Văn học về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng: Cơ hội của các cây bút trẻ

Những năm gần đây, các nhà văn trẻ đã đóng góp đáng kể cho dòng văn học viết về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng. Nhiều tác phẩm giành được các giải thưởng văn học uy tín, khẳng định sự trưởng thành về tư duy, bản lĩnh nghề nghiệp cũng như ý thức sâu sắc với lịch sử dân tộc.

Các nghệ sĩ trình diễn tác phẩm đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng. (Ảnh: THÀNH DUY)
Các nghệ sĩ trình diễn tác phẩm đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng. (Ảnh: THÀNH DUY)

Các cuộc vận động sáng tác, cuộc thi viết do Bộ Quốc phòng và nhiều tổ chức, đơn vị phát động cũng diễn ra sôi nổi, rộng khắp đang mở ra cơ hội để các cây bút trẻ tiếp cận, khám phá chiều sâu của đề tài chiến tranh cách mạng bằng góc nhìn mới, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Thiếu những tác phẩm quy mô

Đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng là dòng chủ lưu của văn học Việt Nam giai đoạn 1945-1975, và đến nay vẫn là mạch nguồn quan trọng, để góp phần gìn giữ ký ức dân tộc, truyền cảm hứng yêu nước và lý tưởng sống cho thế hệ trẻ. Trong dòng chảy ấy, lực lượng nhà văn trẻ đang đứng trước nhiều cơ hội và thử thách để thể hiện vai trò với những đóng góp chuyên môn, đồng thời giải quyết những giới hạn, yêu cầu cấp thiết cần đổi mới tư duy, phương thức tiếp cận.

Việc các nhà văn trẻ cả trong và ngoài quân đội vẫn lựa chọn khai thác mảng đề tài này là tín hiệu tích cực. Có thể kể tới các nhà văn thuộc thế hệ 8x, 9x như: Nguyễn Minh Cường, Đinh Phương, Nguyễn Quang Hưng, Tống Phước Bảo, Phát Dương, Phùng Thị Hương Ly, Lê Quang Trạng, Lý Hữu Lương, Nguyễn Thị Kim Nhung, Trần Việt Hoàng… đã theo đuổi nghiêm túc, gặt hái những giải thưởng với đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng. Đây là tín hiệu khả quan bởi lẽ với tính chất đặc thù của đề tài, từng xuất hiện “vùng trũng” đối với giới cầm bút trẻ do khoảng cách về thời gian, trải nghiệm cũng như thay đổi trong hệ tư duy, thẩm mỹ.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tác phẩm chỉ mang tính chất “thi đua viết”, được thực hiện vội vàng để kịp tiến độ cuộc thi, thiếu quá trình ấp ủ cần thiết. Chính vì vậy, tác phẩm dễ rơi vào tình trạng mờ nhạt, thiếu sức lay động. Chưa kể, một phần không nhỏ người viết trẻ giữ cách tiếp cận cũ, khuôn sáo, thiếu tính đa diện khiến tác phẩm không “sống” được trong lòng người đọc. Bên cạnh đó, nhiều tác giả trẻ mới dừng ở việc sáng tác tác phẩm/chùm tác phẩm đơn lẻ, né tránh thể loại khó như trường ca, tiểu thuyết, truyện dài… dẫn đến thiếu những tác phẩm quy mô, có sức nặng tư tưởng và nghệ thuật thật sự.

Trao đổi về vấn đề này, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, chia sẻ: “Thế hệ nhà văn, nghệ sĩ tài danh đi qua chiến tranh đã đến độ mòn mỏi, trong khi đó thế hệ sau còn hạn chế về kinh nghiệm sáng tác, về nhận thức, thực tiễn chiến tranh và lực lượng vũ trang. Dù chưa có sự đứt đoạn trong đề tài nhưng có thể cảm nhận được sự hụt hẫng. Một thách thức nữa là dù sáng tạo mức nào thì đề tài đặc biệt này yêu cầu người viết phải có sự nghiêm túc. Bởi thế, chính người viết phải vượt qua chính mình, qua sự cạnh tranh để chinh phục bạn đọc”.

