Văn chương Việt Nam từ sau năm 1975 qua góc nhìn của các cây viết trẻ

Tọa đàm: “50 năm văn học Việt Nam từ sau năm 1975: Góc nhìn của những người viết văn trẻ” không chỉ là cuộc gặp gỡ giữa các cây bút trẻ đang xây dựng diện mạo mới của văn học, mà còn là nơi họ đưa ra tiếng nói của mình, thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm và thái độ của mình đối với tương lai của văn học nước nhà.

Tọa đàm thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà văn, nhà thơ nhiều thế hệ.
Tọa đàm thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà văn, nhà thơ nhiều thế hệ.

Tọa đàm do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, sau chuỗi hội thảo được tổ chức gần đây nhằm tổng kết 50 năm nền văn học sau ngày đất nước thống nhất năm 1975 và tạo đà cho bước phát triển của văn học Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đề cập đến sự chuyển mình mạnh mẽ của văn học Việt Nam trong nửa thế kỷ qua, đặc biệt là sự mở rộng về biên độ sáng tạo và lực lượng tác giả. Sau năm 1975, diện mạo văn học nghệ thuật Việt Nam thay đổi hoàn toàn. Văn học được mở rộng về lực lượng, địa lý, không gian sáng tạo…

Ngoài các nhà văn của miền bắc, còn có các nhà văn trước năm 1975 của các tỉnh, thành phố phía nam, các nhà văn Việt Nam sống ở nước ngoài, các nhà văn hải ngoại... Tọa đàm lần này được tổ chức nhằm lắng nghe tiếng nói của những người trẻ - những người sẽ quyết định vận mệnh của văn học Việt Nam trong những thập kỷ tới.

ndo_br_vanhoctre3.jpg
Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều tại cuộc Tọa đàm.

Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều khẳng định, sự có mặt của các nhà văn trẻ trong và ngoài Hội tại tọa đàm là biểu hiện rõ ràng của trách nhiệm công dân trên trang viết, khi họ dùng ngòi bút để chạm đến những vẻ đẹp đang bị khuất lấp của đời sống, để đối diện với những đòi hỏi mới của xã hội hiện đại, đồng thời tin tưởng, người trẻ sẽ mang đến những cách nhìn thú vị, trung thực và quả cảm, góp phần vào sự phát triển của văn học Việt Nam trong tương lai…

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, nhà thơ Hữu Việt, Trưởng Ban Nhà văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) cho rằng, bàn về "triển vọng của văn học Việt Nam" thì không thể thiếu vắng những người viết trẻ. Tọa đàm lần này dành diễn đàn cho những người thực sự trẻ, nhiều cây bút chưa phải là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, thậm chí họ chưa nghĩ tới việc gia nhập Hội Nhà văn Việt Nam như hầu hết các cây bút trước đây. Họ sẽ đưa ra nhìn nhận, đánh giá, chất vấn về 50 năm văn học đã qua, về những tác giả, tác phẩm xuất hiện nhiều năm trước khi họ ra đời. Họ có quyền được bày tỏ ý kiến của mình, vì dù muốn hay không, họ chính là tương lai của văn học Việt Nam.

Nhà thơ Hữu Việt nhấn mạnh: "Trong văn học nói riêng, và trong văn hóa nghệ thuật nói chung, có một thế hệ luôn luôn mới, xuất hiện như những lớp sóng, hết lớp này lại đến lớp khác, đó là chính là thế hệ trẻ. Bởi vì những thế hệ trước họ, dù xuất hiện rực rỡ đến đâu thì rồi cũng sẽ già đi, cũ đi, mệt mỏi đi. Những gì các cây viết trẻ đưa ra hôm nay sẽ giúp Ban chấp hành có thêm những đánh giá về 50 năm văn học đã qua, cùng các bạn suy nghĩ, hoạch định, hành động về một nền văn học trong những năm sắp tới, đồng hành cùng những bước tiến kỳ vĩ của dân tộc Việt Nam trước một giai đoạn mới, trong một kỷ nguyên mới”.

Chia sẻ về sự phát triển của văn học trẻ sau năm 1975, nhà phê bình trẻ Lê Thị Ngọc Trâm cho rằng, trong những năm gần đây, sự chiếm lĩnh của những cây viết trẻ cũng tựa như những cây non đã bắt đầu hấp thụ dưỡng chất của “mặt đất”, nhìn đời bằng “đôi mắt xanh non” (Xuân Diệu), đón nắng gió để vươn cành. Người viết trẻ có một hành trang văn chương tương đối khác: không có nhiều ký ức về chiến tranh, thế hệ đón nhận những luồng văn hóa toàn cầu, trào lưu nghệ thuật mới. Với sự nhạy cảm, những cây bút: Hiền Trang, Lê Quang Trạng, Cao Việt Quỳnh, Minh Anh… xuất hiện tạo nên bức tranh văn học tươi mới, đa dạng.

Tuy nhiên, nhà phê bình Lê Thị Ngọc Trâm cũng đề cập đến việc “bóng mát của thế hệ đi trước dễ gây ra sự choáng ngợp, mặc cảm nhược tiểu ở những cây bút trẻ”. Trong hệ sinh thái văn chương ấy, những cây viết trẻ đã vượt qua nỗi sợ bằng nhiều lối đi khác nhau. Có người viết tạo dựng cho mình một vỏ bọc hào nhoáng, nhất là khi có sự hậu thuẫn của truyền thông, khi những trang bìa luôn đẹp hơn nội dung bên trong cuốn sách. Để rồi, như một số sản phẩm âm nhạc hay điện ảnh mang tính thị trường, chạy theo xu thế hiện nay, chỉ thỏa cơn khát trong một thời gian ngắn như sóng nổi rồi tan.

