinh, Chăm, Hoa và Kh’mer, và tôi nghe được cả tiếng Kinh và tiếng Kh’mer. Do vậy nên tôi thấy bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc rất đẹp, rất phong phú, đa dạng. Không chỉ mang ý nghĩa giữ gìn truyền thống của dân tộc, bản sắc văn hóa và tiếng nói của mỗi dân tộc còn có nhiều yếu tố về văn hóa, chính trị, kinh tế...

Tuy nhiên nhìn với góc nhìn ở miền Tây Nam Bộ, dường như các tiếng nói này trong văn chương còn rất mỏng. Cụ thể là văn học dân tộc Kh’mer, văn học dân tộc Chăm, văn học của người Hoa còn chưa nhiều. Có nhiều lý do, nhưng nguyên do chính là không đầu tư một cách bài bản, không có cơ chế hỗ trợ cụ thể. Những người sáng tác là người dân tộc sẽ tìm đầu ra cho các tác phẩm của mình ở đâu? Thiếu đầu ra, thiếu nơi để tiếp nhận tác phẩm đó, họ không thể sáng tác dài lâu, như vậy sẽ không có sự nối tiếp, không có kho tàng lưu giữ và thế hệ sau cũng không viết tiếp.

Đơn cử như người dân tộc Kh’mer ở An Giang. Trước đây, có nhiều người viết về văn học Kh’mer, các thế hệ sau có tác phẩm để đọc, và có sự nối tiếp. Nhưng ở An Giang hiện nay số tác giả người Kh’mer rất ít, chỉ có khoảng 1, 2 người. Nếu những người đó không còn, dòng sáng tác văn học Kh'mer sẽ đứt đoạn.

Cho nên tôi nghĩ rất cần những cơ chế cho các tác giả người dân tộc, đặc biệt là tác giả trẻ. Ngoài những đề án phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, còn cần những đề án phát triển cụ thể hơn về văn học nghệ thuật. Trong đó ngoài bảo tồn, bảo tàng cho nghệ nhân, cũng nên cho nghệ sĩ có những cơ chế để có thể sống được, sáng tác được bằng nghề, họ mới có động lực “bám trụ”, giữ gìn những bản sắc dân tộc của mình, Điều này cũng góp phần tạo nên một một bức tranh đa dạng cho nền văn học nước nhà.

Phóng viên: Cảm ơn nhà văn Lê Quang Trạng.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.