Những yêu cầu cấp thiết

Người viết trẻ cần xác định vai trò và trách nhiệm của mình qua các vấn đề: dấn thân, trải nghiệm; tích cực đổi mới; gắn sáng tác với quá trình truyền thông, lan tỏa… Các cuộc thi, trại viết và chương trình vận động do các tổ chức trong và ngoài quân đội phát động đã góp phần khơi dậy tinh thần sáng tạo, song, không ít cuộc thi vẫn tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả. Một trong những nguyên nhân nằm ở khâu tổ chức, đội ngũ giám khảo. Việc lựa chọn giám khảo đôi khi dựa trên tiêu chí hành chính hoặc tính đại diện hơn là chuyên môn sâu, sự am hiểu về văn học hiện đại, dẫn tới đánh giá thiếu khách quan, lựa chọn tác phẩm theo tiêu chí an toàn, khiến nhiều cây bút trẻ dù có năng lực lại không được công nhận xứng đáng, gây tâm lý hoài nghi và thiếu động lực tiếp tục theo đuổi đề tài.

Bên cạnh đó, hình thức tổ chức một số cuộc thi, chương trình vẫn đi theo lối mòn: đưa các nhà văn đến tham quan, trải nghiệm ở một vài địa điểm hoặc di tích lịch sử, sau đó yêu cầu họ hoàn thành tác phẩm trong thời gian ngắn. Nhiều cuộc vận động sáng tác thiếu chiến lược truyền thông, không tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng sáng tác trẻ. Nhiều phương pháp tiếp cận mang tính hành chính, chưa thật sự khuyến khích tự do sáng tạo hay tạo nên không gian nghệ thuật mở.

Để đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng thật sự trở thành “đất sống” cho các cây bút trẻ bứt phá, rất cần sự thay đổi trong cách tổ chức, tư duy, lan tỏa.

Để đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng thật sự trở thành “đất sống” cho các cây bút trẻ bứt phá, rất cần sự thay đổi trong cách tổ chức, tư duy, lan tỏa. Tại các cuộc thi, trại sáng tác, ngoài việc “giao nhiệm vụ”, các đơn vị tổ chức cần tạo cơ hội để người viết trẻ được đồng hành lâu dài, hỗ trợ phát triển tác phẩm có chiều sâu cả về tư tưởng và nghệ thuật. Việc đầu tư chiều sâu cho những thể loại mang tính quy mô như tiểu thuyết, trường ca cũng cần được chú trọng hơn. Việc mở rộng đối tượng tham gia, đa dạng hóa phương thức tiếp cận và tạo sự gắn kết giữa sáng tác và truyền thông, xuất bản cũng là yếu tố then chốt để lan tỏa giá trị của văn học đề tài chiến tranh cách mạng đến với công chúng hiện đại.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cho rằng: “Chưa bao giờ người viết được tự do sáng tác như bây giờ. Hiện thực đời sống, tinh thần thời đại đang tạo cho nhà văn nguồn dữ liệu, cảm hứng vô cùng phong phú. Các cuộc giao lưu, sự kiện với sự tham gia những nhà văn tên tuổi trên thế giới cũng tạo ra sự học hỏi, tương tác hữu hiệu. Từ năm 2021 đến nay, Hội Nhà văn Việt Nam đã trao Giải thưởng Tác giả trẻ và trong số những tác phẩm đoạt giải có đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng. Nhiều cây bút đang là quân nhân cũng được tôn vinh. Điều đó đặt ra yêu cầu và hy vọng về những tác phẩm đột phá”.

Khi những cuộc thi, trại sáng tác được tổ chức bài bản, công bằng, chuyên nghiệp hơn và chính những người trẻ được tin tưởng, khuyến khích dấn thân, có khát vọng mãnh liệt thì chắc chắn sẽ có thêm nhiều tác phẩm quy mô, lay động tạo nên giá trị lâu dài cho nền văn học nước nhà.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.