“Hơn cả, chúng tôi muốn đọc những tác phẩm đi ra từ những trải nghiệm thật, từ sự trung thực trong ý nghĩ. Chúng ta đừng xem thường những trải nghiệm riêng tư của chính mình, đó nhiều khi là con đường để chạm đến cái nhân loại phổ quát. Từ góc nhìn cá nhân của một người trẻ từng rơi vào khủng hoảng, tôi mong muốn được đọc thêm những tác phẩm văn chương nước nhà về giới mình, về thiết chế vô hình quyết định sự lựa chọn của người nữ, vấn đề lựa chọn làm mẹ đơn thân, vấn đề sinh sản vô tính, cái nhìn nào về phẫu thuật thẩm mỹ, điều gì sau những nổi loạn điên rồ, tự hủy hoại của những cá thể mong manh…” – Lê Thị Ngọc Trâm bày tỏ.

Đề cập đến văn học Việt Nam 50 năm qua, nhà văn Trần Văn Thiên cho rằng, có nhiều tác phẩm đã gây tiếng vang ngay lúc mới công bố, và sống mãi trong lòng người đọc. Chủ đề chiến tranh, hậu chiến tranh, thân phận con người, nông thôn Việt Nam được khai thác xuyên suốt. Nhưng theo anh, dường như vẫn chưa có nhiều tác phẩm vượt thoát tư tưởng thời đại, mở ra một con đường mới ít người dấn thân, một bản sắc mới, tư tưởng mới, thay đổi những cách nhìn quen thuộc.

Nhà văn Trần Văn Thiên cho rằng, khi có những nhà văn trẻ vượt thoát những cái kén cũ mòn, chọn một cách viết khác, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, độc đáo hơn, sẵn sàng chọn những chủ đề, hình ảnh gai góc mang vào trang viết, thì chúng ta cũng cần phải thay đổi trong cách tiếp nhận. Thế hệ nhà văn đi trước, cần thay đổi trong cách tiếp nhận những tác phẩm thể hiện tính tìm tòi của thế hệ nhà văn kế thừa.

Chung ý kiến này, cây bút Nguyễn Hoàng Diệu Thủy cũng cho rằng trong 50 năm qua, mảng sáng tác bám chặt vào khung lịch sử, bám chặt vào trải nghiệm đau thương cá nhân vẫn nhiều. Chị cho rằng không thể cứ đào bới mãi các vết thương cũ, cải cách ruộng đất, chiến tranh, bao cấp, xã hội gia trưởng, đói nghèo (có hẳn một dòng văn chương “nghèo mà thương” sến súa), tha hương... “Tôi khao khát hơn những sáng tạo vượt thoát khuôn khổ đó, hòa trộn các thế giới lịch sử hiện đại và tưởng tượng, đẩy rộng biên giới suy tư, điên rồ hơn lên... Những sáng tạo mà người ta khó xếp vào những khuôn khổ cũ” – Nguyễn Hoàng Diệu Thủy bày tỏ.

ndo_br_vanhoctre-huongly.jpg
Nhà thơ Phùng Thị Hương Ly.

Nhà thơ trẻ người Tày Phùng Thị Hương Ly cũng bày tỏ nỗi niềm băn khoăn rằng, thế hệ trẻ hôm nay đang nối dài con đường của những tên tuổi lẫy lừng của văn chương Việt Nam bằng cách nào, liệu có đủ nội lực để làm mới tinh thần văn chương nước nhà sau nửa thế kỷ phát triển hay không.

Còn nhà văn trẻ Lê Quang Trạng bày tỏ tâm tư về việc đưa bản sắc văn hóa dân tộc vào các tác phẩm để tiếp cận bạn đọc thời hiện đại. Theo anh, bản sắc dân tộc là cái lõi tạo nên sức sống lâu dài của văn học. Không có bản sắc, mọi sáng tạo đều trôi tuột. Nhưng giữ bản sắc không có nghĩa là khư khư ôm lấy cái cũ, mà là biết thổi tinh thần Việt vào trong hơi thở hiện đại.

ndo_br_vanhoctre4.jpg
Nhà văn Lê Quang Trạng.

Theo nhà văn Lê Quang Trạng, làm mới truyền thống, biến di sản văn hóa của mình thành nguồn năng lượng sáng tạo mới chính là điều mà văn học Việt Nam cần học.

“Chúng ta có kho tàng đề tài, nhân vật, lịch sử, văn hóa – vô tận! Vấn đề không phải là ‘còn gì để viết’, mà là viết thế nào để hấp dẫn, để chạm, để mang hồn cốt Việt ra thế giới. Người viết trẻ hôm nay được học lý thuyết mới, đọc nhiều, biết nhiều – nhưng đôi khi lại quên mất tiếng nói của chính mình, quên mất hồn Việt trong từng câu chữ. Tôi nghĩ, chúng ta phải quay về với văn hóa, với căn tính Việt, không phải để ‘bảo tồn’ kiểu hoài cổ, mà để tái tạo, làm mới, kể lại theo cách của thế hệ mình. Đó là con đường để văn học Việt không chỉ ‘đẹp trong nước’, mà còn đủ sức bước ra thế giới bằng chính hồn cốt dân tộc” – nhà văn Lê Quang Trạng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.